Làm thế nào để khắc phục quạt quay yếu?

Quạt máy sử dụng sau một thời gian sẽ quay chậm hoặc yếu dần đi. Tìm được nguyên nhân và khắc phục để dùng được lâu hơn là điều mà bất kỳ người tiêu dùng thông thái nào cũng muốn biết. Sau đây mình xin chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm mà mình biết được, mời các bạn cùng tham khảo : 

Quạt bị bám nhiều bụi bẩn

Quạt sau một thời gian sử dụng không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua, nguyên nhân có thể là do bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm cho quạt quay yếu.

Cách khắc phục: Tiến hành làm sạch quạt : vệ sinh ngoài hộp động cơ, các bộ phận khác để quạt làm mát hiệu quả, tra thêm dầu nhớt vào quạt để quạt chạy êm ái, không tiếng ồn. Nên định kỳ vệ sinh quạt từ 1 – 2 tháng/1 lần.

Khô dầu, hỏng bạc

Một nguyên nhân khác khiến quạt quay yếu, tạo ra tiếng ồn khi quay là do quạt bị khô dầu, tăng ma sát làm quạt quay chậm hay hỏng động cơ bạc.

Để kiểm tra: Ngắt điện, tháo lồng quạt, thử quay cánh quạt bằng tay, nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại, chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn thì có thể do quạt bị khô dầu, hỏng bạc, tiến hành sửa chữa ngay.

Cách khắc phục:

- Bạn tháo vỏ, lồng quạt, lấy hộp điều khiển ra, làm sạch hết bụi bẩn, sau đó đổ vài giọt dầu nhớt lên ổ trục. Nếu không có dầu nhớt thì cũng có thể thay bằng dầu máy may. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm bạn nên đem ra tiệm hoặc trung tâm bảo hành nhờ sửa chữa.

- Nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục, bạc bị hỏng, mòn, thì không cần tra dầu, và thay mới luôn vì có tra chúng cũng không tăng tốc độ quay của quạt. 

Hư tụ điện

Khi mở hộp điều khiển bạn thấy trục, bạc không mòn, hỏng, sau khi tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi bật quạt lên mà tốc độ quay vẫn chậm như cũ thì nguyên nhân quạt quay yếu có thể do tụ điện bị hư.

Cách khắc phục: Nếu bạn có kinh nghiệm sửa chữa quạt thì ra ngoài tiệm bán linh kiện cho quạt và mua một tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế.

Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm thì tốt nhất là đem quạt đến tiệm sửa chữa để họ thay tụ điện mới cho quạt.

Hỏng cuộn dây

Lý do quạt quay yếu không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp.

Cách khắc phục: Bạn có thể đi mua cuộn dây mới đã được quấn sẵn về thay, xem các hướng dẫn trên internet để thay chính xác hơn. Hoặc bạn có thể mang quạt ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây cho bạn.

Ngoài ra, nếu đã vệ sinh quạt, tra dầu, thay trục, bạc, tụ điện, cuộn dây, quạt vẫn quay yếu thì quạt của bạn đã cũ quá rồi, nếu tiếp tục sử dụng có thể gây nguy hiểm cho gia đình, bạn nên mua một chiếc quạt mới.

Nắm kỹ các nguyên nhân và cách khắc phục khi quạt quay yếu bạn sẽ làm cho quạt quay nhanh, làm mát tốt hơn đấy. Chúc các bạn luôn thành công!

Chưa có câu trả lời nào