Mỹ phẩm có ảnh hưởng tới việc mang thai?

Chào bác sĩ,

Em đang sử dụng mỹ phẩm trị tàn nhang White Doctor được hơn một tháng, em thấy da em cũng đỡ hơn một chút. Em đang mong có em bé, em không biết là mỹ phẩm có ảnh hưởng đến việc mang thai của em không. Trong quá trình em mang thai thì có được sử dụng mỹ phẩm không? Mong sự tư vấn của BS.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Xin lỗi vì không tìm được thành phần rõ ràng của sản phẩm bạn hỏi, nên không thể tư vấn được cho bạn việc ngưng hay tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, cũng xin giúp bạn một nguyên tắc là các sản phẩm làm trắng, tẩy nám da,… khi muốn sử dụng bạn cần phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần của sản phẩm, cách sử dụng, thời gian dùng tối đa bao lâu? Và tốt nhất phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa qua thăm khám mới có thể quyết định.

Nếu mỹ phẩm có rõ nguồn gốc, thành phần thì bạn có thể an tâm sử dụng vì phần lớn không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn. Nhưng trong quá trình mang thai, chỉ một số ít sản phẩm được khuyến khích về độ an toàn và các sản phẩm này không nằm ngoài mục đích giữ ẩm và bảo vệ da.

Việc kiểm soát các sản phẩm trôi nổi ở nước ta chưa thể thực hiện tốt, do đó đừng ngại hỏi ý kiến chuyên gia trước những thông tin quảng cáo còn làm bạn mập mờ, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Thân mến,

Nguyễn Toàn Thắng
Nguyễn Toàn Thắng
Trả lời 10 năm trước

Trong thời kỳmang thai, cácbà bầuthường không trang điểm với những lo ngại sẽ ảnh hưởng đếnthainhi. Tuy nhiên, vẫn có những lời khuyên dành về mỹ phẩm cho các nàng bầu bí muốn làm đẹp trong những dịp đặc biệt.

Là phụ nữ, ai cũng muốn đẹp. Thêm một chút mỹ phẩm để có được đôi môi đỏ thắm, làn da trắng hồng cùng đôi hàng mi cong vút, ngày nay, mỹ phẩm đã trở thành bạn đồng hành của không ít phụ nữ. Trong thời gian mang thai và cho con bú, nhiều phụ nữ thích làm đẹp tự nhắc mình phải "đoạn tuyệt" với người bạn thân này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng mỹ phẩm để dưỡng da và trang điểm nếu thực sự cần thiết.

Làm đẹp là nhu cầu của phụ nữ, ngay cả khi đang "bầu bí"

Trong quá trình mang thai, làn da của người phụ nữ có nhiều thay đổi. Xuất hiện đồi mồi, nhám, quá khô, quá nhờn đều là những hiện tượng mà những nàng bầu bí đều có thể gặp. Bên cạnh đó, ở độ tuổi mang thai phổ biến, từ 25 - 30 cũng là lúc làn da có dấu hiệu thoái hóa, cần có sự chăm sóc và tương tác nhiều hơn với "người bạn" mỹ phẩm. Làm sao để cân bằng giữa việc làm đẹp cùng mỹ phẩm và đảm bảo cho sức khỏe thai nhi?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, mỹ phẩm sử dụng trong thời gian 9 tháng 10 ngày nên là những dòng sản phẩm chứa ít hóa chất, chiết xuất từ thiên nhiên và tận dụng tối đa những nguồn mỹ phẩm chưa qua tác động của công nghệ chế biến, như hoa quả, rau củ... Trong thời gian thai kỳ và cho con bú, nếu muốn trang điểm, bà bầu nên chú ý những điều sau đây:

- Tẩy trang cẩn thận và triệt để sau khi trang điểm, nhưng không nên lạm dụng nước tẩy trang. Dùng nước vo gạo, các loại sữa tươi để rửa sạch mặt là các làm đẹp hữu hiệu và an toàn.

- Tránh trang điểm đậm, đặc biệt là làn da và đôi môi.

- Hạn chế dùng những loại hóa mỹ phẩm có chứa chì, đồng. Các loại mỹ phẩm có thành phần đơn giản, gần với thiên nhiên sẽ đặc biệt phù hợp cho các bà mẹ tương lai.

- Không sử dụng các loại chì để kẻ lông mày, môi và mắt.

- Hạn chế tối đa việc tô son môi, vì trong son môi có chứa nhiều chì. Nếu tô son, khi uống nước, nên thận trọng tránh để son môi dính vào nước và theo đường tiêu hóa ngấm vào cơ thể.