Cách chọn quất cảnh đẹp ngày Tết 2012 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Quất đẹp là cây phải đủ… tứ quý, nghĩa là có: Dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá, lộc xanh mơn mởn; và đặc biệt có chút nụ, hoa.

Nếu mua quất tại vườn, bạn nên đặt mua các cây có dáng thông vì dáng này là mốt của nhiều năm nay. “Nhất dáng…”, vì vậy bạn nhớ rằng chọn dáng quất phải chọn sự cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép, nếu như nhà bạn muốn trưng bày ở một khoảng không rộng mà mọi người ngắm từ nhiều phía.

Nếu bạn chỉ định đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây nào hơi bị khuyết một chút cũng không sao. Khi đã tìm được cây dáng đẹp thì cũng không thể bỏ qua được yếu tố về quả, bởi quả có to, có sáng màu thì cây quất mới đẹp.

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Ngoài ra bạn cũng phải chú ý đến lộc, lá của cây, bởi cây được xem là hoàn hảo thì không thể là cây có bộ lá nhỏ, cằn, không có chút lộc non nào…

Nhiều người duy tâm vẫn xem một cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm làm ăn tấn tới phát lộc. Chính vì thế mà họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả. Mỗi người một ý, nhưng một cây quất có thêm phần nụ và hoa trắng nữa thì quá đẹp.



Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Nên mua và chọn cây quất tại vườn người trồng, vừa dễ chọn mà giá cả lại hợp lý. Ngoài ra, việc mua tại vườn còn có lợi là biết được quất được trồng theo dạng nào (cành hay hạt) để việc bứng gốc được bảo đảm an toàn, bảo vệ được rễ cây.

Khi chọn cây, chú ý chọn những cây gốc cứng cáp, thế trực (thân thẳng), có nhiều nhiều cành thế phu phụ, với nhiều tầng đều đặn, đối xứng theo tán tỏa tròn cành thưa, lá nhỏ, xanh thắm và sai quả, quả to trung bình từ 15 - 20cm, mầu vàng sáng, không chín quá, phân bố đều quanh tán. Nay người trồng quất cảnh có cách uốn cây theo nhiều hình dáng: dáng trực, dáng phu phụ, dáng huynh đệ, tam đa (phúc, lộc, thọ), tứ quí (long, ly, qui, phượng), ngũ phúc, lục điền, bát tinh... theo thị hiếu người tiêu dùng, có thể đặt trước hay ước định thị hiếu từng năm.

Chọn, đánh bầu được rồi, còn phải chú ý bảo vệ khi vận chuyển. Ðiều lưu ý đầu tiên là phải giữ thăng bằng, không đổ, lúc nào cũng nhẹ nhàng, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy, phải lấy nilon hoặc giấy bền... bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65-80%.

Còn khi sang chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh. Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và “lại” cây.

Với tất cả công việc đã làm như trên, chắc chắn chúng ta có cây quất cảnh như ý để có sắc xuân, cùng với ngày xuân đẹp đẽ, rực rỡ trong nhà trong những ngày Tết và đầu xuân.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Để chọn được một cây quất tứ quý rất khó vì vậy bạn cũng nên phiên phiến, miễn sao dáng cây đẹp, quả, lá lộc xanh tươi là được.

Chú ý:

- Khi đã mua được cây quất, khi vận chuyển về thì điều lưu ý đầu tiên là phải giữ thăng bằng, không đổ, lúc nào cũng nhẹ nhàng, không làm vỡ bầu cây, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu cây trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% - 80%.

- Khi sang chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh. Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và "lại" cây.