Mã Số Mã Vạch Là Gì?Tại Sao Lại Cần Quản Lý Hàng Hóa Bằng Mã Số Mã Vạch?

2,6 triệu

Số Nhà 26, Ngõ 188, Phố Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam



[​IMG]

TẠI SAO LẠI CẦN QUẢN LÝ HÀNG HÓA BẰNG MÃ SỐ MÃ VẠCH.


Quản lý hàng hóa là vấn đề sống còn của mỗi cửa hàng kinh doanh và bất cứ mặt hàng kinh doanh nào. Là một chủ cửa hàng ai cũng luôn tìm kiếm những giải pháP tối ưu để quản lý hàng hóa hiệu quả, tránh thất thoát và tiết kiệm thời gian hơn. Giải pháp quản lý hàng hóa thông qua mã số mã vạch hiện đang là giải pháp quản lý hànghóa tối ưu nhất.

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về mã số mã vạch của sản phẩm, hàng hóa

I. Mã số mã vạch hàng hóa là gì?

Để thuận lợi và nâng cao hiệu quả trong bán và quản lý sản phẩm, nhà sản xuất thường in trên hàng hoá một loại mã hiệu đặc biệt gọi là mã số mã vạch.


[​IMG]



Mã số mã vạch của hàng hoá là một dãy con số và mã vạch dùng để phân định hàng hoá, áp dụng trong quá trình luân chuyển hàng hoá từ người sản xuất, qua bán buôn, lưu kho, phân phối, bán lẻ tới người tiêu dùng. Nếu thẻ căn cước giúp ta phân biệt người này với người khác thì mã số mã vạch hàng hoá là “thẻ căn cước” củahàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau. Thông qua máy quét mã vạch. 

+ Mã số là một dãy chữ số nguyên, trong đó có các nhóm số để chứng minh về xuất xứ hàng hoá: đây là sản phẩm gì? do công ty nào xuất? công ty đó thuộc quốc gia nào?. Do cách đánh số như vậy, mỗi loại hàng hoá sẽ có dãy số duy nhất để nhận dạng đơn nhất trên toàn thế giới. Đây là một cấu trúc mã số tiêu chuẩn dùng để nhận dạng sản phẩm hàng hoá trên các quốc gia (vùng) khác nhau, tương tự như cấu trúc mã số điện thoại để liên lạc quốc tế.

+ Mã vạch (Barcode) theo định nghĩa là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu gọi là ký mã vạch (Barcode symbology). Ký mã vạch hay gọi tắt cũng là mã vạch, là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được sắp xếp theo một qui tắc mã hóa nhất định để thể hiện mã số (hoặc các dữ liệu gồm cả chữ và số). sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng biểu diễn thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy vạch có thể đọc có gắn đầu Laser (Scanner) nhận và đọc được.

II. Có bao nhiêu loại Mã vạch?

Hiện nay có 2 loại mã vạch chính:

1. Mã vạch 1D ( mã vạch tuyến tính thông thường) gồm 2 hệ thống mã hóa chính:

a. Hệ thống UPC (Universal Product Code) là hệ thống thuộc quyền quản lý của Hội đồng mã thống nhất Mỹ UCC (Uniform Code Council, Inc), được sử dụng từ năm 1970 và hiện vẫn đang sử dụng ở Mỹ và Canada.

b.Hệ thống EAN (European Article Number) được thiết lập bởi các sáng lập viên là 12 nước châu Âu với tên gọi ban đầu là hội EAN (European Article Numbering Association), được sử dụng từ năm 1974 ở châu Âu và sau đó phát triển nhanh chóng, được áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới. Chính vì lí do này nên từ năm 1977, EAN trở thành một tổ chức quốc tế với tên gọi EAN quốc tế (EAN International)
Trong hệ thống mã số EAN cho sản phẩm bán lẻ có hai loại, một loại sử dụng 13 con số (EAN-13) và loại kia sử dụng 8 con số (EAN-8)
- Mã số EAN-13 gồm 13 con số có cấu tạo như sau: Từ trái sang phải


