Tư vấn mua xe máy tay ga cho phái nữ ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Hãy cân nhắc những yếu tố sau để mua được chiếc xe phù hợp nhất với mình!

1. Khả năng tài chính:

Khoanh vùng những chiếc xe bạn có khả năng chi trả nếu điều kiện kinh tế của bạn không dư dả. Hãy tính đến cả chi phí sử dụng sau này (chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng…)

2. Chọn xe theo vóc dáng:

Để tránh rơi vào tình trạng “người nuốt xe” hay “voi cưỡi kiến”, hãy chọn một chiếc xe phù hợp với dáng vóc của mình. Nếu bạn có vóc người nhỏ nhắn, bạn nên chọn Mio, Cuxi (Yamaha), Click (Honda), Attila Elizabeth (SYM), Zip, Fly (Piaggio). Nếu bạn có vóc người cao lớn, bạn có thể chọn những chiếc xe có yên xe cao, trọng lượng nặng như SH (Honda) hoặc Liberty, Vespa LX (Piaggio). Chiếc xe sẽ tôn lên nét thời trang của bạn khi nó phù hợp với vóc dáng của bạn. Quan trọng hơn, Một chiếc xe vừa vặn, không quá cao hoặc quá thấp sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và thuận tiện trong di chuyển, nhất là khi bạn phải sử dụng chúng thường xuyên.

3. Độ tuổi và gu ăn mặc:

Có những dòng xe tay ga rất cá tính, trẻ trung, thể thao như Hayate (Suzuki), Air Blade (Honda), Nouvo (Yamaha)… nhưng cũng có những chiếc mềm mại, nữ tính, thời trang như Attila Elizabeth (SYM), Vespa LX ( Piaggio), Spacy (Honda)… Những người trung niên hợp với xe Spacy (Honda)

4. Lựa chọn thương hiệu:

Một thương hiệu uy tín sẽ cho bạn cảm giác yên tâm hơn khi lần đầu chọn xe tay ga. Nếu bạn đã từng đi xe tay ga và có ấn tượng tốt, hãy tiếp tục mua sản phẩm cùng hiệu. Mặc dù khác dòng, nhưng cùng một thương hiệu sẽ có những điểm chung nhất định khiến bạn không quá lạ lẫm.
Hơn nữa, việc hiểu rõ đặc tính của từng hãng xe cũng giúp bạn lựa được chiếc xe hợp với thói quen sử dụng của mình hơn. Ví dụ, nếu bạn là người cá tính và thời trang có thể chọn xe tay ga của Yamaha, Piaggio. Nếu bạn thực dụng hãy chọn Honda vì xe của hãng này chú trọng tới tính kinh tế khi vận hành. Xe của SYM, Suzuki hay một số hãng xe mới vào Việt Nam đôi khi lại là lựa chọn của bạn vì chúng có mức giá cạnh tranh hơn.

5. Môi trường sống và làm việc:

Với thành phố đông đúc và thường xuyên ùn tắc giao thông, bạn nên chọn mua loại xe có kích thước vừa phải, động cơ nhẹ nhàng vừa đủ (dưới 110cm3). Nếu bạn thường phải đi làm xa, hoặc đường vào nhà có nhiều bậc lên xuống cao thấp, nên chọn những chiếc xe gầm cao hơn như Nouvo (Yamaha), Air Blade (Honda), Hayate (Suzuki).

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Trên thị trường hiện có đủ các loại thương hiệu xe tay ga dành cho nữ, kiểu dáng đa dạng, với biên độ chênh lệch về giá rất lớn, từ 10 đến hơn trăm triệu đồng. Làm sao để chọn lựa cho mình một chiếc xe phù hợp ?


1.Xác định số tiền cần mua: Biết chính xác khả năng tài chính của mình giúp bạn tiết kiệm thời gian lựa chọn và khả năng bảo dưỡng sau này.

