Nên mua máy ảnh kỹ thuật số hay mua điện thoại iphone 4 để chụp ảnh, cái nào chụp đẹp hơn?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Nếu như chừng vài năm trước, việc tích hợp chức năng chụp ảnh (camera) vào điện thoại di động chỉ là tính năng giải trí … cho vui bởi những tấm hình 640x480 pixel (0.3 MP) không đủ rửa ra một bức ảnh coi được, lại còn rất phức tạp khi xuất hình trong bộ nhớ máy, thì nay những chiếc điện thoại có camera đều rất đáng gờm. Ở mức dưới hai triệu đồng, bạn đã có thể mua được điện thoại chụp hình “được”. Nhiều tiền hơn một tí sẽ tha hồ chọn điện thoại 3-5-7 thậm chí 12 mega pixel đã xuất hiện trên thị trường.
Không chỉ có độ phân giải cao, tính năng chụp hình tích hợp trong điện thoại di động còn “đua” với máy chụp hình như đèn flash cực mạnh, nhiều chế độ chụp, chống rung, chống mắt đỏ, bộ nhớ lớn... Không những thế, những chiếc điện thoại lại chiếm thêm ưu thế nhờ đa năng. Bạn có thể vừa liên lạc, vừa chơi game, nghe nhạc, lướt web, chụp ảnh … chỉ với một thiết bị, thay vì nếu tách riêng từng món thì quá lỉnh kỉnh và khó kiểm soát tất cả chúng một lúc. Đó là những lý do khiến bạn “lung lay” khi chuẩn bị mua hay nâng cấp máy ảnh mới cho gia đình.
Lời khuyên:
Mặc dù là thế, mỗi loại vẫn có ưu điểm riêng. Đơn cử, những chiếc Ipod (máy nghe nhạc) vẫn bán chạy mặc dù Iphone (chiếc điện thoại có tích hợp phần mềm nghe nhạc tương tự) đã ra đời được 3 năm. Do đó, nếu đang phân vân, bạn hãy xem những ý kiến sau đây.
1) Theo nhu cầu :
Nếu gia đình bạn đang cầm một máy chụp hình thì dĩ nhiên nên mua… máy chụp hình. Điện thoại chụp hình dù tốt ngang ngửa cũng không thể đơn giản và dễ sử dụng hơn máy chụp hình, điều này rất quan trọng với những thành viên khác trong nhà, nhất là những người lớn tuổi không rành về thiết bị số.
2) Xác định người sử dụng :
Chỉ nên mua điện thoại chụp hình khi nó là nhu cầu của cá nhân bạn và cả nhà đã có một chiếc máy ảnh còn dùng được. Sẽ rất bất tiện khi người thân muốn mượn máy ảnh lại phải làm phiền điện thoại mà bạn đang sử dụng, và cũng không ai lại mua điện thoại chụp hình rồi cất đi để thỉnh thoảng mang đi ... chụp hình !
3) Tính năng du lịch :
Điện thoại chụp hình chỉ thích hợp cho những trường hợp đột ngột, hoặc chụp ít, không thích hợp trong những chuyến du lịch. Rất bất tiện nếu phải nhờ ai đó liên tục chụp bạn bằng điện thoại của mình, ngay cả bạn sẽ nhận ra điều đó khi phải tốn công để dùng tính năng đó liên tục, thay vì chỉ đơn giản 1-2 phím như máy ảnh.
Bên cạnh đó, pin của máy ảnh sẽ tốt hơn vì chỉ dùng trong những lúc bạn cần, và dễ dàng thay thế nếu máy ảnh của bạn thuộc nhóm dùng pin AA phổ thông. Với chiếc điện thoại sẽ phải hoạt động ngay cả trong thời gian chờ nên càng không là giải pháp để bạn có nhiều bức ảnh tốt một lúc.
4) Độ thông dụng :
Máy ảnh chỉ có mỗi chức năng là chụp và xuất hình, nên sẽ rất dễ dàng mang ra tiệm rửa. Chiếc điện thoại chứa nhiều thông tin hơn, bạn phải tự xuất hình để bảo mật dữ liệu của chính bạn nếu có.
5) Độ bền :
Chiếc điện thoại chụp hình sẽ kém bền hơn vì phải chịu “trách nhiệm” cho rất nhiều tính năng khác, chưa kể xác suất hư hỏng, rơi rớt… sẽ cao hơn vì thời gian xuất hiện bên ngoài gấp máy ảnh “n” lần.
6) Đa năng :
Nếu bạn thuộc tuýp “Một cho tất cả” thì chiếc điện thoại chụp ảnh phù hợp cho bạn. Vời tầm vài triệu, bạn không thể mua đủ thiết bị cho từng tính năng. Với lại tính... hay quên cũng là một điểm đáng để bạn lưu lý. Rất nhiều chiếc máy ảnh bị để quên vì nhiều người không kiểm soát hết các thiết bị lỉnh kỉnh có trong người khi phải di chuyển liên tục - điều thường thấy trong những chuyến du lịch.