[​IMG]



+ Mã quốc gia: hai hoặc ba con số đầu
+ Mã doanh nghiệp: có thể gồm từ bốn, năm hoặc sáu con số
+ Mã mặt hàng: có thể là năm, bốn, hoặc ba con số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp
+ Số cuối cùng là số kiểm tra

Để đảm bảo tính thống nhất và tính đơn nhất của mã số, mã quốc gia phải do tổ chức mã số vật phẩm quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên của tổ chức này.
Mã doanh nghiệp do tổ chức mã số vật phẩm quốc gia cấp cho các nhà sản xuất là thành viên của họ. ở Việt nam, mã doanh nghiệp do EAN-VN cấp cho các doanh nghiệp là thành viên của mình.
Mã số quốc gia của Việt Nam là 893. Mã mặt hàng do nhà sản xuất quy định cho hàng hóa của mình. Nhà sản xuất phải đảm bảo mỗi mặt hàng chỉ có một mã số, không được có bất kỳ sự nhầm lẫn nào.
Số kiểm tra C là một con số được tính dựa vào 12 con số trước đó, dùng để kiểm tra việc ghi đúng những con số nói trên. Từ năm 1995 đến tháng 03/1998, EAN_VN cấp mã M gồm bốn con số và từ tháng 03/1998, theo yêu cầu của EAN quốc tế, EAN-VN bắt đầu cấp mã M gồm 05 con số.

- Mã số EAN-8 gồm 8 con số có cấu tạo như sau:
+Ba số đầu là mã quốc gia giống như EAN-13
+Bốn số sau là mã mặt hàng
+Số cuối cùng là số kiểm tra
Mã EAN-8 chỉ sử dụng trên những sản phẩm có kích thước nhỏ, không đủ chỗ ghi mã EAN-13(ví dụ: thỏi son, chiếc bút bi).

2. Mã vạch 2D

2D nghĩa là hai chiều mã vạch. Tức là dữ liệu được mã hóa trong cả hai chiều ngang và dọc. Do đó lưu trữ được nhiều thông tin sản phẩm và khó làm giả hơn.


[​IMG]


Mã vạch 2D ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trên thị trường với các ưu điểm như: 

- Sử dụng trên các món hàng nhỏ: Nếu in mã vạch tuyến tính, tức là các lọai mã vạch 1D thông dụng, trên các món hàng nhỏ thì thường gặp trở ngại về kích thước của mã vạch vẫn còn quá lớn so với các món hàng cực nhỏ. Với sự phát triển của mã vạch 2 chiều người ta có thể in mã vạch nhỏ đến mức có thể đặt ngay trên mónhàng có kích thước rất nhỏ.

- Nội dung thông tin: Công nghệ 2 chiều cho phép mã hóa 1 lượng lớn thông tin trong một diện tích nhỏ hẹp. Cả lượng thông tin lưu trong cùng một ký hiệu mã vạch 2D có thể coi như là 1 file dữ liệu nhỏ gọn (trong ngành gọi là PDF - Portable Data File). Do đó khi sử dụng lọai mã 2D, có thể không cần đến CSDL bên trong máy vi tính.

- Quét tầm xa: Khi sử dụng các ký hiệu 2D, máy in không đòi hỏi in ở độ phân giải cao mà có thể in ở độ phângiải thấp vì trong ký hiệu 2D, các mảng điểm (pixel) hoặc các vạch (bar) rất lớn. Điều này dẫn đến việc cho phép quét mã vạch 2D ở 1 khoảng cách xa lên đến 50 feet (khoảng 15m)
Có 2 phương thức mã hóa mã sản phẩm của mã vạch 2D là 
+ Loại mã xếp chồng (Stacked Code)
+ Loại mã ma trận (Matrix Codes)

Đối với mỗi loại mã vạch chúng ta lại có những loại đầu đọc mã vạch tương ứng.

