So sánh cây xăng Việt và cây xăng Nhật

Techz xin trích dẫn lại bài viết của người dùng này:

"Tôi là tôi ủng hộ chuyện doanh nghiệp người Nhật vào bán xăng ở thị trường VN. Tất nhiên tôi ko bắt các doanh nghiệp Việt cũng phải gập đầu cúi chào khách như người Nhật, nhưng làm ơn cái mặt tươi tỉnh chút, vui vẻ chút cho đỡ khó coi.

Người ta vào mua xăng mà cái mặt hoặc là đeo khẩu trang, hoặc là xầm xì, chỉ mỗi bấm bơm, rồi nhận tiền. Chưa kể nhiều người còn thái độ khó chịu với khách.

Qua đợt này doạnh nghiệp Vn mới thấy mình cần cải cách thế nào để thu hút khách.

Còn dưới đây là sự so sánh khi đi mua xăng ở VN và cây xăng của người Nhật mới mở. Mọi người có giải thích được không?"

Người dùng mang 25 nghìn đi mua ở cây xăng Việt và cây xăng Nhật: Liệu có sự bất ngờ?

Đoạn Status được Tuyền chia sẻ trên trang cá nhân.

Người dùng mang 25 nghìn đi mua ở cây xăng Việt và cây xăng Nhật: Liệu có sự bất ngờ?

Hình ảnh so sánh mức giá giữa cây xăng ở xã và cây xăng của Nhật

Người dùng mang 25 nghìn đi mua ở cây xăng Việt và cây xăng Nhật: Liệu có sự bất ngờ?

Bên trái là xăng mua ở cây xăng ở xã. Bên phải là cây xăng mua tại cây xăng của người Nhật (IQ8) Vạch đen là vạch đánh dấu khi mua.

Qua đó dễ dàng có thể nhận thấy thì cây xăng ở xã của người này đã gian lận vì giá xăng RON-92 ở cả 2 cây đều là 17.990 đồng/1 lít.

Người dùng mang 25 nghìn đi mua ở cây xăng Việt và cây xăng Nhật: Liệu có sự bất ngờ?

Theo cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới, Việt Nam chưa mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài lập hệ thống bán lẻ xăng dầu.

Nhưng do đầu tư làm nhà máy lọc dầu trong nước, Idemitsu xuất hiện với nhiều tiện ích và cam kết chất lượng mới cho người tiêu dùng.

Khi chuỗi phân phối xăng dầu của Idemitsu Q8 hình thành, thị trường phân phối xăng dầu sẽ có cạnh tranh.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu các doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) chưa thể "qua mặt" các công ty trong nước vốn có kênh phân phối rộng như Petrolimex hay PVOil... Như Petrolimex có 2.500 - 2.700 cửa hàng xăng dầu ở những vị trí khá tốt trên cả nước.

 
 

Nhưng việc Idemitsu áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, cam kết quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít... sẽ là "làn gió mới" với không ít người tiêu dùng.

Idemitsu tham gia dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn để được quyền kinh doanh xăng dầu tại thị trường trong nước. Với kinh nghiệm của Idemitsu Q8 tại Nhật Bản cùng với việc các doanh nghiệp FDI đang sở hữu 75% vốn đầu tư vào Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy trên lại có cơ chế đặc biệt.

Đó là lợi thế rất lớn để Idemitsu Q8 thiết lập hệ thống bán lẻ xăng dầu quy mô lớn.

Tuy nhiên, hiện nay chưa thể nói đến cuộc cạnh tranh về giá bán lẻ xăng dầu vì giá cơ sở vẫn do Nhà nước quyết, các doanh nghiệp phải bán lẻ xăng dầu xoay quanh giá cơ sở.

Điều đó có nghĩa là giá bán lẻ xăng dầu hiện nay thực chất là giá của Nhà nước quy định, chứ không phải do thị trường quyết định.

Khi Nhà nước còn quyết giá cơ sở xăng dầu thì các doanh nghiệp FDI có vào cũng không thể cạnh tranh ngang ngửa.

Nếu thời gian tới cơ chế kinh doanh xăng dầu cho phép cạnh tranh về giá bán lẻ, chính các cửa hàng xăng dầu sẽ quyết định giá bán lẻ xăng dầu.

Khi đó, ngay cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng một công ty cũng có thể bán lẻ với giá khác nhau để chiếm lĩnh thị trường.

Còn hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán lẻ xăng dầu chỉ cạnh tranh về phí, nghĩa là giá xăng dầu về cơ bản không đổi, chỉ chênh lệch chút ít về chi phí kinh doanh.

Nhưng nếu vận hành đúng theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng giá bán lẻ, bằng dịch vụ bán hàng. Chỉ khi nào cho các doanh nghiệp quyết định giá bán lẻ xăng dầu mới tạo ra cuộc cạnh tranh quyết liệt thực sự trên thị trường xăng dầu.

Nếu các doanh nghiệp FDI nắm giữ và chi phối thị trường xăng dầu trong tương lai, sẽ xảy ra khả năng nhà nước mất quyền kiểm soát thị trường.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, động chạm đến tất cả mọi người, vì thế Nhà nước phải giữ thị trường thông qua các cơ chế, hàng rào kỹ thuật. Không thể mở toang cánh cửa thị trường xăng dầu được.

Nguồn: Techz

Chưa có câu trả lời nào