Kinh nghiệm đi Cát Bà - Hải Phòng

Em và chồng em dự định đầu tháng sau đi Cát Bà _ Hải Phòng nhưng lại không biết 1 thông tin gì cả. Xin kinh nghiệm của các anh chị?

Các anh chị cho e xin ít kinh nghiệm về chỗ ăn ở cũng như vui chơi với ạh. Cả chuyện đi lại nữa, nên đi otô hay tàu hỏa ạ?

Cao Minh Thành
Cao Minh Thành
Trả lời 13 năm trước

1. Nếu nhà bạn có oto riêng thì cứ thế mà phóng xuống Hải Phòng, ra bến Đình Vũ rồi sang 2 phà qua Cát Hải, Cát Bà. Chưa biết đường thì cứ vừa đi vừa hỏi.

Phà chạy từ 5h sáng đến 5h chiều, cách 1 tiếng chạy một chuyến ở bến Viềng. Bến Gót thì nhỏ hơn thì nó chạy cũng nhiều hơn. Nhưng mùa này ít khách nên cũng túc tắc chạy thôi.

Sáng nay mình đi phà, từ đảo là 10h xuất phát thì đến 12h đã lên đất liền Hải Phòng.

2. Nếu đi từ Hà Nội và không có oto riêng thì hai bạn mua vé của Hoàng Long, xuất phát từ bến Lương Yên đi Cát Bà, giá vé toàn tuyến là 180k/man. 4 chuyến xuất phát từ bến này, vào các giờ 5h20, 7h20, 11h20 và 13h20.

Giờ chạy như trên vì tàu thủy Hoàng Long sẽ chạy vào các giờ 8h, 10h, 14h và 16h.

Có thể đi xe hãng khác hoặc đi tàu hoả xuống HP cũng được nhưng lại mất công xe ôm, taxi ra số 4 Lê Thánh Tông để tập kết đi tàu thuỷ Hoàng Long vào các giờ nêu trên 8h, 10h, 14h và 16h.

Tính toán ra thì thế này: nếu bạn đi xe khác thì mua vé khoảng 50k từ HN xuống HP, rồi lại 120k tiền vé ra Cát Bà, chưa kể tiền xe ôm, taxi chuyển xe. Cộng lại cũng bằng 180k toàn tuyến của Hoàng Long mà lại lách cách.

Vì vậy, mình nghĩ bạn nên đi Hoàng Long cho trọn gói, chả lo nghĩ gì, một phát từ Hà Nội ra Cát Bà.

Cụ thể: Xe Hoàng Long từ HN sau 2 tiếng chạy sẽ xuống số 4 Lê Thánh Tông - Hải Phòng, tại đây hai bạn nhận vé ra Cát Bà. Đợi 15 phút để tập kết sang xe nhỏ, xe này chở ra bến Đình Vũ.

Tại bến Đình Vũ, các bạn chuyển sang đi tàu thủy cao tốc, chạy 25 phút sang đảo Cát Bà.

Lên bờ, các bạn sẽ được xe của Hoàng Long chở tận vào thị trấn. Đường núi quanh co, cũng có cái hay.

3. Xe đỗ ở trung tâm thị trấn. Khách sạn vô vàn, ế chỏng chơ vì mùa này quá ít khách, phòng chỉ 100k bình dân và 200k là đẹp long lanh.

Mình ở khách sạn khác nhưng mình đề nghị các bạn vào Hoàng Ngọc hotel, ngay gần khách sạn Holiday View (Holiday View là cái to nhất nằm ở cuối đường, các bạn lấy đó làm mốc thì cái Hoàng Ngọc gần sát đó).

Tại sao lại vậy?

Cái Hoàng Ngọc phòng ốc tốt, giá 200k/phòng đôi, chưa mặc cả. Là hotel tư nhân cao 7 tầng, trông khá mới, có thang máym, mặt quay ra Vịnh. Có quầy bar trên tầng 8, nhìn toàn cảnh vịnh ban tối. Rất nhiều hotel quay ra vịnh nhưng chỉ có Hoàng Ngọc là mở bar ban tối trên tầng 8, các hotel khác ế khách nên chả buồn bật đèn.

Sáng thì hotel Hoàng Ngọc có phục vụ ăn sáng (trả tiền ngoài), trong khi cái hotel của mình không, làm mình đi rạc cẳng ra Hoàng Ngọc ăn sáng, vì mùa này vắng khách nên các quán ăn cũng ít mở sáng, tìm mờ mắt, mỏi chân. Tất nhiên cũng có nhưng vì ít khách nên nhiều quán họ cũng không thiết tha phục vụ lắm. Mình toàn ra Hoàng Ngọc.

