Mua Bán St20, Gạo Sóc Trăng St, Gạo St20

23.000

453/86 Lê Văn Sỹ, F 12, Q 3, Hcm, Or Số 49 Đường D1, F. 25, Q. Bình Thạnh





Kỹ sư Hồ Quang Cua và thương hiệu Gạo thơm Sóc Trăng



Giống lúa ST do kỹ sư, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Hồ Quang Cua lai tạo, nhân giống từ thử nghiệm đến sản xuất đại trà trên đồng ruộng Sóc Trăng đến nay đã qua 20 năm. Gạo thơm Sóc Trăng (ST) đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa.

Gạo được bán tại Sài Gòn do Công ty CP Lương thực Phương Nam bán tại các của hàng và qua website gaophuongnam.vn, gọi điện thoại giao hàng tại nhà.










Kỹ sư Hồ Quang Cua 


Vào dịp cuối năm 2011, Kỹ sư Hồ Quang Cua, tác giả chính trong nhóm nghiên cứu, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Những ngày đầu năm mới 2012 này, tin vui lại đến với thương hiệu gạo thơm ST khi đón đoàn thương nhân Singapore đến đặt hàng mua gạo với số lượng lớn. 

Bây giờ, bộ giống lúa thơm ST trở thành niềm tự hào không chỉ của ngành nông nghiệp Sóc Trăng mà hạt gạo thơm ST xuất ra thị trường thế giới và trở thành niềm tự hào của hạt gạo Việt Nam. Đến nay, giống lúa thơm ST đã lên đến con số hơn 22. Như vậy là đã 22 giống lúa ST được trồng từ thử nghiệm đến khẳng định giá trị. 

Nói về sự bắt đầu của giống lúa này, theo kỹ sư Hồ Quang Cua, đó là sự tình cờ. Thế nhưng chỉ những ai đã biết anh, thì mới hiểu anh là người rất say mê với ruộng đồng. Anh Cua tâm sự: "Quê tôi là xã nghèo Hòa Đông, huyện Vĩnh Châu. Tuổi thơ tôi gắn liền với ruộng đồng, làng quê. Cho tới bây giờ, ở tuổi gần sáu mươi mà tôi vẫn nhớ như in kỷ niệm của những ngày mùa. Nhìn cánh đồng vàng rực, nghe hương lúa chín, lòng vẫn cứ nao nao. Chính vì vậy lớn lên, tôi chọn thi vào khoa nông nghiệp, trường Đại học Cần Thơ”. Niềm đam mê cây lúa đã thôi thúc anh cùng nhóm cộng sự nghiên cứu, lai tạo nên giống lúa thơm ST. Thành viên trong nhóm bây giờ có người đã là tiến sĩ với đề tài giống lúa ST, bắt đầu từ việc lai tạo, nhân giống lúa ST từ bộ giống lúa VD20 đột biến. 20 năm qua, kỹ sư Hồ Quang Cua đã thu thập khoảng 1.050 cá thể đột biến rồi trồng thử nghiệm, cho lai tạo theo nhiều cách khác nhau để chọn những cá thể vượt trội nhất đưa vào sản xuất. Cách làm của kĩ sư Hồ Quang Cua đã được các nhà nông học đánh giá cao, từ khả năng chọn tạo giống lúa ST của kỹ sư Hồ Quang Cua, đặc biệt dòng gạo này có thể làm thực phẩm chức năng do chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa anthocyanin cao, có khả năng chống lại bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác. 

Bên cạnh việc giống lúa ST đến với đồng ruộng của bà con nông dân, kỹ sư Cua còn xây dựng trại thực nghiệm và ứng dụng trên đồng ruộng của chính gia đình anh. Để chọn được những giống lúa thơm phù hợp với người tiêu dùng, ngoài việc áp dụng các tiêu chí BE.2541, kỹ sư Cua còn tổ chức những cuộc hội thảo và những cuộc thi để đánh giá chất lượng hạt gạo. 

Từ những giống lúa thơm ST, nhiều nông dân đã đổi đời, giá lúa thơm ST đã cao hơn gấp đôi so với lúa hàng hóa khác. Kỹ sư Cua còn tiên phong trong việc đưa chế phẩm sinh học vào qui trình sản xuất lúa thơm ST để sản phẩm không chỉ ngon mà còn an toàn cho người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. 

Lúa thơm ST đã góp phần đưa sản lượng lúa ở tỉnh Sóc Trăng có sự bứt phá ngoạn mục. Năm 2011, sản lượng lúa ở Sóc Trăng đạt hơn hai triệu tấn, vươn lên tốp đầu những tỉnh sản xuất lúa lớn nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giúp hàng chục nghìn hộ dân thoát nghèo. Xã Viên Bình – nơi đang thực hiện Cánh đồng mẫu lớn trồng lúa thơm ST trên diện tích gần 1.500 ha cho năng suất, chất lượng rất cao. Mỗi ha cho năng suất từ 10 đến 12 tấn, nông dân lãi gần 50 triệu đồng. Hợp tác xã (HTX) lúa - tôm Hòa Lời ở xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên và HTX sản xuất lúa giống Vĩnh Tiền ở xã Vĩnh Biên (huyện Ngã Năm) đã đạt chứng nhận Global GAP với loại gạo ST được Công ty Gentraco (Cần Thơ) bao tiêu toàn bộ với giá cao hơn thị trường. 

Với những thành quả đạt được từ cây lúa thơm, tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2015 đạt 80.000 ha và đến năm 2020 đạt 100.000 ha các giống lúa thơm tại những vùng sản xuất hai vụ thuộc các khu vực nhiễm phèn, mặn và vùng tôm-lúa. Trong niềm vui từ những thành quả mà cây lúa thơm đem lại, người nông dân Sóc Trăng ai cũng nể phục và biết ơn kỹ sư Hồ Quang Cua - người luôn nặng lòng với cây lúa.

Lê Quốc Khánh

Được phân phối bởi:

Công ty CP Lương thực Phương Nam.

www.gaophuongnam.vn

LH: 0909423100, 0129 723 6888

Nguyễn Huy Hoàng








Bình luận

HẾT HẠN

0909 423 100
Mã số : 7511740
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 17/05/2013
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn