Thay đèn halogen bằng xenon có phạm luật không?

Em đang muốn thay đèn Halogen của vợ hai bằng loại đèn Xenon nhưng không biết như vậy có bị cảnh sát phạt hay không ?
Khi thay đèn Xenon có phù hợp với chóa, kỹ thuật của xe vốn đang sử dụng đèn halogen hay không? Nhờ các bác đã và đang sử dụng đèn Xenon tư vấn giùm.

Cảm ơn các bác.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể thay thế nếu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật (về độ chụm, độ chiếu sáng...) Nghĩa là khi đăng kiểm các bác ấy test thấy OK.

Để đạt dc các yếu tố này và do sự khác biệt giữa cấu tạo 2 loại đèn: halogen với xenon. Hiện nay, người ta phải sử dụng biện pháp "độ đèn" - thay choá đèn (halogen) cũ bằng hệ thống mới, nếu xe bạn loại không có sẵn hàng thay thệ.

Với một số dòng sản phẩm phổ thông thì có sẵn cả cụm đèn độ cho xenon - nên việc đổi đèn dễ dàng hơn. Tuyệt đối không thay bóng xenon vào chóa đèn halogen có sẵn. Việc thay thế này làm nguồn sáng bị tán xạ mạnh, không tập trung.

Do đó không cải thiện độ chiếu sáng cho người lái xe mà còn làm cho xe đi ngược chiều bị chói mắt. Hiện tượng này có thể dễ dàng nhận thấy với nhiều xe máy mà các bạn trẻ thay bóng xenon. Ánh sáng tóe loe rất khó chịu.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

GC căn bản là đã gom ánh sáng rồi, bạn làm GC kết hợp với bóng osram night breaker + đi điện bình 7A thì sáng 1 khoảng phía trước xe rất rộng.

Nếu GC pha cos đầy đủ thì chiếu xa rất đã, ko nhất thiết phải xenon đâu.

Còn chuyện CSGT bắt hay ko thì nói chung khi bắt lại chúng ta đều phải bị phạt vì tội thay đổi kết cấu xe hết.

Trừ khi xe bạn nguyên bản đã có GC thì ko sao. ( mẫu nuovo mới có GC đảm bảo sẽ rất hài lòng ng tiêu dùng) Hên xui bạn nhé, nói chung bạn chạy cũng nên né né 1 chút, đừng chủ quan thấy CSGT đứng phía trước rồi còn ráng bật pha lên thì bị bắt là cái chắc.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Theo khoản 13, điều 8, chương 1 của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam ban hành ngày 13/11/2008 đã quy định rõ về các hành vi bị nghiêm cấm: Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Vì vậy bạn tuyệt đối không được phép thay đèn halogen bằng xenon. Hành động này là phạm pháp.

Về lý thuyết và kỹ thuật, việc thay đổi là hoàn toàn có thể nhưng vì có vô số điều kiện cần và đủ mà ở Việt Nam ta hoàn toàn không có nên tôi không bàn ở đây. Có hai điều bạn cần suy nghĩ kỹ:
1. Khi thiết kế hệ thống điện cho chiếc xe của bạn, các kỹ sư của hãng đó đã tính toán rất kỹ các vấn đề liên quan. Việc thay bất kỳ một thiết bị gì không nằm trong thiết kế đều gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng ô tô của bạn. Trong việc này, bạn tin nhà sản xuất có uy tín thế giới hơn hay tin mấy anh thợ vườn ở xóm chuyên bán đồ chơi cho xe?
2. Vấn đề quốc nạn hiện nay của Việt Nam ta là người dân không hiểu đúng và biết rõ về luật pháp ở mọi lĩnh vực. Theo tôi đây là nguyên nhân chính dẫn đến tất cả các hành động không văn minh, thiếu văn hóa và vô ý thức trong sinh hoạt cộng đồng. Nếu bạn vẫn muốn thay đèn như ý định đã nêu thì chắc bạn cần chuẩn bị thật nhiều tiền để nộp phạt ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra bạn nên tham khảo các tin cháy hỏng xe ô tô bất ngờ đầy rẫy đã đăng trên internet.
Chúc bạn có quyết định đúng. Một tài già.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể thay bất cứ loại đèn nào bạn muốn, nhưng đối với xenon là đèn có công suất điện năng rất lớn, xe máy có thông số chuẩn chỉ sử dụng và chịu tải đèn của nhà hàng xuất nên hệ thống điện sẽ bền, nếu thay vào xenon thì hệ thống dây điện mau hỏng ảnh hưởng đến bình acqui.

Quá trình sử dụng dây điện sẽ bị nóng thậm chí đứt cầu chì, đặt biệt đối với xe của phục Nữ đang chạy tắt máy, muốn đề chẳng may cẩu chì hỏng đề không được thì tội lắm.