À, nếu bạn nhiều xiền thì vào hẳn Holiday View cao chót vót mà ở, giá 45 USD/đêm. Nhiều nữa thì ra khu resort ở bãi biển, giá thấp nhất tầm 100 đô gì đấy.

Còn mình, tư nhân 150k thấy cũng ổn lắm, nhưng giá mà sang cái Hoàng Ngọc giá 200k thì ổn hơn.

Túm lại là vụ khách sạn không phải lo, ế vô vàn, tha hồ mà chọn.

4. Vụ tắm biển, mình chỉ quan tâm đến bãi 2 thôi. Tuy nhiên, hai bạn mới ra thì cứ đi cả 3 bãi rồi tự chọn ra bãi đẹp để các hôm sau cứ thế mà ra. Mình thì chỉ bãi 2, vắng teo, hai bãi kia đông hơn chút. Bãi 2 nước trong nhưng hơi dốc, mình thích bãi này nhất.

Nói chung hai bạn mới ra thì cứ mày mò đi cả 3 bãi, đi bộ đường vắt vẻo địu ngang núi, cứ đi mà khám phá. Cái này coi như không cần kinh nghiệm gì nhé.

Ở bãi 2 thì ngồi ô giá 60k hai ghế, nếu ngồi một ghế thì giá 30k. Thấy tây chả cần ngồi, trải khăn ngồi trên cát, tiết kiệm tiền. Mình cũng bắt chước làm theo.

5. Ăn uống thì tránh xa cái quán Green Mango nhé. Nhìn thì đông tây mà vào thì đắt khét. Hai đĩa cơm rang trứng mà chém 90k. Chắc trứng công, gạo Nhật.

Hôm sao mình ra cái Mỹ Ngọc (ở phía đầu kia đường), ăn tốt hơn mà giá vừa phải.

Tối ăn đổi gió thì ra bến tàu, sẽ có người mời xuống bè ăn. Có hai bè cách bờ khoảng 100 mét (từ ban công của mọi khách sạn đều nhìn thấy 2 cái bè nổi này). Một thắp đèn xanh, một thắp đèn trắng. Cái trắng là Tiến Béo, mình ăn ở đây. Có vẻ to và đông khách hơn cái xanh.

Bạn không mất tiền tàu ra bè, họ phục vụ ra vào free mà. Cứ đồng ý ăn là họ chở ra bè. Ngồi hóng gió, ngắm thị trấn đèn đuốc, ăn hải sản. Không khí khá dễ chịu.

Giả thoải mái, không chém đâu. Ví dụ, bề bề to mình ăn nửa cân rang me, rồi nửa cân ngao kẹp hành phi, rồi 3 lạng tôm luộc, 3 chai bia, hết tất cả 270k. Ăn xong thuyền lại chở vào.

À, bè có 6 con chó ngồi rình mình ăn.

6. Nói chung hai bạn đi lại thị trấn xoẹt cái là hết, có một đường chính thôi mà. Cái này chả cần kinh nghiệm gì nhé.

7. Ban ngày đi chơi thì nên thuê xe ôm mà đi. Giá 5 đô cả ngày, cụ thể là 80k, mình tự đổ xăng, xe số. Người ta hét 100k thì cứ trả 80 thôi.

Nhớ đội mũ bảo hiểm vì có công an rình đấy.

Hai bạn thuê xe đi thì hỏi đường ra vườn quốc gia, trên đường ra sẽ gặp hang Quân y. Đây là một cái bệnh viện xây ngầm trong núi từ năm 1963. Công trình ngầm tuy không đẹp nhưng nể các cụ ngày xưa quá. Thảo nào chả đánh thắng giặc Mỹ.

Tiền vào hang là 15k/man. Ban đầu mình đang đi trên đường, thấy tấm biển chỉ dẫn ven đường nên dừng lại, dựng xe vào trong một chút rồi leo lên, vì chả thấy anh bán vé đâu. Vào thì có cái hang rộng bằng 2,3 phòng khách nhà mình.

Ngoài ra chả còn gì hơn. Tưởng chỉ có thế thì chán phèo, đang loay hoay trèo xuống thì anh bán vé chạy về bảo có vào hang không.

Mình nghĩ bụng (vào rồi, chả có cái khỉ gió gì) nên trả lời "chả có gì, thế này mà bán vé thì chán chết". Anh tự hào khoe: "Không, phải mở cửa sắt mới vào bệnh viện bên trong cơ. Nếu vào mình bán vé cho".

