Vệ sinh động cơ ôtô như thế nào cho hiệu quả?

Có nên vệ sinh động cơ ôtô hay không là điều băn khoăn của khá nhiều người sử dụng xe mỗi khi mở nắp capo thấy rất nhiều dầu mỡ, bụi bẩn bám đầy động cơ xe. Theo một số chuyên gia oto, việc vệ sinh khoang máy và động cơ sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình làm mát, chống cáu bận, rỉ sét. Từ đó làm tăng hiệu quả vận hành êm hơn và kéo dài tuổi thọ của xe. 

Vệ sinh động cơ có thể theo 3 cách sau:

1 - Dùng xà bông hoặc nước thông thường: Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả thấp, có nguy cơ gây rỉ sét cao, do lớp xà bông còn bám dính lại động cơ chưa vệ sinh hết nên không được các chuyên gia khuyến cáo ưu tiên sử dụng.

2 - Dùng xăng dầu : Cách làm này an toàn cho động cơ do không sợ rỉ sét, hiệu quả làm sạch cao. Tuy nhiên cách làm này dễ cháy nổ và chi phí cao và chất thải gây hại môi trường.

3 - Dùng hóa chất chuyên dụng : Tại các garage chuyên nghiệp các thợ máy thường dùng hóa chất chuyên dụng để vệ sinh động cơ. Đây là cách làm có độ an toàn cao nhất, cho dù chi phí lên tới vài trăm nghìn/lần rửa.

Trả lời 8 năm trước
E tư véo cho cụ ít vậy: 1- Rửa bằng nước và 1 số hóa chất chuyên dụng: Đầu tiên họ dùng nước phụt mạnh vào máy của cụ, sau đó dùng xà phòng bt đánh các bộ phận (tại 1 số điểm quan trọng thì họ dùng hóa chất chuyện dụng như: dầu bóng...), tiếp tục xả nước cho trôi hết các chất bẩn, cuối cùng là lâu và dùng máy hút bụi thổi thật mạnh cho khô máy, đặc biệt ở các vị trí đấu và nối điện. Giá cả hiện nay khoảng 300k/1 lần rửa nhưng e thấy cách này cũng hơi run vì chả may nước chảy vào các mối nối điện rất nguy hiểm. 2- Rửa bằng khí đá lạnh: Đây là 1 công nghệ mới dùng sự bốc hơi của đá lạnh (nôm na như vậy) + dùng súng phụt áp suất cao để rửa máy! Cách này an toàn và đảm bảo, giá cả hiện nay khoảng 500k/1 lần rửa.
Trả lời 8 năm trước
Em thì tuân thủ nhà sản xuất không thấy yêu cầu rửa máy nên chẳng rửa bao giờ .