Người yêu dọa tự tử vì tôi muốn chia tay. Tôi ko biết phải làm sao?

Tôi quen anh qua một vài người trong nhóm bạn. Ban đầu, chúng tôi chỉ xem nhau như người bạn bình thường. Khi ấy anh đang làm quản lý của một quán bar, đã có người yêu và người ấy cùng quê với anh ấy. Cô ấy xinh đẹp lại rất thông minh. Tôi rất ngưỡng mộ họ, một cặp trai tài gái sắc. Anh hiểu rất rõ về ngành kế toán của tôi nên mỗi khi có khó khăn tôi lại nhờ tới anh giúp đỡ. Những lần nhờ vả ấy làm mối quan hệ của chúng tôi trở nên thân thiết hơn. 

Thời gian sau, không hiểu vì lý do gì mà người yêu anh đòi chia tay với anh. Khoảng thời gian ấy anh suy sụp rất nhiều, thông qua bạn bè tôi biết có lần anh đã tự tử nhưng không thành. Nghe vậy tôi thực sự muốn được ở bên và giúp đỡ anh. Tôi đã trở thành người bạn tri kỉ giúp anh vượt qua cơn khủng hoảng. Sau giờ làm, chúng tôi tụ tập bạn bè, rồi tôi tìm cách khuyên nhủ anh.

Tôi đã giúp anh vượt qua cơn khủng hoảng, anh nói cảm ơn tôi rất nhiều, nếu không có tôi thì đời anh chắc không được như bây giờ. Hôm đó anh ngỏ lời yêu tôi, tôi thực sự bất ngờ bởi sự ngỏ lời đột ngột ấy. Trái tim tôi cũng có sự rung động, không biết có phải tôi yêu anh ấy hay không? Hay đây là lần đầu tiên có người nói với tôi những lời ngọt ngào nên tôi có cảm giác như vậy.

Những tháng ngày sau đó tôi tay trong tay hạnh phúc đi bên anh, anh dẫn tôi đi những nơi tôi chưa từng đến. Rồi những buổi chúng tôi đi ăn cùng nhau, đi xem phim và mua sắm cùng nhau. Nhưng khoảng thời gian đó không kéo dài, chúng tôi thường xảy ra xung đột bởi anh là người gia trưởng và bảo thủ. Dường như với anh, tôi luôn phải là một người biết phục tùng. Tôi bắt đầu cảm thấy không hợp anh, tôi muốn dãn dần mối quan hệ với anh, vì thế mà tôi ít nhắn tin hay nói chuyện với anh. Anh nhận thấy tình cảm của tôi thay đổi thì dường như anh lại càng quan tâm, chăm chút cho tôi hơn.

Nhiều khi tôi cảm thấy rất khó chịu vì những cách anh làm. Tôi đã thẳng thắn nói với anh là tôi thực sự chưa có tình cảm với anh, lúc đầu ấy chỉ là sự ngộ nhận. Anh đã không kiềm chế được đã nói những lời xúc phạm tôi rất thậm tệ. Rồi vài ngày sau anh quay ra xin lỗi và cầu mong sự tha thứ ở tôi. Tôi đã cương quyết không muốn liên lạc lại với anh, anh khóc lóc, năn nỉ tôi hãy yêu lấy anh. Nếu không có tôi anh sẽ chết.

Tôi rất sợ anh lại như lần trước tìm đến cái chết, nhưng thực sự giờ tôi không có cảm giác gì với anh nữa. Mẹ anh đã đến gặp tôi và bà đã nói cho tôi tình hình của anh. Mấy ngày anh đã không ra khỏi phòng, không ăn uống gì cả. Bà nói bà chỉ có anh là con trai duy nhất, chồng bà mất sớm giờ bà chỉ có anh mình anh. Bà không muốn mất đi đứa con trai của mình và cầu xin tôi đừng bỏ anh. Bà cũng kể cho tôi nghe nỗi hoảng sợ của bà khi nhìn thấy con cắt cổ tay tự tử. Lần ấy may mà bà phát hiện ra kịp thời nếu không có lẽ đã không cứu được anh, bà nói nếu con bà có mệnh hệ gì bà sẽ không để tôi yên. Tôi thực sự rất hoang mang, tôi biết bà nói được bà sẽ làm được bởi bên bà có 4, 5 anh chị đàn em. Bà muốn gì là có thể làm được.

Tôi thực sự không hiểu được tại sao mẹ con anh là người như vậy? Có phải tình yêu đã làm anh yếu đuối và trở nên mù quáng? Hay sự ích kỷ chiếm hữu của bản thân anh? Tôi đã giúp anh vượt qua cơn khủng hoảng giờ không ngờ chính tôi lại đẩy mình vào trong hoàn cảnh nan giải như hiện nay. Phải chăng tôi đã làm gì sai? Lúc này tôi phải làm gì đây?

Thanh Hương (Hà Giang)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Thanh Hương thân mến!

Qua dòng tâm sự của bạn, tôi hiểu được phần nào hoàn cảnh mà bạn đang gặp phải. Bạn vì muốn giúp đỡ người ấy vượt qua cơn khủng hoảng tinh thần sau những đổ vỡ trong tình yêu để rồi phải nhận những điều không như mong muốn. Sự yếu đuối và tình yêu vị kỉ của chàng trai muốn ràng buộc bạn trong khi bạn thực sự chưa có tình cảm gì. Đồng thời những lời dọa nạt của mẹ anh ấy khiến bạn phải hoang mang.

Tôi hiểu cảm giác của bạn bây giờ, nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh để xem xét vấn đề cho thật thấu đáo. Vì sao anh ấy lại làm như vậy? Cũng chỉ vì anh ấy quá yêu mà thôi, cũng vì lý trí không đủ mạnh để có thể rời xa một người. Chia tay là quá sức chịu đựng với anh ấy, anh ấy không hiểu vì sao bạn lại muốn chia tay khi không rõ lý do. Anh ấy không muốn chấp nhận sự thật này nên dùng mọi cách để níu kéo, kể cả cách cuối cùng là mưu toan tự sát như anh ta đã làm trước đây. Cũng có thể khi tình cảm trong anh ấy với bạn đang tốt đẹp bỗng nhiên nhận được lời chia tay, điều đó khiến anh ấy không tránh khỏi hẫng hụt và dễ kích động. Anh ta có thể nghĩ rằng ngay cả người yêu mình cũng bỏ mình ra đi thì liệu trên đời còn gì tốt đẹp nữa đây. Vì thế trong lúc quẫn trí họ viện đến cái chết để người kia phải suốt đời ân hận vì đã bỏ rơi họ.

Suy nghĩ này chỉ diễn ra khi con người ta quá thất vọng, chán nản, không giữ được tinh thần bình tĩnh bạn ạ. Bởi vậy trong tình trạng căng thẳng như anh ấy hiện nay, nếu bạn giải quyết bằng cách thẳng thắn cắt đứt quan hệ thì có thể tạo nên hậu quả đáng tiếc như mẹ anh ấy nói.

Có nhiều cách để bạn có thể giúp anh ấy hiểu là khi tình cảm không còn thì người ta không thể hạnh phúc, không nhất thiết phải thẳng thắn nói lời chia tay. Thời gian có thể giúp anh ấy bình tĩnh hơn, khi bình tĩnh trở lại anh ấy sẽ nhìn nhận mọi việc với đầu óc tỉnh táo hơn, và anh ấy cũng sẽ hiểu rằng tình yêu xuất phát từ một phía sẽ không hạnh phúc và càng không thể hạnh phúc khi níu kéo một người. Lúc đó anh ấy sẽ dễ dàng chấp nhận sự thật và cũng không làm khổ bạn nữa. Vậy nên quan trọng nhất là bạn cần biết thời điểm nào để bạn nói lời chia tay và phải nói như thế nào khi bạn đã hiểu rõ con người anh ấy.

Tôi rất thích một câu nói “Bạn hãy ra đi bằng cách bạn đã đi vào trái tim người khác”. Cuộc sống luôn cần sự quan tâm chia sẻ, và cần hơn khi họ gặp khó khăn. Khó khăn nào cũng có cách giải quyết bạn ạ nhưng cần phải bĩnh tình bạn ạ. Bạn là một cô gái tốt và sống có lý trí, bạn làm mọi thứ với cái tâm của bạn thì không có gì khiến bạn phải sợ cả.

Tôi hiểu bạn lo sợ bởi sự đe dọa của mẹ anh ấy. Nhưng cũng như bà đã tâm sự với bạn, bà đã sớm mất chồng, giờ bà sợ đứa con duy nhất sẽ bỏ bà ra đi. Khi người ta sợ người ta thường có những phản ứng nói và làm cực đoan, thái quá nhằm cân bằng trạng thái. Cũng chỉ vì bà ấy không muốn phải nhìn thấy cảnh con bà tự tử nên bà đã nói như vậy trong lúc kích động. Mong bạn cũng hiểu hơn cho tấm lòng của một người mẹ. Tuy nhiên, bà ấy không thể và không có quyền can thiệp thô bạo như vậy và nếu thật sự bà ấy làm như điều bà ấy nói, thì bạn có pháp luật che chở (vì thực tế bạn không làm điều gì sai trái với pháp luật; giữa bạn và bạn trai bạn chưa có sự ràng buộc nào của pháp luật). Thế nhưng, với một người đàn bà như vậy, tốt nhất là mình nên có thái độ mềm dẻo, lịch sự, đúng mực, tránh tranh cãi, đụng độ.

Trước mắt, nếu bạn cảm thấy quá khó khăn hay thấy bế tắc bạn có thể chia sẻ với người thân, người bạn tin cậy để vơi đi những buồn phiền, lo lắng mà bạn đang gặp phải, họ sẽ luôn bên cạnh hỗ trợ và giúp đỡ bạn. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể tìm đến các chuyên gia tư vấn tâm lý, nếu cả bạn trai cùng đến nữa thì càng dễ tìm ra giải pháp.

Thời gian là cách tốt nhất để người ấy nhìn nhận lại tất cả và cũng là phương thuốc hữu hiện xóa đi những tổn thương trong lòng bạn.

Chúc bạn bình yên.

Trung tâm Tâm lý Ngàn phố

monquavogia
monquavogia
Trả lời 13 năm trước

toi nghi rang bay gio ban khong nen roi bo anh ay ngay bany gio duoc. boi ban cung thay duoc tam trang khong on dinh cua anh ay. neu bay jo ban roi bo luon anh ay thi co the se co chuye khong mong muon se xay ra. ban nen ben canh anh ay, co the la khong phai vi tinh yeu, hay vi la ban, dua anh ay ve tam trang on dinh, dan dan cho anh thay duoc, nhan thuc ra duoc hanh dong cua minh nhu the nao. co the nho den ban cua anh ay nua.

chuc ban thanh cong