Phải làm gì nếu xe số tự động mất phanh?

Chào cả nhà,

Mình mới học lái xe nên còn nhiều điều bỡ ngỡ. Xin phép cả nhà cho mình hỏi một vài điều.

Nếu đang đi trên đường, xe đang lao rất nhanh mà chẳng may đột ngột mất phanh, không thể trả về số thấp thì phải xử lý ra sao để hạn chế rủi ro thấp nhất? 

Mình đọc nhiều bài viết có nói khi mất phanh phải trả về số thấp, nhưng không biết thực tế có hành động được như vậy không. Nếu ở xe số sàn, tài xế có thể dùng chân côn rồi mớm ga để đồng tốc, khi đó dễ dàng về số. Nhưng nếu trên xe số tự động, không có chân côn, tài xế mà đạp thêm ga chỉ có gây hại, vậy trường hợp này nên làm thế nào?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Trường hợp xe số tự động bị mất thắng không nhiều như ở xe số sàn, nhưng khi xảy ra cũng phải sử lý 1 cách bình tĩnh. Không nên về số D3 D2 D ... các kiểu đâu.
1. Khi phanh lần đầu mà cảm giác không ăn thì có thể nhấp liên tục với lực tăng dần (vì phanh dùng hệ thống dầu thủy lực nên có thể lần đầu dầu bị lỗi chưa thể ăn ngay được trong lần đầu).
2. Nếu bước 1 không có hiệu quả thì bạn kéo phanh tay theo lực mạnh dần để xe giảm tốc độ dần. Cảm giác đến khi xe chỉ chạy với vận tốc chừng <10km/h hoặc 15km/h thì bạn kéo cần số về số N, và sau đó có thể kéo phanh tay thêm hoặc giữ nguyên cho đến khi xe dừng hẳn.
3. Trường hợp áp dụng các biện pháp trên mà vẫn chưa đủ khoảng cách với xe phía trước, tốt nhất bạn nên bật xi-nhan bên phải và táp vào dải phân cách để dừng xe nhanh hơn (Dù sao thì xe mình thiệt hại bên mép còn hơn 2 hoặc 3 xe khác thiệt hại cùng mình. Trường hợp húc vào xe khác thì chi phí sửa toàn bộ phần đầu xe còn tốn kém hơn phần bên cạnh.)
Lưu ý: Bật đèn báo dừng khẩn cấp và táp vào sát lề phải nhé.
(Trong mọi trường hợp không được tắt máy xe vì các hệ thống sẽ bị khóa khi xe tắt máy)