Đánh giá toàn diện laptop mini Samsung N150?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước
SAMSUNG N150 – Sự lựa chọn của giới trẻ


Lại một chiếc laptop cỡ nhỏ nữa của Samsung được ra mắt vào đầu năm 2010. Nhưng lần này có một sự khác biệt, đó chính là việc nó đã có mặt tại Việt Nam. Samsung N150 là chiếc laptop được mong đợi sẽ dần thay thế cho những máy PC tiền nhiệm đã dần lỗi thời.



Samsung N150 màu trắng ngọc trai


Cấu hình

Là chiếc máy đầu tiên trong dòng họ laptop Samsung được trang bị bộ vi xử lý mới nhất của Intel là Atom Pine Trail N450 1,66 GHz (667MHz bus và 512KB L2 cache). Và đây cũng là chiếc laptop cỡ nhỏ đầu tiên ở Việt Nam sử dụng chip Intel Atom N450. Với thế hệ chip xử lý mới nhất này, các laptop hi vọng sẽ có thể tiết kiệm điện năng hơn và hiệu năng hoạt động được nâng cao hơn bằng việc tích hợp luôn chip xử lý đồ họa vào trong CPU. Ngoài ra máy chỉ có 1GB DDR2 800MHz cùng với 160GB ổ cứng SATA 5400 rpm.

Thiết kế

Với mục tiêu đem lại sự cơ động, N150 có thiết kế gọn nhẹ, nặng chỉ 1,2 kg, chỗ dày nhất cũng chỉ có 26,7 mm. Bạn hoàn toàn có thể đem máy theo suốt cả chặng đường dài mà không cảm thấy vướng víu.



Mỏng và nhẹ là yếu tố cần thiết cho một chiếc laptop


Không có nhiều đột phá trong thiết kế so với những đời máy trước, nhưng được cái là màu sắc của chiếc laptop này trông trẻ trung hơn với một đường viền màu đỏ chạy xung quanh viền máy. Bạn có thể lựa chọn màu đỏ, trắng hoặc đen, tôi thì đã lựa màu trắng. Vỏ máy được làm bằng nhựa và phủ một lớp sơn chống bám dính vân tay, nhưng trông có vẻ không được sang trọng cho lắm. Các cổng kết nối hầu như đều giống với các dòng laptop khác với 3 USB, LAN, VGA và các lỗ cắm nguồn, micro, tai nghe. Mặt đằng trước là 2 loa Stereo cho âm thanh hơi nhỏ nhưng trầm và rõ nét.




Bên hông phải….



…và bên hông trái.


Một điểm trừ trong thiết kế đó là bàn phím. Phím bấm quá nhỏ, sát nhau và quá bằng phẳng khiến cho trong quá trình soạn thảo bài viết này, tôi phải sửa đi sửa lại khá nhiều vì gõ nhầm. Tuy nhiên, ngược với những gì ở bàn phím thì cái touchpad cảm ứng đa điểm lại khá nhạy, chính xác và được thiết kế khá rộng rãi (so với các laptop khác).

Hiệu năng

Thời lượng sử dụng máy chính là điểm nhấn đáng giá nhất của chiếc laptop này. Tôi đã nạp đầy pin và đạt được hơn 5h xem phim nghe nhạc liên tục, một con số đáng nể nếu biết rằng pin theo máy chỉ có 5900 mAh. Đây có lẽ chính là điểm mạnh của dòng chip Atom mới nhất của Intel.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các laptop sử dụng Atom N450 cũng như chính Samsung N150 cho thấy rằng, hiệu năng của bộ xử lý này không cao hơn được bao nhiêu so với thế hệ CPU trước đó như N270 và N280. Nhưng nhờ đó, nó có thể giúp tiết kiệm được tới 40% điện năng tiêu thụ.

Màn hình

Với màn hình 10.1 inch độ phân giải 1024x600 đã trở thành tiêu chuẩn, Samsung đã cố gắng tạo cho nó một sự khác biệt khi sử dụng công nghệ LED, giúp hiển thị hình ảnh, văn bản rõ ràng và sắc nét. Hơn nữa, do mặt trước màn hình được làm bằng nhựa nên giúp chống chói khá tốt. Tôi hoàn toàn có thể ngồi làm việc ở ngay cửa sổ đầy nắng mà không sợ chói.



Bàn phím thiết kế chưa được tốt nhưng touchpad và màn hình thì đầy ấn tượng



Các kết nối

Vì là laptop, nên N150 không thể thiếu những gì giúp máy có thể kết nối được với internet. Cổng mạng Ethernet đã là một tiêu chuẩn không thể không có đối với mỗi chiếc laptop. Ngoài ra, N150 còn được trang bị WiFi chuẩn N mới nhất, cùng với bluetooth 2.1 EDR. Giá như mà Samsung đem về chiếc N150 phiên bản có 3G thì tốt quá. Nhưng không sao, bạn cũng có thể sắm cho mình một chiếc USB 3G để vào mạng những lúc không có WiFi.

Kết luận

Có vẻ như chiếc N150 rất phù hợp cho người thường xuyên cơ động. Với những người yêu thích các dòng sản phẩm mang tính thời trang và danh tiếng của hãng điện tử Hàn Quốc thì mức giá 9tr2 của nó cũng không phải là quá đắt khi đã được cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 7 Starter có bản quyền.


*Ưu điểm:
- Thời lượng pin ấn tượng
- Màn hình đẹp, sắc nét, chống chói.
- Touchpad nhạy, chính xác

*Nhược điểm:
- Bàn phím nhỏ
- Thiết kế đơn giản

(Theo tinhte)