Có nên sử dụng bảo mật vân tay ở smartphone giá rẻ?

Apple ra mắt Face ID và khẳng định tỉ lệ sai sót giảm từ 1/50.000 của Touch ID xuống còn 1/1.000.000 khiến nhiều người lo lắng về bảo mật vân tay trên điện thoại mình.

Những năm gần đây, bảo mật sinh trắc học, đặc biệt là bảo mật vân tay, đang nổi lên như một hiện tượng với các nhà sản xuất điện thoại. Từ những smartphone cao cấp đến smartphone giá rẻ, gần như mọi chiếc điện thoại đều đang được tích hợp tính năng này. Nhưng bạn có chắc bảo mật vân tay trên điện thoại của bạn thực sự tốt?

Cách lưu trữ trên Android tương tự iOS

Dù Android là hệ điều hành mở nhưng có cách lưu trữ vân tay tương tự Apple iOS. Cụ thể, cách lưu trữ của tất cả các hãng này đều liên quan đến Trusted Execution Environment (TEE) cho phép tạo khu vực riêng trong phần cứng điện thoại. Điểm khác biệt duy nhất giữa các hãng nằm ở việc có TEE sử dụng bộ nhớ, bộ vi xử lí riêng, có TEE dùng chung CPU với một môi trường ảo hóa.

Mỗi lần bạn quét vân tay, cảm biến sẽ nhận cấu tạo ngón tay, chuyển vào Trusty OS (hệ điều hành nhỏ bên trong TEE của Android) và thực hiện phân tích trong toàn TEE. Dữ liệu sinh trắc học của bạn sẽ được phân làm 2, mã hóa của vân tay mẫu và tập hợp dữ liệu xác nhận. Được biết, vân tay của bạn không chỉ được mã hóa một mà còn đến ba lớp để đảm bảo các hệ thống giải mã ngoài không lấy được thông tin cá nhân người dùng.

Vậy với các máy giá rẻ, bảo mật này có an toàn?

Như vậy, khi các smartphone sử dụng hệ điều hành Android chúng buộc phải tuân thủ theo quy chuẩn của Google xây dựng. Như vậy, dù bạn dùng những chiếc điện thoại đắt tiền như Galaxy Note 8 hay những chiếc trong phân khúc giá rẻ thì đều có độ bảo mật như nhau.

Điểm khác biệt của những chiếc điện thoại cao cấp, nằm ở những bảo mật "xịn" hơn như bảo mật mống mắt, bảo mật khuôn mặt... Ngoài ra, ở những thiết bị đắt tiền, độ nhạy, cách tùy biến vùng lưu trữ và tuổi thọ linh kiện cũng cao hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi, hãy cập nhật vatgia.com thường xuyên để có thêm những thông tin bổ ích về công nghệ nhé.

Chưa có câu trả lời nào