III. Ứng dụng của mã số mã vạch trong việc quản lý hàng hóa:

Thông qua mã vạch được gắn trên mỗi hàng hóa sẽ đơn giản hóa việc quản lý hàng hóa thông qua các con số, ký hiệu dành riêng cho từng mặt hàng sản phẩm mà tránh được sự nhầm lẫn. Mã vạch có thể sử dụng trên chính mã vạch có sẵn trên sản phẩm (do nhà sản xuất đã đăng ký mã vạch) hoặc tự in một mã khác để quản lý (tự in).

Hệ thống quản lý hàng hóa bằng mã vạch được sử dụng kèm với phần mềm quản lý bán hàng của chúng tôi sẽ giúp cho công việc bán hàng và quản lý cửa hàng của bạn thuận tiện nhanh chóng. 
Tính năng tích hợp quản lý cùng máy quét mã vạch mang lại nhiều ưu việt trong kinh doanh:

- Quản lý hàng hóa chính xác:
Với việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch cùng tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống xử lý nhanh chóng với khả năng tính toán cập nhật nhanh số lượng hàng hóa bán ra, so với lượng hàng còn trên hệ thống. So với phương thức quản lý bằng sổ sách thông thường dễ dàng bị nhầm lẫn, mất thời gian….. Đặc biệt đối với những cửa hàng như siêu thị tạp hóa, văn phòng phẩm với số lượng hàng hóa tới hàng trăm tới hàng nghìn mặthàng, đa dạng về chủng loại, size số, màu sắc…thì việc ghi nhớ là việc không thể sẽ gây thất thoát và mất uy tín với người tiêu dùng. 

Việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch cho tỷ lệ này ở mức thấp nhất. Đặc biệt với công nghệ tiên tiến quét mã vạch bằng laser dường như không có nhầm lẫn xảy ra. Cho hiệu quả chính xác với từng mã vạch sản phẩm.

- Tiết kiệm thời gian thanh toán:

Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng giúp quá trình quản lý hàng hóa tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Trung bình, thời gian để máy quét mã vạch quét 1 mã vạch 12 chữ số chỉ bằng thời gian cần bỏ ra để bấm 2 phím trên bàn phím.
Nhân viên không cần nhớ tên sản phẩm, giá tiền, kết hợp với phần mềm sẽ tính toán ngày được giá trị đơnhàng, ghi nhận khách hàng thanh toán và số tiền thừa phải trả lại khách hàng nhanh chóng, chính xác tuyệt đối.

thietbibanhang.net chúng tôi đã có nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng, với tiêu chí luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất. Chúng tôi tự tin rằng có thể giúp cho quý khách hàng có thể quản lý cửa hàng của mình một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, chính xác. Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc miễn phí.

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm này hay những thiết bị bán hàng khác, hãy gọi cho chúng tôi theo HOTLINE 0466 568 678 để được hỗ trợ miễn phí, 24/7
-----Công ty TNHH Phát triển và Dịch vụ Thái Dũng------

Đc: Số nhà 26, ngõ 188 phố Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (04)66.568.678 - 0983.870.426
Website: http://thietbibanhang.net/
Chuyên phân phối các thiết bị hỗ trợ quản lý bán hàng thương hiệu top 5 trên thế giới, luôn dẫn đầu về giá tốt nhất thị trường
.[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
Với tiêu chí kinh doanh và phương châm hoạt động của công ty dựa trên nền tảng của sự tin cậy và phát triển bền vững, thành công của khách hàng
Hãy đến với chúng tôi để cảm nhận được sự: “Uy tín - Chuyên nghiệp - Hiệu quả” mà các bạn mong muốn!

 

Bình luận

HẾT HẠN

0466 568 678
Mã số : 13728696
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 27/02/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn