Xu hướng màn hình tràn cạnh mới thực sự bùng nổ từ đầu năm 2017 với sự tham gia của LG, Samsung, Apple và cả OPPO, VIVO

Trong cuộc chạy đua công nghệ, các hãng sản xuất điện thoại di động đã lần lượt ra mắt những thiết bị màn hình có phần viền tràn bốn cạnh, hay còn gọi màn hình vô cực (infinity display). Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng màn hình rộng của người dùng. Sự kiện chiếc iPhone X vừa được Apple ra mắt đã chứng minh xu thế của ngành công nghiệp di động trong những năm tới.

Nhiều nhận định cho rằng, thiết kế smartphone hiện nay đang dần đi vào bão hòa và không còn nhiều sáng tạo độc đáo. Các thiết bị đa phần đều đi vào cùng một kiểu thiết kế gây nhàm chán cho người dùng. Chính vì vậy, một smartphone không viền màn hình dường như là một làn gió mới thổi vào làng di động, khiến nhiều người không khỏi ấn tượng.

Công nghệ màn hình tràn viền đang dần trở thành một trong những tiêu chuẩn cạnh tranh của các hãng điện thoại. Những dòng điện thoại di động màn hình lớn dù giá đắt hơn hay khó thao tác hơn nhưng vẫn được người dùng lựa chọn bởi nó đi đôi với công nghệ hiện đại và sự sành điệu. Nhưng nếu quá to và quá khó thao tác thì cũng không ổn nếu cứ tiếp tục tăng kích thước màn hình, nên nhà sản xuất phải hướng đến giải pháp giảm tỷ lệ viền màn hình để bù đắp cho phần diện tích màn hình tăng lên. Theo nhiều nghiên cứu, màn hình 5.5 inch đang là tối ưu cho người dùng cả về trải nghiệm và cách cầm nắm sử dụng. Nếu viền màn hình được thu nhỏ sẽ giúp tăng diện tích màn hình. Điều này có nghĩa nhà sản xuất sẽ nới rộng thêm giới hạn của kích thước màn hình.

Xu hướng màn hình vô cực đã được Samsung phát huy với bộ đôi Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus. Theo đó, infinity display được hiểu là màn hình với thiết kế tràn viền và diện tích hiển thị lên đến 90%. Đối với smartphone khác, dù đạt độ mỏng lý tưởng nhưng màn hình vẫn bị “đóng khung” trong không gian giới hạn, nhưng infinity display sẽ xóa bỏ phần nào ranh giới này nhờ công nghệ tràn viền. Đồng thời, cạnh trên dưới của máy cũng có kích thước mỏng hơn giúp diện tích hiển thị của mặt trước tăng lên đáng kể. Ngoài ra, một trải nghiệm mới vuốt từ trên xuống dưới màn hình smartphone cũng giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thao tác bởi độ dài hiển thị nội dung.

Tờ tạp chí công nghệ The Verge nhận định, việc màn hình vô cực tạo xu hướng trong năm nay là điều không quá ngạc nhiên bởi infinity display sẽ cho phép smartphone tái hiện những không gian tương tác chân thật hơn khi kết hợp các thiết bị thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR). Khi mà cấu hình và tính năng hiện tại đã quá nhiều, việc tạo cho người dùng không gian trải nghiệm tốt hơn là yếu tố hàng đầu để các nhà sản xuất tích hợp màn hình này lên các sản phẩm của mình. Sau màn hình 3:4 đến 16:9 thì tỷ lệ 18:9 trên infinity display có thể được xem là một chuẩn mới cho smartphone. Bên cạnh đó, màn hình hiện nay có độ bền cao hơn, khó vỡ hơn so với trước cũng là yếu tố thuận lợi. Trước đây, các hãng đưa vào thiết kế viền lớn là nhằm bảo vệ máy tránh nứt vỡ khi rơi, nhưng điều này gần như đã được khắc phục với màn hình thế hệ mới. Với những yếu tố trên, màn hình vô cực có thể sẽ phổ biến trong năm nay trên các sản phẩm cao cấp và thậm chí sắp xuất hiện trên smartphone trung cấp vào 2018.

Chưa có câu trả lời nào