Hóa ra là có cửa sắt, ban đầu mình tưởng là cửa trạm điện, hóa ra là lối vào bệnh viện.

Nói chung, bõ công chi 15k/vé vào thăm bệnh viện trong hang. Công nhận bộ đội nhà ta khiếp thật, xây hẳn cái hospital 3 tầng ngầm trong đó.

8. Sau khi thăm xong hang Quân y (anh bán vé kiêm luôn guide), các bạn lại tiếp tục bon bon trên đường. Đi một đoạn xe gặp động Trung Trang. Nói chung mùa này vắng khách nên chả thấy bán vé gì. Khỏe thì cứ tự leo lên mà xem.

9. Sau khi từ động Trung Trang thì đi tiếp đến vườn quốc gia. Lời khuyên là không vào cổng chính (cổng có chữ Vườn quốc gia), giá vé 15k mà trong đó chả có gì. Thực ra đó là đường lên núi, nhưng trèo leo làm gì. Mình bye luôn.

Đi tiếp lên trên cổng khoảng 20m sẽ có con đường nhỏ bên tay phải, đề biển là ao ếch.

Mình rẽ vào đây. Đi một đoạn thấy có barie bán vé nhưng chả có ai nên cứ đi. Một xe máy, 2 mạng, cứ thế xuyên rừng đi (có đường trải bê tông rồi, bề ngang tầm 2 mét). Vắng teo, vừa đi vừa hãi nhưng mà vui.

Cảnh thì không có gì đặc sắc, nhưng đúng là đường rừng, xuyên rừng, nhiều đoạn đường co lại còn 0,5 mét, cây cối tùm lum, tối tối, dù lúc đó mới 2h chiều. Chả có bóng ai. Cũng sợ sợ.

Đi mãi, đi mãi, gặp ngã 3, đề biển là MÉ GỢ 1,5 km, một ngả là AO ẾCH. Đầu tiên là đi ngả Mé Gợ, đi kịch đường luôn, rồi lại quay ra đi ngả AO ẾCH. Đi được 50m thì xe máy không thể đi được. Rồi lại quay ra.

Nói chung đường xuyên rừng, vắng vắng, tối tối, khiếp khiếp, sợ ma. Khá thú vị.

9. Cái vụ xe ôm thăm rừng là mình tự đi, không thì hai bạn có thể mua tour có hướng dẫn nhé. Hỏi lễ tân khách sạn ấy.

10. Hết rừng thì có thể về thị trấn thuê thuyền máy sang đảo Cát Ông (đối diện Cát Bà, giá thuyền hơn 100k cả đi và về, năm nay mình không đi, năm trước là 100k). Lên đảo chi 10k tiền vé, có nhà sàn và quán bar, vắng teo, tha hồ tắm.

Khu này dành cho ai thích riêng biệt, tách hẳn Cát Bà, đôi lứa honey moon ở thì rất hợp nhưng mà tối hơi buồn. Đứng nhìn bờ Cát Bà đông vui mà mình chỉ có nhà sàn ngắm nhau, muỗi keo vo vo thì cũng hơi buồn. Nên gợi ý các bạn ra cho biết thôi, chứ đừng ở qua đêm.

11. Ngoài ra, nếu hai bạn thích thì có thể mua tour chèo thuyền trên vịnh (đọc là ka zac thì phải).

Tuy nhiên, mấy cái chèo thuyền này mình nghĩ chả cần. Chỉ cần khám phá thị trấn, 3 bãi tắm, ăn nhà bè, rồi tự thuê xe đi thăm hang động, rừng là quá đã rồi.

12. Ngày về.

Sáng 6h và 14h30 có tàu cao tốc về bến Bính Hải Phòng. Các bạn nếu không thích về bằng Hoàng Long như lượt đi thì có thể chọn cách này. Hoàn toàn bằng tàu cao tốc, chạy 45 phút, nhưng trừ hao cũng phải 1 tiếng.

Sau khi xuống bến Bình thì các bạn vác hành lý ra bến xe (quên tên rồi, nhưng mà cách bến Bính có trăm mét thôi, đi vài bước chân thôi). Có xe của Mai Linh về Hà Nội bến Lương Yên.

Còn nếu không thì bạn có thể từ đảo đi xe Hoàng Long như đã đi lượt đi. Cũng sẽ có 4 chuyến về Hà Nội (Hải Phòng) trong ngày, vào các giờ sớm hơn 1h so với giờ chạy từ Hải Phòng ra.

