Loại kính nào xem phim 3D tốt nhất?

Kính 3D xem ở các rạp màu nâu, còn kính bán trên thị trường màu Đỏ - Lam hoặc Hồng - Xanh lá. Loại kính nào cho hiệu ứng tốt hơn? Thật sự có xem được phim 3D trên máy tính không?

(Nguyễn Trần Anh Vũ)

 

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Anh Vũ thân mến,

Đúng như bạn nói, kính 3D xem ở các rạp em thường là màu nâu , còn kính bán trên thị trường là kính Đỏ - Lam hoặc Hồng - Xanh lá. Có hai loại công nghệ kính 3D là hoạt động và thụ động (active và passive)

Kính hoạt động có các hạt điện từ chịu trách nhiệm tương tác để tạo ra hình ảnh. và sử dụng công nghệ tinh thể lỏng. Kính thụ động sử dụng công nghệ phân cực thẳng. Kính được bán trên thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là kính thụ động anaglyphs (bổ sung thêm các màu).


Công nghệ Anaglyphscho kính đỏ/ lục lam


Phân bố màu và lọcmàu

Công nghệ Anaglyphs bổ sung màu sắc sử dụng một cặp bộ lọc màu bổ sung cho mỗi mắt. Các màu phổ biến nhất được sử dụng là bộ lọc màu đỏ và màu lục lam. Sử dụng lý thuyết tristimulus - đó là: mắt nhạy cảm với ba màu cơ bản, đỏ, xanh lá cây, và xanh lam.

Các bộ lọc màu đỏ chỉ lọc duy nhất một màu đỏ, trong khi bộ lọc cyan (màu lục lam) lọc được màu đỏ, màu xanh dương và cả xanh lục (sự kết hợp của màu xanh và màu xanh lá cây được coi là màu lục lam) tạo ra kính Red/Cyan (mắt trái đỏ, mắt phải lục lam)

Loại kính Green/Magenta (Xanh lá/ Đỏ tím) mới hơn, tăng được số màu lọc qua kính, dẫn đến tăng được hiệu ứng 3D và đỡ mỏi mắt hơn. Các dải màu được hiển thị nhiều hơn khiến mắt đỡ phải điều tiết liên tục.


Kính Đỏ/Lục Lam truyền thống



Loại kính mới Xanh lá/ Đỏ tím

Gần đây đã giới thiệu một hình thức sử dụng mới là các bộ lọc màu xanh và màu vàng. (Blue/Yellow) (Màu vàng sẽ là màu sắc được nhận khi cả hai màu đỏ và màu xanh lá cây truyền qua bộ lọc)


Kính Samsung, có giá khoảng trên 100$


Tại Mỹ, kính xem 3D được bán tại các tổ chức khoa học như NASA, National Geography hay các hãng công nghệ truyền hình như Samsung với giá từ 1 đô la /chiếc đến vài trăm đô la/ chiếc. Các loại kính nhập này tương đối an toàn do chất liệu và công nghệ sản xuất kính khác hẳn với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc hay các loại kính tự làm dễ gây nhòe màu và chồng hình.


Không mua kính trôi nổi không rõ nguồn gốc

Bạn có thể mua kính 3D có đảm bảo tại Mỹ bằng cách nhờ bạn bè hay mua trên các website mua bán trực tuyến quốc tế.



Bạn có thể xem phim tại nhà,
trên máy tính cấu hình cao hoặc hệ thống xem HD


Để có thể xem phim 3D tại nhà bạn chỉ cần có thể hệ thống xem phim HD có độ phân giải lớn. Máy tính có cấu hình cao và màn hình tinh thể lỏng độ phân giải tốt cũng có thể xem phim 3D trên máy tính.

(Theo 2Sao)