Tranh Chấp Ranh Giới Đất Với Nhà Hàng Xóm.

Liên hệ

Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.cầu Giấy, Tp. Hà Nội


Nhà tôi và nhà liền kề là họ hàng được chia đất từ thời cha ông để lại, đã được chính quyền đo đạc ranh giới đất ở nhiều lần nhưng chưa cấp sổ đỏ (ở xã hiện tại ...

Câu hỏi của độc giả:

Một độc giả có địa chỉ email là: nguyenvanhung....@gmail.com  có gửi thư điện tử cho Văn phòng Luật sư chúng tôi, với nội dung câu hỏi như sau:

Đầu tiên,xin được gửi lời chúc sức khỏe tới Quý công ty, các anh chị luật sư !

Hiện tại tôi có vấn đề về đất đai xin được tư vấn như sau:

- Nhà tôi và nhà liền kề là họ hàng được chia đất từ thời cha ông để lại, đã được chính quyền đo đạc ranh giới đất ở nhiều lần nhưng chưa cấp sổ đỏ (ở xã hiện tại vẫn còn nhiều hộ chưa có sổ đỏ). Ranh giới là tường nhà bên cạnh đã xây hết đất,còn nhà tôi chưa làm,nhưng mái nhà bên có chìa sang 10cm từ hồi cha ông có xác nhận là chìa sang đất nhà tôi, nay cha ông người nhà bên đã mất lâu rồi,người cháu dỡ nhà cũ xây nhà mới (không hề báo trước cho gia đình tôi việc dỡ nhà để xây nhà) và đòi xây sang cả 10cm phần mái cũ, tức là sẽ lấn sang nhà tôi 10cm, vậy tôi phải xử lý như thế nào ạ?

- Phần đất trống (sân,cổng) giữa 2 nhà trước kia là hàng rào sau đó nhà bên xây tường lên,và nhà tôi có dựng mái trên tường đó(mái bê tông để che chắn bên sân dưới), sau này nhà bên nhận đó là tường trên đất nhà họ và muốn phá dỡ để lấy đất, tôi không có ý đòi lại đất này nhưng việc họ phá dỡ sẽ ảnh hưởng lớn tới phần mái bê tông đang có của nhà tôi và tôi chưa có thời gian để gia cố lại, vậy việc này có hợp lý theo phát luật?

Kính mong được quý công ty, các vị luật sư tư vấn cho tôi hướng xử lý các vấn đề trên.

Xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời của Luật sư:

Kính gửi Quý độc giả !

Đối với 2 trường hợp của bạn nêu đều thuộc trường hợp tranh chấp liền kề, ranh giới giữa mảnh đất nhà bạn và nhà hàng xóm.

Theo quy định tại Điều 265 Bộ luật dân sự 2005 như sau:

Điều 265. Nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản

1. Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thoả thuận của các chủ sở hữu hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ ba mươi năm trở lên mà không có tranh chấp.

2. Người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Trong trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng thì người sử dụng đất có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung; không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách.

Theo như quy định trên thì người hàng xóm chỉ được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của gia đình bạn. Như vậy, người hàng xóm nhà bạn dỡ nhà cũ xây nhà mới (không hề báo trước cho gia đình bạn việc dỡ nhà để xây nhà) và đòi xây sang cả 10cm phần mái cũ, tức là sẽ lấn sang nhà bạn 10cm là trái với quy định pháp luật.

Đối với trường hợp, gia đình hàng xóm  muốn phá dỡ tường để xây lên thì hai gia đình có thể thỏa thuận, để bạn có thể gia cố phần mái bê tông.

Gia đình bạn và hàng xóm nên thỏa thuận rõ ràng về việc sử dụng ranh giới giữa hai nhà, trong trường hợp không thỏa thuận được thì bạn có quyền trình báo sai phạm của hàng xóm đến chính quyền địa phương để tiến hành hòa giải hoặc khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp.

Trân trọng!


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn     Hãy liên ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

     Phòng Tư Vấn Pháp Luật - VP Luật Newvision Law

     Địa chỉ:  Ngõ 6 - Phạm văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội .

     Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

      Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn 

     Hỗ Trợ 24/7 : Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

    Hotline: 0985 928 544 - Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn 






Bình luận

HẾT HẠN

0985 928 544
Mã số : 12659981
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/04/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn