Làm thế nào để món rau luộc vẫn giữ được màu xanh tươi?

Đi ăn cơm Việt Nam ở các tiệm cơm lớn và các nhà hàng danh tiếng, ngoài các món ăn nấu nướng cầu kỳ sở trường của mỗi nhà hàng, Thành Lộc đặt biệt yêu thích một món rất ư là đơn giản mà ở nhà tôi làm... không được: đó là món rau luộc! Rau lang, rau muống, hay tất cả các thứ rau củ khác như dưa leo, khổ qua (mướp đắng), đậu rồng, đậu bắp, v.v... tất cả cùng luộc lên hết và ăn chấm cùng với chao hay nước mắm kho quẹt, thật là ngon và hấp dẫn! Nhưng điều mà tôi không làm được ở món này đó là nếu tôi luộc ở nhà thì các thứ rau không có được màu xanh tươi thật đẹp như ở nhà hàng mà cứ bị tái màu rồi ngả thâm đen khi nguội dần, nhìn không thấy ngon mắt nữa.

Có bạn nào chỉ giùm Thành Lộc cách luộc rau mà vẫn giữ được màu xanh tươi đặc trưng của rau không?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Cách đơn giản nhất là bắt nước lên, chờ nước sôi, cho vài hạt muối sống vào(nếu ko có thì muối iot cũng được) cho rau vào, chờ một chút rồi đảo để rau chín đều rồi nhắc xuống, đừng để rau chín quá và sau khi tắt bếp thì phải lấy rau ra khỏi nồi chứ ko đc ngâm trong nước nóng đó. Kinh nghiệm của Na đó, Không bik có hiệu quả không, nhưng mà ăn rau cũng xanh ngon lắm.

pq
pq
Trả lời 14 năm trước

Tùy loại rau mà anh nên có thời gian luộc khác nhau. Và cũng tùy loại rau mà anh luộc từ khi mới bắt nồi hoặc đợi nước sôi rồi anh mới thả rau vào.
Nhưng có 1 cách chung và rất hữu hiệu cho tất cả các loại rau trong việc giữ màu xanh tươi ngon là khi anh vớt rau ra từ nồi nước sôi thì thả rau ngay vào nồi nước lạnh. Sau khi vớt ra hết qua nồi nước lạnh thì để khoảng 2-3 phút thì vớt rau ra để ráo, dọn lên mâm và oằm oằm... Chúc anh có bữa ăn với rau xanh thật đẹp mắt và ngon miệng nhé.

Lê Thị Thùy Linh check gia
Lê Thị Thùy Linh check gia
Trả lời 14 năm trước

Anh Lộc thử áp dụng mẹo này thử xem ạ: Cho vào soong nước luộc vài giọt chanh hoặc giấm, đợi nước thật sôi mới cho rau vào, và không đậy nắp nha anh !

biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước

Rất đơn giản,em thường làm cách sau để có đĩa rau muống luộc xanh không bị thâm đen,khi nước sôi ta bỏ vào nồi nước chút muối hột hoặc 1 chút gia vị(tùy theo khẩu vị của từng gia đình) rồi tiếp đến cho rau vào luộc.Khi rau chín,vớt rau ra rổ ta tráng qua 1 chút nước sôi để nguội cho rau có mau xanh (Chú ý: rau luộc chín quá cũng là nguyên nhân khiến rau không có màu xanh hoặc em nghĩ có thể là do anh luộc rau chưa chín vì như anh nói là rau bị tái rồi ngả thâm đen)Chúc anh thành công với món rau luộc xanh rì ngon miệng!

nguyễn hoàng hà
nguyễn hoàng hà
Trả lời 14 năm trước

àm thế nào để món rau luộc vẫn giữ được màu xanh tươi?

