Có nên vay ngân hàng mua nhà ko?

Chào mọi người,như tiêu đề,hiện nay 1 tháng thu nhập của mình là 13tr5(số tiền này là chưa tính phí sinh hoặt cả gia đình,tiền lặt vặt .....),còn vợ mình thì ko có làm gì,chỉ buôn bán nhỏ ,mỗi tháng thu nhập ~1-2tr,mình có ý định mua 1 căn nhà nhỏ trong hẻm tầm 1 tỷ,có thể chứa 5 người lớn(có 2 người lớn tuổi) và 1 bé sơ sinh,nhưng giờ gia tài mình gom gốp hết cg chỉ có tầm 300tr,mình thì có ý định vay vốn ngân hàng mua nhà,tức là vay tối đa 70%,là 700tr,đúng với tất cả các yêu cầu đôi bên,có lần mình gọi hỏi HSBC,có anh nào đó tư vấn,gì mà 13% 1 năm,mình cg có hỏi % lãi suất có đảm bảo ko tăng ko??? thế là anh đó trả lời:"ko đảm bảo ko tăng mà cg ko đãm bảo ko giảm",nếu giảm LS thì ko có gì nói,ơ thế mún tăng ntn thì tăng như thế đó ah???? ,tính sơ sơ ra mỗi tháng phải đóng là ~10tr,tức là nếu chơi như thế thì mỗi tháng số tiền dư của mình chỉ ~5tr(dành cho sinh hoặc phí của cả gia đình lớn bé v.v....)
-mình cg có lên mạng tìm hiểu,có người nói ko "liều" thì sẽ ko bao giờ có 1 căn nhà ở thành phố HCM,còn nếu cứ để dành mãi mãi thì số tiền đó cao lắm chỉ có thể mua dc chiếc SHi chạy chơi thôi,sẽ ko bao giờ khá lên dc , nhà mướn thì mãi mãi cg chỉ là nhà mướn mà thôi
-nhưng cg có người đã đi trước con đường này khuyên rằng đừng bao giờ theo,vì các NH bây giờ lừa đảo là 9,vài tháng đầu LS % thấp, sau vài tháng,sẽ tăng LS % lên 20-22%,muốn tăng bao nhiêu thì tăng,người vay ko thể phản kháng dc,chỉ có 3 cách lựa chọn:tiếp tục trả lãi hoặc trả nhà hoặc trả hết nợ trong 1 lúc.thế thì khác gì ép người vào đường cùng???

đấy là nhưng thông tin có dc sau vài ngày tìm hiểu: theo các cha và các mẹ thì nên chọn con đường nào là tốt nhất cho GD mình đây???
THanks for reading !

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Về phần chi phí gia đình, cái này mình không bàn đến vì để bạn tự cân đối khả năng thu chi của gia đình
Còn về ý kiến NH lừa đảo lãi suất, mình góp ý thế này: bây h thông thường các hợp đồng tín dụng bao giờ cũng thả nổi lãi suất, có nghĩa là ko cố định, lãi suất sẽ tăng/giảm theo lãi suất chung của Ngân hàng nhà nước quy định, hiện tại các thông tin rất nhiều và hoạt động NH đang là hoạt động (tương đối) minh bạch. Các năm trước, lãi suất NH tăng cao đột biến do các chính sách tiền tệ của Nhà nước, nhưng trong năm nay đã dần dần hạ dần.
Tớ không nói là nó sẽ không tăng nữa nhé, việc tăng hay giảm là tùy thuộc hoàn toàn vào chính sách của NN, sự ổn định của nền kinh tế....