Nếu bạn thấy không hữu dụng thì đừng thử nhé!

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Mình thấy trên diễn đàn này có hai luồng ý kiến trái nhau. Phái "Tự do" thì bảo là không phạm Luật, còn phái "Bảo thủ" thì bảo là phạm luật, vì "thay đổi kết cấu xe" (hic !). Mình nghĩ là phài "Tự do" có lý. Đó là vì sẽ rất khó để nói thay bóng đèn là một hành vi "Thay đổi kết cấu xe", nếu bạn không chứng minh được rằng nhà chế tạo của chiếc xe đó có khuyến cáo người dùng xe chỉ được sử dụng loại bóng đèn X, Y nào đó, mà không được sử dụng loại bóng có nhãn hiệu là "Z".

Nếu cứ căn cứ vào cái bóng đèn "ít ai dùng" mà bảo là "thay đổi kết cấu xe", thì chắc là tất cả chúng ta đều bị phạt ...ráo. Thế còn các "đồ chơi" chính hãng và không chính hãng mà chúng ta vẫn gắn trong, ngoài, trước sau xe thì sao đây? Có phải là "Thay đổi kết cấu xe" không ? Luật giao thông của ta chưa quy định các thông số kỹ thuật liên quan đến vấn đề chiếu sáng của xe, nên cũng khó mà xác định. Luật của ta chỉ qui định về còi xe (deciben). Vì thế bác tài nào xài còi hơi trong phố thì chết chắc, vậy thôi.

Ngoài vấn đề về mặt pháp lý, tôi lại không tán thành việc thay bóng đèn halogen, vì nó quá sáng, làm lóa mắt người lưu thông ngược chiều, dễ gây tai nạn mà hậu quả gần như chắc chắn sẽ chia đều cho cả hai. Nếu chúng ta dùng đèn (Pha) sáng đến mức người khác bị chói, đâm cả vào mình, thì liệu đó có phải là khôn ngoan không?

Về hậu quả khi bị phạt: chắc cũng phải có vài vụ kiện hành chính đối với các quý anh áo vàng, thì mọi chuyện mới sáng ra. Ai trong số những ngừoi bị phạt sẽ đâm đơn kiện để tìm công lý đây ?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Muốn nói 1 vấn đề gì trước tiên phải hiều về luật , không biết thì phải len internet tìm hiểu , bày đặt bình luận , khi chẳng có 1 kiến thức 1 chút hiểu biết.

Nếu không phạm luật thì không có văn bản pháp luật nào qui định , nếu có thì phải có cụ thể dẫn chứng , điều mấy , khoản mấy ..., cứ nghĩ rồi nói vớ vẫn lung tung.

Bạn tham khảo phần a , mục 2, điều 19 , nghị định 146/2007 và phần m , mục 2, điều 9 , nghị định 146/2007 .

Đèn xenon dùng để pha , bạn thay tức là bạn sẻ sử dụng đèn pha trong và ngoài đô thị (phạm luật ) (đèn pha chỉ sử dụng ngoài đô thị, và pha khi có xe đối diện và phải chuyển xe sang đèn cốt khi đã qua mặt xe đó)

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Thực ra thì gắn vào thì sáng lắm...nhưng phải rất nhiều công đoạn..để liệt kê cho anh tính toán:

+Làm điện bình an toàn : 400k

+Gương cầu(nên gắn kèm theo để ko gây chói cho người đối diện) : giá dao động tầm 2 triệu trở lên (hàng tháo xe OEM), nhiều loại lắm...

+Xenon : trên 1 triệu (nên đi xenon vàng nắng 4300kelvin vì ăn đường và né cảnh sát) +Công làm mũ : 400k Sơ sơ thôi cũng ngót nghét 4-5 triệu rồi Về vấn đề có bị cảnh sát phạt hay ko thì thưa với bạn rằng...có...nhiều lúc mình thắc mắc là tại sao ở Mỹ, ở Thái họ có quyền làm xe..nhưng phải đem ra đăng kí lại...còn mình đã làm xe..ko đc phép đăng kí lại ....chính cái việc khác ng ở VN khiến cho nhiều đứa khoái đua xe...nếu muốn ng dân ko sai luật thì tốt nhất ko nên cấm đoán..tự do mà...

tran xuan thang
tran xuan thang
Trả lời 9 năm trước
nếu ns về luật cấm thì nhưgx ng mắt kém muốn thay đèn côg suất lớn để nhìn cho rõ đg thì sao.k lẽ mắt kém mà vẫn phải nhìn đg bằng cái đèn mù mờ hay sao.luật pháp thật vớ vẩn..