Có nên lắp cả điều hòa và quạt trần trong phòng ngủ?

Vợ chồng mình đang sửa lại căn hộ mới mua, thiết kế thì đã xong hết rồi nhưng việc bố trí đồ điện còn nhiều băn khoăn quá. Vợ chồng mình muốn lắp cả điều hòa, quạt trần và quạt hơi trong phòng ngủ rộng 25m2. Mình tính là trời không nóng lắm có thể bật quạt trần là mát, trời oi bức thì mới sử dụng quạt hơi và điều hòa. Nhưng mẹ mình thì phản đối vì nhà mình có con nhỏ 4 tháng tuổi, mẹ nói lắp quạt trần gió từ trên cao thổi xuống sẽ khiến con bị ốm, viêm họng, viêm phổi. Ngoài ra nhiều vụ tai nạn từ quạt trần và quạt treo tường nên mình cũng hơi bất an. Mình thấy 1 số hộ gia đình còn bật quạt trần và cả điều hòa để hơi mát được lan tỏa khắp phòng, đỡ tốn điện nên đang băn khoăn. Mong mọi người có kinh nghiệm chia sẻ giúp mình với. Mình cảm ơn. 

 

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Điều mẹ anh khuyên, tôi thấy không đúng. Thứ nhất, gió quạt trần luôn luôn đều khắp phòng, tạo ra không khí thoáng đãng như gió trời, rất dễ chịu, tốt hơn nhiều loại quạt đứng. Quạt đứng gió chỉ mát được ở những nơi nó thổi đến, và nếu để đứng một chỗ thì mới là lạnh và dễ viêm họng, có hại cho sức khỏe. Thứ hai, nói "tạo cảm giác bất an" càng không đúng. Cái này nếu nhà anh trần quá thấp hoặc quá yếu mới cần lo ngại. Nhà tôi dùng quạt trần 20 năm nay, phòng nào có quạt trần thì đều thoáng đãng, mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn những phòng không có. Và quạt có lắp 20 năm cũng vẫn bền, tốt, chỉ phải tra dầu một lần, chưa từng có vấn đề gì xảy ra cả. Khi bật điều hòa mà bật thêm quạt trần nhẹ nhẹ sẽ tạo cảm giác mát như gió trời tự nhiên. Ý kiến lắp quạt trần là một ý kiến tuyệt vời. Nếu tôi có nhà riêng, tôi cũng sẽ làm vậy.

Vũ Tiến Huy
Vũ Tiến Huy
Trả lời 8 năm trước

Mẹ của bạn hoàn toàn chính xác, tuyệt đối không gắn quạt trần trong phòng ngủ. Còn việc mở nhiệt độ cao rồi mở quạt trần cho thoáng để đỡ tốn điện thì lại càng sai. Máy lạnh có công suất phù hợp với thể tích của căn phòng sẽ làm mát nhanh đỡ tốn điện nhất. Việc bạn xài cả quạt trần và máy lạnh cùng lúc sẽ chỉ làm bạn phải trả tiền điện cho cả 2 thiết bị mà thôi. Tốt nhất là lắp máy lạnh có công suất phù hợp với thể tích phòng và 1 quạt treo tường hoặc 1 quạt đứng nếu phòng của bạn rộng rãi.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 8 năm trước

Hi anh...phòng ngủ nhà em cũng 25m2. Em mới lắp điều hòa từ đầu mùa nên biết chút ít. Nhà em cũng có con nhỏ,mới đầu em để 18độ cho mát rồi hạ xuống 30 độ. Thế mà đêm vẫn lạnh lắm anh. Thằng cu nhà em to khỏe thế mà cũng dính viêm họng vì sự thay đổi nhiệt độ. Về việc lắp thêm quạt trần hay quạt gắn tường thì nếu trần nhà cao thì anh cứ lắp quạt trần vẫn hơn anh ạ. quạt trần mát và tỏa ra khắp nhà còn các quạt kia thì không mát lắm. Mùa hè này nóng quá ... cứ làm thêm cái quạt trần lắp đặt cho an toàn là ok, hôm nào nóng ít thì chỉ quạt trần là đủ, cho em bé nằm ra rìa tí thì đỡ bị gió mạnh anh.

Hứa San San
Hứa San San
Trả lời 8 năm trước

Tôi cũng phân vân như bạn trước đây khi có con nhỏ ,nhưng tôi đã chọn cách lắp quạt hút va máy lạnh, máy lạnh mở thì tôi mở luôn quạt hút .
- Máy lạnh luôn ở nhiệt độ cố định thích hơp phòng bạn ( khuyên nên từ 27 hoặc 28 độ )
- Quạt hút có tác dụng hút không khí CO2 vợ chồng bạn và con thở ra và mùi từ vật dụng trong phòng, đồng thời quạt hút không khí bên ngoài vào phòng lương không khí đủ làm cho phòng luôn có không khí thoáng va mới cho cả nhà.
Tôi nghĩ và làm vậy nên phòng tôi luôn thơm va thoáng mát cho con ngủ , chia sẽ cùng bạn.