2.Thương hiệu yêu thích:Nếu bạn đã từng đi qua một xe tay ga và có ấn tượng tốt, hãy tiếp tục mua sản phẩm cùng hiệu. Mặc dù khác dòng, nhưng cùng một thương hiệu sẽ có những điểm chung nhất định khiến bạn không quá lạ lẫm. Ngoài ra, nếu như bạn chưa từng sử dụng chiếc xe tay ga nào cả, hoặc không mấy ấn tượng với hiệu đang sử dụng, hãy chuyển qua những thương hiệu nổi tiếng.Độ thông dụnggiúp bạndễ mua dễ bán, cũng như thuận lợi trong việc tìm kiếm phụ tùng khi xe hư hỏng.

3.Chọn xe theo vóc dáng: Đây là một tiêu chí quan trọng để chọn lựa một chiếc xe phù hợp. Một chiếc xe vừa vặn, không quá cao hoặc quá thấp sẽgiúp bạn đảm bảo an toàn và thuận tiện trong di chuyển, nhất là khi bạn phải sử dụng chúng thường xuyên. Ví dụ: nếu thấp người, dòng xe Mio (Yamaha),Click (Honda),Elizabeth (SYM)…. là một lựa chọn thích hợp cho bạn hơn là SH hoặc Avenus, Majesty, @Stream…

4.Độ tuổi và gu ăn mặc: Sau khi đã giới hạn được một số mẫu xe nhất định, bạn sẽ tiếp tục lựa chọn theo “ngoại hình” của mình. Có những dòng xe ga rất cá tính, trẻ trung, khỏe mạnh như Hayate, Air Blade, Nouvo,...nhưng cũng có những chiếc mềm mại, nữ tính, thời trang như Attila Elizabeth, Piaggio LX 125, Space, Mio Classico… Chọn chiếc xe hợp gu sẽ giúp bạn đẹp hơn mỗi khi ra đường.

5.Độ bền và tiết kiệm: Đây là một yếu tố không thể không nhắc đến nếu bạn thuộc tuýp di chuyển nhiều và cần tiết kiệm trong chi tiêu. Hiện nay khá nhiều thương hiệu đã nâng thời hạn bảo hành lên 2 năm, dịch vụ sửa chữa khá tốt… cũng là một tiêu chí để chọn . Ngoài ra, với thành phố đông đúc và thường xuyên kẹt xe, bạn nên chọn mua loại xe có kích thước vừa phải, động cơ nhẹ nhàng vừa đủ (dưới 110cc). Bởi mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng cơ động trong đường phố lẫn an toàn trên đường trường, cộng với độ bền và khả năng thay thế linh kiện,...là điều nên cân nhắc trước khi mua.

Một số mẫu xe tay ga được pháinữ ưa chuộng hiện nay:

1.Piaggio Zip 100

Nếu bạn cho rằng Piaggio là thương hiệu quý tộc thì chiếc Zip 100 sẽ làm bạn ngạc nhiên bởi giá thành khá bình dân, chỉ khoảng 1/3 so với chiếc LXV 125 cùng hãng . Sự bất tiện nếu có chẳng qua là sự nhỏ nhắn đến “khiêm tốn” của Piaggio Zip100. Với khoảng sàn để chân chật chội và chiều dài yên xe khá ngắn, Piaggio Zip100 gây khó khăn khi chở 2 người. Ngoài ra, lượng tiêu thụ nhiên liệu của Piaggio Zip 100 cũng không phải là tốt. Thế nhưng với mức giá khoảng 30 triệu đồng, kiểu dáng trẻ trung và có “gốc gác” do Piaggio sản xuất, Piaggio Zip 100 vẫn thừa sức làm mê hoặc phái yếu.