Cái đó tửong khó nhưng mà lại vô cùng đơn jản? mình chỉ bạn cần khi nước đã sủi bạn thả rau vô rồi cho một nhúm hạt muối tinh vô ít thui không lại mặn thì mất ngon? sau đó rau đã nhừ thì vớt rau ra đảm bảo sẽ xanh tươi mơn mởn hihihi bạn thử làm nhé!! chúc có món ăn ngon

Nguyễn Trọng Khánh
Nguyễn Trọng Khánh
Trả lời 14 năm trước

Anh lộc đừng luộc rau kỹ quá, nước sôi là nhúng rau rồi cho ra luôn, giòn và ngon, rau vẫn xanh tươi.

Thanh Mai
Thanh Mai
Trả lời 14 năm trước

Bí quyết là anh phải để cho nước sôi thật là sôi, sôi đến mức anh cho rau vào đảo nhanh là chín liền. Như vậy rau sẽ xanh và giòn nữa. Chúc anh mọi ngày tốt lành nhé.

nguyen Long
nguyen Long
Trả lời 13 năm trước

Theo kinh nhiệm xương máu 25 năm kjnh nghiệm về ẩm thực của Nguyễn Long

Muốn có tất cả món rau màu xanh tươi luộc kiểu gì cũng được kể cả luộc chín nhừ hay là tái.Bạn chỉ việc mua 0,5 kg cua (hay còn gọi là con cáy) cho 1 lần luộc 1-1,5 kg rau củ quả luộc....

Cách làm giả cua nhuyễn lọc lấy nước cho tý muối đun sôi thật đều cho rau vào dậy nắp nấu thế nào cũng được càng nhừ rau càng xanh.

Vì trong chất của con cáy có chất hãm tái mầu giữ mầu xanh cho cho tất cả rau củ quả,kể cả khi bạn luộc nhừ đến cỡ nào mầu xanh vẫn sẽ còn.Làm theo cách này nếu bạn ko muốn rau luộc xong có mùi vị của cáy thì chỉ cần trần qua nước lọc sạch là có món luộc mềm xanh như cây xanh bổ dưỡng và tính thanh nhiệt của nước cáy thấm vào rau sẽ làm cho món ăn mùa hè đang nóng,sẽ mát mẻ hơn..Lên nhớ mình đã làm thành công 100% mới poss bài lên cho các bạn.....Các bạn áp dụng thành công xin thank mình vào nick chát yahoo : tazan114 hoặc vào http://tazan.tk để ủng hộ mình nhá. Thân mến chào các bạn


Cát Văn Khôi
Cát Văn Khôi
Trả lời 13 năm trước
Để rau luộc luôn xanh
Làm thế nào để rau luộc luôn xanh? Vài mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn có đĩa rau luộc xanh, hấp dẫn và ngọt ngon.

Nhiều bà nội trợ thường lúng túngkhông biết phải xử lí thế nào với dĩa rau luộc vừa mới vớt ra xanh mướt, nhưng chỉ cần để một lúc là raungả màu, trông chẳng còn ngon lành gìnữa. Bạn có thể giải quyết tình trạng nàyvới những cáchsau:

Làm lạnh rau ngay khi luộc xong

Ngay khi vừa vớt rau ra khỏi nồi luộc, hãy cho rau vào ngay thố nước lọc, cóvài viênđá lạnh nhỏ trong đó.Sauđó,phải đảm bảo là rau đã nguội hoàn toàn mới vớt ra, để ráo, xếp vào dĩa. Cách này giúp rau của bạn xanh trong nhiều giờ. Nếu muốn rau luộc giòn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi nào dùng thì mới mang ra.

Hãy đợi nước thật sôi và vắt thêm chanh

Với một số loại rau như súp lơ, cà rốt muốn giữ màu sắc tươi sáng, bạn chỉ cần đợi nước thật sôi, vắt thêm vài giọt chanh, hay cho vào một muỗng giấm. Làm như thế không những rau giữ được màu sắc mà còn giữ được hương vị ban đầu.

Dầu ăn cũng giúp rau luộc xanh hơn

Để không tốn thời gian với cách làm ở trên, bạn có thể cho một muỗng dầu ăn vào nồi nước luộc trước khi vớt rau ra.Nhờ lớp dầu ăn bên ngoài,rau của bạn sẽ xanh và bóng hơn.

(Nguồn: Theo Phaidep )