Bạn có thể tham khảo mua điều hòa inverter trên vatgia.com với nhiều giá ưu đãi. Chúc bạn lựa chọn sáng suốt.

http://www.vatgia.com/home/%C4%91i%E1%BB%81u+h%C3%B2a+inverter+daikin.spvg

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

Thực ra vừa lắp điều hòa ở chế độ cao phối hợp quạt nói chung sẽ tiết kiệm hơn vì máy lạnh hiện nay ở chế độ Inverter.
Quạt trần về phong thủy lẫn công năng đều không tiện ích vì không thoải mái trong việc vệ sinh và cũng tốn điện với một số quạt kiểu thời trang giả cổ.
Theo tôi nên phối hợp với quạt cây đứng, vừa có thể chỉnh bằng remote, có nhiều chế độ lựa chọn, linh động trong thay đổi vị trí.
Khi lắp điều hòa, không nên chỉa thẳng luồng gió vào giường.

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

theo tôi đề nghị với diện tích 25m2 của phòng ngủ thì lắp điều hòa và thêm quạt đứng cao. Việc lắp quạt trần hạn chế khả năng tiện lợi đến vị trí mong muốn, làm xấu trần phòng ngủ ( đôi khi nên trang trí đèn hoặc hình vẽ lên trần tạo cảm giác êm ái khi nghỉ ngơi), 1 phần như anh nói là gây nguy hiểm, gây cảm giác bất an... Về phần bật điều hòa 28 độ C thì anh nên kết hợp quạt thông gió tươi (tham khảo nhân viên lắp đặt) và quạt đứng thổi trong phòng nhằm tăng hiệu suất làm mát lên toàn bộ phòng, giảm điện năng tiêu thụ ( do ngày này điều hòa thường có inverter ngắt điện khi đạt nhiệt độ yêu cầu) và hạn chế tích tụ khí độc trong phòng nếu phòng ngủ kín.

Phan Mộc Anh
Phan Mộc Anh
Trả lời 8 năm trước

Quạt trần và máy lạnh tốn điện như nhau, nếu muốn đẹp thì gắn quạt trần + máy lạnh và mở chế độ vừa phải ít tốn điện hơn là sử dụng 1 trong 2 cái đó; nếu muốn tiết kiệm điện thì dùng quạt đứng hoặc quạt treo tường + Máy lạnh. Nhà tôi sử dụng máy lạnh + quạt trần chi phí gần 400k, không sử dụng quạt trần - gần 100k; sử dụng máy lạnh 28oC + quạt đứng (đảo + số 1) chi phí - 200k (TB ngày đêm sư dụng 8h).

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

gió quạt trần thoang thoảng chứ không như gió quạt cây hoặc quạt treo tường. Tôi đang xây nhà và dự kiến sẽ lắp toàn bộ quạt trần (3 phòng ngủ 3 cái kèm theo 3 cái điều hòa, phòng khách 1 cái, bếp ăn 1 cái, sinh hoạt chung 1 cái). Loại quạt trần kết hợp đèn thay cho đèn chùm. Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu mã đẹp để lựa chọn

Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 8 năm trước

Quạt trần là di sản từ thời bao cấp. Theo nguyên tắc đối thì không khí lạnh ở dưới không khí nóng nhẹ hơn sẽ ở trên nếu lắp quạt trần thì quạt cả không khí nóng ở trên xuống dưới. Ngày xưa quạt cây, quạt bàn còn đắt nên người ta mua quạt trần để làm mát cho cả nhà và tiết kiệm hơn là đầu tư nhiều quạt nhỏ. Quạt trần chạy ồn, không an toàn vì nhìn thấy cái quạt quay trên đầu cảm giác đã bất an rồi chưa kể nó tốn điện. Nên lắp quạt treo tường hoặc quạt cây trong phòng nếu không dùng điều hòa còn nếu điều hòa phòng bé như thế không cần thiết phải dùng quạt. Nếu thích quạt do gió điều hòa nhỏ thì nên dùng quạt để bàn hoặc quạt tường. Bây giờ hiếm người dùng quạt trần trừ khi là hội trường hoặc nhà hoài cổ lắp quạt trần cổ để trang trí.

Hà Hiểu Minh
Hà Hiểu Minh
Trả lời 8 năm trước

Bạn vừa sử dụng điều hòa kết hợp với quạt là rất tốt. Vì khi mình sử dụng điều hòa về mùa hè điều hòa để chế độ Cool nhiệt độ đặt 28 đến 30 độ kết hợp quạt tốt nhất là quạt phun sương vì điều hòa làm khô da. Nếu có trẻ sơ sinh mới không sử dụng điều hòa. Trẻ trên 2 tuổi vẫn sử dụng điều hòa kết hợp quạt được. Quạt trần vừa đẹp vừa không tốn diện tích lại mát cả phòng chỉ lưu ý không lên cho trẻ mặc áo mỏng và nhớ đặt chiếc khăn vào cổ trẻ chống bị đường hô hấp