Mẹ bầu ăn gì cho bé thông minh?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Bà mẹ nào cũng muốn con cái mình thật thông minh, khỏe mạnh và ngày càng nhiều người quan tâm tới bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ bởi chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bộ não của trẻ sau này.

Bà bầu ăn gì để con thông minh?

Chuyên gia dinh dưỡng Kate Di Prima cho biết, 70% sự phát triển não trẻ xảy ra khi em bé còn trong bụng mẹ. Vì vậy những gì bạn ăn trong quá trình mang thai là rất quan trọng. Bà cho biết thêm: “Bà bầu nên bổ sung bổ sung có khoa học các loại hoa quả, rau củ và các loại sữa giàu canxi cộng với các loại thịt, cá, thịt gà, cây họ đậu điều độ mỗi ngày để con cái được thông minh và khỏe mạnh”.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm để giải quyết mối băn khoăn “Bà bầu ăn gì?” nhé:

  • 1

    Folate (Axit Folic)

    Axit Folic hoặc Folate là các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9, cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể để phục vụ các quá trình tạo mới tế bào. Nhu cầu về chất này tăng cao ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Axit Folic có mặt tự nhiên trong thức ăn, chủ yếu ở các loại rau xanh và có thể thông qua thuốc uống bổ sung. Bà bầu bổ sung đầy đủ Folate trước khi mang bầu 3 tháng và trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, tủy sống và các vấn đề về não của thai nhi.

    Axit Folic có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau như rau chân vịt hay rau cải xanh, các loại đỗ, gan, thịt gà, và một số hoa quả như cam, bưởi.

  • 2

    Choline

    Một loại vitamin B khác nữa là choline. Choline là chất rất quan trọng đối với sự hoàn thiện dây thần kinh, tim mạch, chức năng não và sự phát triển các tế bào ở thai nhi. Dù cơ thể người mẹ chỉ cần một lượng nhỏ choline nhưng vẫn cần được lấy từ chế độ ăn uống hàng ngày. Khi bà mẹ cung cấp đủ choline cho con trong quá trình mang thai và cho con bú, bé sẽ một hệ thần kinh hoàn thiện với trí nhớ rất tốt.

    Choline có nhiều trong các loại thực phẩm như gan, trứng, sữa, thịt nạc, súp lơ và đặc biệt trong sữa mẹ. Bạn cũng có thể bổ sung thêm loại dưỡng chất đặc biệt này với các loại viên nang, viên nén phù hợp. Nhưng luôn nhớ phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

  • 3

    Các axit béo thiết yếu

    Chúng ta đều biết rằng ăn cá rất tốt cho mỗi người đặc biệt cho phụ nữ mang thai. Các loại axit béo cần thiết như DHA, AA rất quan trọng cho bộ não và sự phát triển tầm nhìn của thai nhi. Bà bầu cần chú ý bổ sung các axit béo trong 3 tháng cuối thai kì và trong 18 tháng đầu sau khi bé chào đời.

    Các nguồn thực phẩm giàu DHA và AA là cá ngừ, cá hồi, dầu cá, gan và trong sữa mẹ. Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, khi mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất DHA giúp em bé có những giấc ngủ ngon hơn. Vì vậy bà bầu và phụ nữ nuôi con cần chú ý bổ sung đầy đủ chất béo vào cơ thể.

  • 4

    Sắt

    Sắt không chỉ có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo máu mà còn có mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển não bộ của thai nhi trong bụng mẹ. Bà bầu thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi mà còn tác động tới chính trí tuệ của bé sau này. Chính vì vậy, sắt cũng rất cần thiết để não trẻ phát triển toàn diện. Những loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt, cá, ngũ cốc, các loại đậu và các loại rau lá xanh đậm… Bà bầu cũng nên bổ sung thêm sắt từ viên nang giúp tăng cường trí tuệ cho thai nhi nhé.

    Như vậy, để con chào đời thông minh nhanh nhẹn, mẹ hãy luôn lưu tâm tới chế độ dinh dưỡng nhé, đặc biệt là 4 dưỡng chất nói trên đặc biệt quan trọng đối với trí tuệ của bé đấy.