Bình chữa cháy có những loại nào, loại nào tốt nhất?

Bình chữa cháy là vật dụng không thể thiếu trong các văn phòng, công sở, các công trình công cộng. Và ngày nay, bình chữa cháy đã dần phổ biến ở trong mỗi gia đình bởi sự tiện lợi của nó trong việc chữa cháy, đảm bảo sự an toàn cho gia đình bạn. Vậy, bình chữa cháy loại nào tốt? Bài viết sau sẽ giúp các bạn tìm hiểu.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình chữa cháy khác nhau. Và để lựa chọn được bình chữa cháy loại nào tốt thì cũng đòi hỏi ở người mua hàng những kiến thức nhất định về phòng cháy chữa cháy. Việc lựa chọn bình chữa cháy loại nào tốt sẽ phụ thuộc vào tính chất, quy mô của đám cháy, đồ vật, dụng cụ bị cháy mà lựa chọn loại bình chữa cháy cho phù hợp.

Về tính chất của đám cháy: đám cháy thường được chia làm 3 loại chính là A,  C tương đương với chất cháy ở 3 trạng thái rắn, lỏng và khí. Những loại đám cháy khác nhau sẽ sử dụng các loại bình chữa cháy khác nhau. Có 2 loại bình chữa cháy tốt và thông dụng cho các bạn lựa chọn đó là bình chữa cháy khí và bình chữa cháy bột. 

Lựa chọn bình chữa cháy loại nào tốt nhất cho từng loại đám cháy?

Với bình chữa cháy bột: tùy vào ký hiệu ghi trên vỏ bình mà bình chữa cháy bột sẽ được sử dụng để chữa các loại đám cháy khác nhau. Ví dụ như bình ghi ký hiệu BC sẽ chữa được các đám cháy lỏng và khí, bình ghi ký hiệu ABC sẽ chữa được các đám cháy ở cả 3 loại rắn, lỏng và khí. Một số lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy bột: không nên sử dụng bình chữa cháy loại này cho các thiết bị điện tử, hay những vật dụng quan trọng vì bột chữa cháy sau khi sử dụng có thể làm hư hỏng các vật dụng đó và gây khó khăn trong việc vệ sinh. Ngoài ra, đám cháy có thể phát sinh lại nếu như không được dập tắt một cách hoàn toàn.

Với bình chữa cháy khí CO2: bình chữa cháy loại này chuyên dùng để chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu…), chữa cháy khí (gas, metan…) và các thiết bị điện. Một số lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy khí CO2: Sử dụng bình chữa cháy loại này ở ngoài trời gió thì hiệu quả chữa cháy sẽ bị giảm đi đáng kể vì bình chữa cháy hoạt động trên nguyên lý làm ngạt. Cũng không nên sử dụng nó trong phòng kín mà không có lối thoát an toàn vì sẽ dẫn đến bị ngạt khí. Ngoài ra, không được phun khí CO2 trực tiếp vào cơ thể người, hoặc cầm vào loa phun vì CO2 có nhiệt độ rất thấp, sẽ gây bỏng lạnh cho  người tiếp xúc phải. Trên đây là những thông tin về các loại bình chữa cháy, loại đám cháy để các bạn có thể lựa chọn loại bình chữa cháy loại nào tốt và phù hợp cho mình.

 

Chưa có câu trả lời nào