2.Air Blade:

Ra đời từ tháng 4.2007, Air Blade ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường. Thừa hưởng “gen bền” nổi tiếng của nhãn hiệu Honda, cộng với thiết kế cứng cáp, hiện đại và tiết kiệm xăng, không quá khó để Air Blade kiếm được chỗ đứng vững chắc . Giá bán lẻ đề xuất trên website của hãng chưa đến 29 triệu đồng, tuy nhiên khách hàng không thể mua được giá này dù đến đúng cửa hàng (Head) do Honda ủy quyền. Muốn sở hữu, người tiêu dùng phải chấp nhận giá chênh lệch từ 8 triệu đồng trở lên tùy màu, có lúc cao điểm lênđếnhơn 50% so với giá chính thức, tức 42 triệu đồng/xe.

3.Attila Victoria/ Elizabeth

Sau gần 10 năm xuất hiện trên thị trường, những chiếc SYM Attila xứng đáng cho thương hiệu hàng đầu tại Đài Loan, nơi được coi là “Italia của Châu Á”. Sở dĩ có điều này vì Đài Loan hiện là nơi sản sinh và sở hữu nhiều thương hiệu xe gắn máy nhiều nhất Châu Á. Sự cạnh tranh khốc liệt tạo ra cho Attila một phong cách hoàn toàn riêng biệt. Đó chính là thế mạnh trong việc quan tâm tới phái đẹp, mang lại sự tiện nghi và thân thiện . Tuy nhiên, xe tay ga của SYM vẫn chưa thực sự lấy được niềm tin về chất lượng và độ bền, linh kiện nhanh xuống cấp, hay hỏng vặt cùng với lượng tiêu thụ nhiên liệu cao. Ở mức giá tầm trung, từ 22 đến 31 triệu đồng, Attila hay Elizabeth vẫn là một lựa chọn tốt .

4.Mio – Yamaha

Là sản phẩm dành riêng cho phái nữ, Yamaha Mio là sự kết hợp giữa thời trang, tính năng động và sự mạnh mẽ của động cơ 110cc. Với những phụ nữ luôn cần thời gian và phải di chuyển nhiều, Yamaha Mio là sự lựa chọn tuyệt vời. Giá thành cũng là một trong những thế mạnh của Yamaha Mio, với mức giá chưa đến 22 triệu đồng, Yamaha Mio được coi là một trong những chiếc xe tay ga rẻ nhất thời điểm hiện tại. Nhược điểm cũng giống như Piaggio Zip 100, sự nhỏ nhắn và gọn gàngtỏ ra không thích hợpvới những phụ nữ có gia đình và con nhỏ. Ngăn chứa đồ phía dưới yên xe Yamaha Mio cũng rất nhỏ, hầu như chỉ đựng được áo mưa.

5.Nouvo LX

Cải tiến khá nhiều về kiểu dáng so với Nouvo truyền thống, Nouvo LX thu hút chị em bởi tính thời trang. Bên cạnh đó, ngăn chứa đồ dưới yên xe khá rộng, điều khiển điện, có nắp bảo vệ chống trộm, có thể chứa một chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn và một số đồ dùng cá nhân như túi xách, giấy tờ… Động cơ khá mạnh, 135cc, dánh thể thao cao ráo, Nouvo LX tỏ ra kén chọn với người có chiều cao “mi nhon”. Giá bán lẻ hiện naykhoảng 30 triệu đồng.

6.Lead - Honda

Nhắm tới thị trường xe tay ga cao cấp, Honda LEAD được thiết kế thanh lịch và hiện đại theo khuynh hướng quốc tế dành cho dòng xe tay ga cỡ lớn. Có thiết kế ngoài tương tự với người anh em SCR lắp ráp tại Trung Quốc nhưng LEAD chỉ có chân chống giữa mà không có chân chống bên., đây cũng là điều khá bất tiện với chị em mỗi khi dựng xe. Nhờ công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến, Honda LEAD vận hành êm ái, tiết kiệm được 10% nhiên liệu so với các mẫu xe cùng dòng và đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt Euro 3. Giá hãng đề xuất từ 30.990.000 -31.990.000 đồng nhưng cũng như Air Blade, giá đến tay người phải trên 35 triệu đồng/xe.

7.SHi 150

Nếu bạn là người có chiều cao về sức vóc cũng như chiều dày của ví tiền, chiếc SH sẽ rất xứng với bạn. Xe tay ga được mệnh danh đắt nhất Việt Nam này trang bị động cơ với công nghệ PGM-FI (Programmed Fuel Injection), là phiên bản sử dụng động cơ mới nhất của Honda dành cho dòng scooter, áp dụng công nghệ như trên những chiếc xe du lịch , giúp giảm thiểu nồng độ khí thải và chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù giá rất cao, một chiếc SHi mới dao động từ 5.000-8.000USD (tùy đời), nhưng vẫn không kém thu hút các bóng hồng, một phần vì danh tiếng và độ lừng lẫy trên thương trường.

Theo PNO

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

1. Honda Vision (giá đề xuất 28,5 triệu đồng)

Ra đời sau nhằm khắc phục những điểm yếu của Click thế hệ trước, Honda Vision được xem là một trong những mẫu xe đáng mua nhất trong phân khúc xe tay ga giá dưới 30 triệu đồng hiện nay. Xe có thiết kế khá đẹp, trung tính hơn Click nên có thể phù hợp cho cả nam và nữ. Xe sử dụng động cơ 108 cc, 4 thì, 1 xy lanh, làm mát bằng không khí , công suất tối đa 6,34 kW ở tốc độ 8.000 vòng/phút. Nhờ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, Honda Vision có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng 1,6 lít trong điều kiện tiêu chuẩn theo thử nghiệm của nhà sản xuất.

Một số đặc điểm khác về thiết kế của Vision là bình xăng 5,5 lít, cốp rộng 18 lít, lốp không săm 14 inch. Xe được trang bị hệ thống phanh kết hợp, phanh trước là dạng phanh đĩa; phanh sau dạng tang trống; khóa từ chống trộm, chân chống bên có tính năng ngắt động cơ (không thể khởi động nếu chân chống chưa gạt lên). Đặc biệt, do sức ép về doanh số trong bối cảnh nhu cầu thị trường thấp, giá Vision hiện tại thấp hơn giá đề xuất trên dưới 1 triệu đồng, giá bán ở các đại lý chỉ khoảng 27,5 triệu đồng.

2. Wave RSX AT (giá từ 29,6 -30,6 triệu đồng)

Wave RSX AT ra đời đầu năm 2010 với sự kỳ vọng rất lớn và được xem là một trong những sáng kiến độc đáo của Honda khi kết hợp kiểu dáng của xe số và vận hành kiểu xe ga. Tuy nhiên về mặt kinh doanh, đây lại là một trong những mẫu xe đáng thất vọng của hãng xe Nhật, khi rất nhiều đại lý cả tháng chẳng bán nổi một chiếc, dù chấp nhận bán dưới giá đề xuất tới cả triệu đồng.

Về tổng thể, Wave RSX FI AT có kiểu dáng của xe số. Tuy nhiên xe được trang bị hệ thống truyền động vô cấp (CV-Matic) như xe ga nên xe sẽ không có cần số ở phía để chân bên trái. Xe sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xy-lanh dung tích 109 cm3, làm mát bằng không khí. Công suất tối đa đạt 5,74 kW ở 8.000 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 8,24 N.m ở 5.000 vòng/phút. Do được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử nên RSX FI AT có mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng, khoảng 1,7 lít/100 km.

3. Yamaha Luvias (giá đề xuất26,9 triệu đồng)

Ra mắt tháng 8/2010 cùng với mẫu Cuxi với kỳ vọng tạo ra được một sự đột phá trên thị trường xe tay ga nhưng cả Cuxi và Luvias đều nhanh chóng mất hút. Một số ý kiến cho rằng, thất bại của Luvias nằm ở chỗ: trong khi thiết kế của xe không đột phá, ấn tượng thì công nghệ cũng không mới. Xe được trang bị động cơ 125cc, 4 thì, làm mát bằng dung dịch Một trong những nhược điểm của Luvias là mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, khoảng 3,2 lít/100 km, do vẫn sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống.