Ví dụ, từ đất liền ra có tàu chạy 10h sáng, thì trên đảo tàu sẽ chạy lúc 9h để 10h nó về đến Hải Phòng, kịp gối đầu đón khách ra Cát Bà.

Cụ thể hơn cho dễ hiểu: Chiều đi từ số 4 Lê Thánh Tông Hải Phòng có 4 chuyến là 8h, 10h, 14h và 16h.

Chiều về từ Cát Bà sẽ đẩy sớm hơn 1 tiếng, là 7h, 9h, 13h và 15h. Cũng lại tăng bo bus - boat - bus y hệt như chiều đi.

Để chắc hơn, hãy hỏi lễ tân khách sạn.

Tất nhiên, trường hợp hai bạn có ôtô riêng thì chả cần bận tâm, cứ miễn làm sao ra đến bến phà trước 5h chiều là ok.

Lênh đênh _ sưu tầm

Fidi tourist
Fidi tourist
Trả lời 13 năm trước

1. là đi Hạ Long rồi thuê thuyền (chừng trên 1 triệu 1 thuyền - tối đa 45 người) ra Cát Bà,
2. là đi Hải Phòng rồi từ Hải phòng đi tàu cao tốc (90 ngàn 1 vé) ra Cát Bà.

Em đi Cát Bà rất nhiều lần rồi mà toàn tự tổ chức thôi bác ạ. Em không thích đi tour lắm vì bị phụ thuộc, mất sướng. Đi Cát Bà nhất là vào cuối tuần giá cả phòng rất đắt mà có thể không có nên đi theo phương án nào theo em nên đặt phòng trước.

Khách sạn vừa vừa thì loanh quanh 200.000VNĐ-300.000VNĐ/ ngày/phòng. Khác sạn xịn thì khoảng 70USD (Sunrise Resort nằm trong bài Cát Cò 3, Water Parl Resost Nằm trong bãi Cát Cò 1). Đây là số của ông chủ (còn trẻ lắm) một khác sạn ở phố Núi Ngọc (khác sạn có khoảng 20 phòng) Thiêm 0914941299 bác có thể gọi để tham khảo. Nếu nhiều tiền thì ở Holyday VIew (cao 15tầng), giá rẻ nhất là 400.000VNĐ/phòng. Đặt theo công ty ký hợp đồng thì còn khoảng 250.000-300000VNĐ/ phòng.

Đi tắm thì nên tắm ở Cát Cò 1 vì nó không nhiều sỏi và sâu, có thể tắm ở Đảo Khỉ. Vườn quốc gia đi bộ mỏi lắm. Thăm được cái Ao Ếch hoặc cái làng Kim Giao gì đó, Hang quân y...

Sướng nhất để quan sát là lên trên Sân bay quân sự... nhớ xin mấy anh biên phòng nhé, sẽ ngắm cả hạ Long và Cát Bà.

Ăn uống khá đắt đỏ, các khách sạn đặt ăn thấp nhất khoảng 40.000-50.000/một bữa/1người. Nếu bác muốn ăn hải sản tươi sống thì có thể lên bè Minh béo hoặc Tuyết béo, thức ăn đảm bảo ngon nhưng hơi đắt. Đây là một chút kinh nghiệm của em để bác tham khảo. Chúc bác đi chơi vui vẻ.

Chien Nguyen
Chien Nguyen
Trả lời 11 năm trước

Mình làm bên công ty du lịch giải pháp cho giới trẻ. Mình xem được thông tin bạn muốn tìm hiểu về du lịch Cát Bà - Hải Phòng. Bên công ty mình cũng có mốt số tour về đi địa điểm đó, cũng rất ok về chất lượng mà giá cả phải chăng. Mình có thể tự tổ chức đi nhưng mình thấy nt rất mệt mà ko đảm bảo cho bạn vì có thể phương tiện không thoải mái, địa điểm nghỉ ngơi, bữa ăn không tốt, có thể là tồi tệ mà lại bị chém với giá cắt cổ vì thời gian này là thời giàn các trung tâm tại địa điểm du lịch kiếm lời nên không thể tránh khỏi.

Mình giới thiệu bạn về tour bên công ty mình cũng là giúp cho bạn có 1 sự lựa chọn tốt hơn và để bạn có chuyến du lịch vui vẻ, thoải mái hơn.

Chúc bạn có chuyến đi du lịch vui vẻ.

Chi tiết liên hệ: Chiến - 01689951359.