Sự khác biệt giữa DJI Spark và DJI Mavic Pro?

Hãng sản xuất Drones hàng đầu thế giới DJI luôn luôn làm cả thế giới phải trầm trồ với việc cho ra mắt những chiếc máy bay không người lái với những cải tiến khác biệt và bất ngờ. Và lần này, cũng không ngoại lệ khi nhà sản xuất Drones này cho ra mắt chiếc máy bay không người lái DJI Spark khiến trái tim những người đam mê flycam lại một lần nữa loạn nhịp. Người ta nói rằng, khi DJI Spark ra đời – thì đàn anh của nó, DJI Mavic Pro trở nên quá đắt đỏ, bởi bạn hoàn toàn có thể sở hữu Spark với những tính năng vượt trội không khác gì Mavic Pro, nhưng với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Vậy sự thực là như thế nào? Có gì khác biệt giữa hai sản phẩm flycam này của DJI? Bài viết này sẽ so sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro một cách thật chi tiết nhất có thể, cho bạn cái nhìn chính xác nhất về sản phẩm mới này của DJI.

So sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro

DJI Spark được bán với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với DJI Mavic Pro

Khi so sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro thì có lẽ mức giá là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với bạn. Nếu như trước kia, muốn sở hữu một thiết bị flycam DJI Mavic Pro, bạn sẽ tốn đến $999  – điều này có thể để lại một “lỗ hổng” lớn trong túi tiền của bạn. Nhưng khi có DJI Spark, chỉ cần với $499 cho một thiết bị Drone trần, và $699 cho combo drone và điều khiển – bạn đã có thể sở hữu một chiếc flycam đời mới nhỏ gọn mà tính năng được cho là không thua kém DJI Mavic Pro mạnh mẽ và tinh tế.

Thậm chí, những phụ kiện, chế độ bảo hành, chế độ chăm sóc của nhà sản xuất DJI…cho máy bayDJI Spark cũng rẻ hơn đến 25% so với DJI Mavic Pro. Chính vì thế, sản phẩm DJI Spark đã gây ấn tượng rất mạnh mẽ với giới chơi flycam ngay từ khi ra mắt.

Vậy với mức giá đó, đánh giá flycam DJI Spark có gì nổi bật so với DJI Mavic Pro?

Với DJI Spark, bạn sẽ làm được những gì?

Kích thước của Spark rất nhỏ gọn

Kích thước của DJI Spark không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ Mavic Pro – khi gấp gọn lại. Nếu đã từng trải nghiệm DJI Mavic Pro, bạn sẽ thấy khi xếp lên thì MAvic Pro có kích thước khá nhỏ, và DJI Spark cũng thế. Tuy nhiên, khi cho bay cả 2 thiết bị này, bạn sẽ thấy được sự khác biệt về kích thước. Kích thước cánh của DJI Mavic khá lớn. Còn Spark, nhỏ và gọn hơn rất nhiều, nên có thể luồn lách và bay vào những không gian hẹp hơn, ngay cả lối vào hay hành lang.

So sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro

Thêm nữa, so sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro thì Spark bay êm và mướt hơn nhiều do được giảm trọng lượng và cánh quạt có kích thước nhỏ hơn. Điều đó đảm bảo cho hành trình bay của bạn tuyệt vời hơn rất nhiều khi không gây phiền toái cho bất kỳ ai ở gần.

Tính năng chụp ảnh đa dạng hơn

Mặc dù không thể phủ nhận chất lượng camera cũng như chức năng chụp ảnh vượt trội của DJI Mavic Pro, tuy nhiên, DJI Spark được tích hợp thêm những lựa chọn mà không có DJI nào khác có được. Một trong số chúng là tính năng chụp ảnh Shallow Focus – Chế độ chụp ảnh với chiều sâu nông (tương tự chế độ chụp chân dung trên iphone).

Ngoài ra, DJI Spark còn được tích hợp tính năng chụp ảnh Pano để chụp toàn cảnh một cách tự động. Có hai chế độ, chụp pano dọc và pano ngang – sẽ tạo ra một hình ảnh toàn cảnh lớn hơn, chi tiết hơn những gì bạn từng tưởng tượng.

Bạn không có điện thoại, cũng không có bộ điều khiển? Không sao cả, bạn vẫn có thể điều khiển DJI Spark!

Tính năng tuyệt vời lần này DJI tích hợp trong sản phẩm mới Spark của mình, đó chính là tính năng nhận diện khuôn mặt và điều khiển bằng cử động khiếp Spark thực sự khác biệt so với bất cứ chiếc flycam nào khác. Bạn chỉ cần bật nút nguồn – trỏ vào để flycam nhận diện khuôn mặt của bạn – và sau đó, nó sẽ di chuyển, chụp ảnh, quay lại… Hoàn toàn phụ thuộc vào các động tác điều khiển của bạn.

So sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro

Hiện tại, tính năng nhận diện và điều khiển bằng cử chỉ chưa xuất hiện trên DJI Mavic Pro. Tuy nhiên, chúng ta có quyền hi vọng tính năng ấy tích hợp ở Mavic Pro 2 vào một ngày không xa.

Vậy DJI Mavic Pro có yếu thế hơn?

Không hề, câu trả lời là Không. Với mức giá đắt hơn gần gấp 2 lần, bạn có thể tin tưởng rằng DJI Mavic Pro vẫn có những ưu điểm vượt trội của nó.

Với DJI Mavic Pro, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc vận chuyển

Như đã nói ở trên, Spark có kích thước nhỏ gọn hơn Mavic khi bay. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển thì DJI Mavic lại tỏ ra có lợi thế hơn đàn em ở điểm cấu trúc có thể gấp gọn thành một khối vững chắc của mình – nhất là đối với những chuyến bay dài yêu cầu di chuyển nhiều địa điểm. DJI Mavic có giá đắt hơn Spark, cũng là vì bạn phải trả một phần cho cấu trúc gấp gọn với những thiết kế tinh tế và phức tạp hơn với nhiều vật liệu hơn rất nhiều so với DJI Spark.

Bạn có thể điều khiển tốt hơn và truyền tin trong phạm vi rộng hơn

Mặc dù bộ điều khiển ở DJI Mavic Pro và Spark giống nhau, nhưng phạm vi kiểm soát ở hai thiết bị này lại không giống nhau. Với việc cắt giảm giá thành ở Spark, đồng nghĩa với việc tầm kiểm soát Spark giảm xuống chỉ còn 1,2 dặm so với 4,3 dặm như ở DJI Mavic Pro. Thêm nữa, ở DJI Mavic có trạm điều khiển Ocusync, bạn có thể kết nối không dây với Goggles DJI, trong phạm vi tốt hơn cũng như có độ trễ thấp hơn với các tùy chọn bổ sung như độ phân giải 1080p thay vì 720p.

Với DJI Mavic Pro, bạn cũng có thể có được màn hình LCD tươi sáng hơn ở DJI Spark – để kiểm soát hành trình bay của mình một cách tốt nhất về tốc độ, độ cao, khoảng cách… Thêm vào đó, tuổi thọ pin ở Mavic cũng nhiều và dài hơn so với Spark.

Bộ điều khiển Mavic cũng có màn hình LCD tươi sáng cho bạn thấy tất cả Thông tin chuyến bay quan trọng nhất. Bạn có thể xem những thứ như tốc độ, độ cao, khoảng cách từ nhà, tuổi thọ pin và nhiều hơn nữa.

So sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro

DJI Mavic Pro tích hợp sensor tránh chướng ngại vật tốt hơn hẳn

Cũng có tích hợp chế độ tránh chướng ngại vật, nhưng cảm biến được sử dụng ở Spark là loại cảm biến hồng ngoại tùy chỉnh phát hiện những trở ngại ở độ phân giải thấp hơn so với những gì có trên DJI Mavic Pro. So sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro sử dụng hay camera RGB có thể phát hiện chướng ngại vật ở độ phân giải cao hơn,điều này cho phép nó phát hiện những chướng ngại vật nhỏ hơn ở khỏang cách xa hơn.

Và quan trọng nhất, vẫn là với DJI Mavic Pro, bạn có thể bay nhanh hơn rất nhiều so với DJI Spark. Với thiết kế thể thao mạnh mẽ, Mavic Pro mang trong mình sự nhanh, mạnh và linh hoạt hơn so với vóc dáng thể thao và nhẹ nhàng hơn DJI Spark.

Trên đây là tất cả những điểm so sánh DJI Spark và DJI Mavic Pro. Tất nhiên, với mức chi phí bạn bỏ ra, mỗi thiết bị sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Cá nhân tôi nghĩ rằng, tôi sẽ rất cần Spark nếu như cần hoạt động trong không gian hẹp, và trong những trường hợp chỉ cần một thiết bị quay chụp nhỏ gọn cho những cuộc đi chơi, du lịch. Còn nếu cần những thước phim 4K, muốn thời gian bay dài hơn, tốc độ nhanh hơn, tôi sẽ chọn DJI Mavic Pro. Và tất nhiên, mức giá bạn phải trả cho mỗi thiết bị là hoàn toàn tương xứng.

Chưa có câu trả lời nào