4. Lexam (giá đề xuất25- 26,5triệu đồng)

Xuất hiện đầu tiên trên thị trường Việt Nam như một bước đi đột phá nhưng chẳng khác gì đối thủ Wave RSX AT, Lexam nhanh chóng mất hút sau khi ra mắt, bất chấp các chiến dịch quảng bá rầm rộ của nhà sản xuất. Lexam được trang bị động cơ SOHC 4 thì, dung tích 114 cm3, làm mát bằng không khí, công suất tối đa là 8,82 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 8,74 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Lexam cũng được trang bị một bộ hộp số tự động như Wave RSX FI AT nhưng lại không được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử.Vì thế, cùng với động cơ lớn hơn, Lexam vận hành mạnh mẽ hơn, nhưng ngốn nhiêu liệu hơn.

5. Suzuki Hayate (giá đề xuất 25-30 triệu đồng)

Hayate là một trong những mẫu xe đắt hàng nhất của Suzuki tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 4 thì 125 cc, công suất cực đại 6,9 kW ở 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 9,2 Nm ở 6.500 vòng/phút, dung tích bình xăng 4,6 lít. Theo công bố của nhà sản xuất, Hayate bản thường có mức tiêu hao nhiên liệu đạt 2,15 lít/100 km (45,6 km/lít). Đây là một con số rất ấn tượng đối với một chiếc xe tay ga trên dưới 125 phân khối.

Xe có tới 6 lựa chọn về phiên bản và động cơ, trong đó có 1 bản phun xăng điện tử giá 30 triệu đồng, 3 bản thường khoảng 25 triệu đồng, 2 bản SS giá khoảng 26,5 triệu đồng.

6. Suzuki SkyDrive (giá đề xuất 24,5 triệu đồng)

SkyDrive sử dụng chung động cơ với Hayate, ngoại trừ dung tích bình xăng nhỏ hơn 0,8 lít, ở mức 3,9 lít. Về kích thước, SkyDrive cũng nhỏ hơn, nhẹ hơn 6 kg, ở mức 108kg.

Nhờ sử dụng động cơ lớn, SkyDrive được đánh giá cao ở khả năng tăng tốc, tuy nhiên do không có hệ thống phun xăng điện tử nên sẽ ồn và đặc biệt ngốn nhiêu liệu nhiều hơn.

7. Atilla Victoria (giá đề xuất 26,5 triệu đồng)

Trước khi các mẫu xe Honda và Yamaha áp đảo trên thị trường xe tay ga như hiện nay, SYM được xem là người khai phá thị trường màu mỡ này mà điển hình là các thế hệ xe Atilla, trong đó Victoria là thế hệ thứ hai. Attila Victoria mới sử dụng động cơ 125cc và có mức tiêu hao nhiêu liệu khoảng 3 lít/100 km.

8. Atilla Passing (giá đề xuất 24 triệu đồng)

Đây là mẫu Atilla mới nhất của SYM, ra mắt thị trường tháng 6/2012. Xe vẫn sử dụng động cơ 125 cc có thêm bộ giảm áp giúp xe khởi động khá êm và cần khởi động dự phòng. Điểm nổi bật của Passing là ngoại thất được thiết kế lại theo hướng hiện đại, gọn gàng bắt mắt.

9. Piaggio Zip (giá đề xuất27,9 triệu đồng)

Là mẫu xe nhỏ và giá rẻ nhất của Piaggio Việt Nam, Zip đáp ứng nhu cầu của người yêu thích thương hiệu xe Ý nhưng khả năng tài chính eo hẹp. Xe sử dụng động cơ 96cc, 4 kỳ với hệ thống cung cấp nhiên liệu là chế hoà khí; công suất cực đại 4,2 kW ở 6.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 692 Nm ở 6.000 vòng/phút.