Những điều mẹ cần biết để chăm sóc bé yêu trong mùa đông.

 

Mùa đông đến kéo theo rất nhiều loại bệnh lí có thể xảy ra do không khí lạnh, đặc biệt là các bé sơ sinh có sức đề kháng rất yếu không thể tự mình chống lại giá lạnh. Cha mẹ và gia đình có trẻ sơ sinh cần hiểu biết những thông tin cơ bản đề chuẩn bị đầy đủ cho bé “chống chọi” lại thời tiết khắc nghiệt này, để đảm bảo bé không bị tác động xấu từ môi trường đến sức khỏe.

Những gợi ý dưới đây sẽ giúp các mẹ có thêm hiểu biết để lựa chọn đồ đông phù hợp cho bé.

 

  1. Tã, bỉm cho trẻ:

Trong danh sách “Các món đồ không thể thiếu” vào mùa đông dành cho trẻ nhỏ không thể không kể đến tã, bỉm. Vì mùa đông không khí lạnh, cơ thể ít tiết mồ hôi nên các bé thường có xu hướng đi vệ sinh rất nhiều. Số lượng tã bỉm cần  chuẩn bị trong mùa đông phải nhiều hơn so với mùa hè và các mẹ thường xuyên phải kiểm tra và thay tã, bỉm cho các bé liên tục để tránh trường hợp các bé bị lạnh vì đóng bỉm ướt trong thời gian dài.

  1. Quần áo mùa đông:
  • Áo sơ sinh: Cần sử dụng loại áo cotton dài tay, có chiều dài phù hợp để khi áo có bị xô lệnh thì các bé cũng sẽ không bị lạnh vì hở bụng. Số lượng áo này cần chuẩn bị trong 1 ngày tầm khoảng 5 chiếc.
  • Quần sơ sinh: Quần có thể sử dụng loại bo gấu để giữ ấm tốt hơn. Đũng quần cũng cần có độ rộng hợp lí để có thể đóng bỉm thoải mái mà không khiến các bé khó chịu. Nên chuẩn bị 7 – 10 chiếc quần này mỗi ngày để có thể thuận tiện thay đổi khi quần bị ướt.
  • Bộ body liền thân: Đây là loại quần áo giúp bé không bị hở bụng nhất là khi ngủ. Tuy nhiên với đặc điểm là đi liền, loại quần áo này cũng gây bất tiện khi các mẹ muốn thay tã, bỉm cho bé.
  • Áo len và Áo khoác: Là những loại quần áo không thể thiếu trong mùa đông rồi. Với đặc điểm lớn nhất là giữ ấm, các loại áo này sẽ giúp bé chống chọi lại thời tiết giá lạnh. Nên chọn áo len vừa với bé, không nên quá rộng vì áo len có thể dễ bị thấm lạnh. Áo khoác thì cần chọn size hơi rộng vì là áo khoác bên ngoài rất nhiều áo bên trong, cũng nên chọn những loại áo giữ nhiệt áo khoác phao, áo khoác nỉ.
  • Tất, bao tay, mũ đội đầu: Ngoại trừ thân mình thì các bộ phận khác như đầu, tay, chân của bé cũng rất dễ bị nhiễm lạnh. Do đó những đôi tất và bao tay dày là rất cần thiết để giúp tay chân bé không bị lạnh. Bé luôn hoạt động rất nhiều trong ngày nên những đôi tất hay bao tay thường dễ bị tuột khỏi tay chân. Cần chọn những đôi tất, bao tay không được quá chật vì dễ gây lằn tay chân bé, nhưng cũng không nên chọn những đôi qua dão vì dễ bị tuột khỏi tay chân.
  1. Miếng lót chống thấm và khăn xô các loại:

Các loại khăn xô dùng để quàng cổ, lau rửa mặt mũi, chân tay, thay giặt cho bé…cũng là những món đồ các mẹ không được phép quên đâu nhé. Những loại khăn này hết sức cần thiết nên các mẹ có thể chuẩn bị nhiều một chút vì khi bé lớn hơn vẫn có thể dùng được những sản phẩm này. Miếng lót cũng cần thiết trong mua đông để tránh tình trạng các bé tè ướt chăn đệm, việc giặt chăn đệm trong mùa đông không phải là một ý hay chút nào phải không?

  1. Các vật phẩm khác:
  • Quạt sưởi: Một chiếc quạt sưởi để sử dụng trong lúc tắm của bé cũng nên được các mẹ sắm sửa. Tuy nhiên, cần rất thận trọng khi sử dụng thiết bị này, tránh để các bé quá gần quạt sưởi có thể gây bỏng rát.
  • Các loại sản phẩm dưỡng da chống nẻ: Mùa đông thời tiết hanh khô rất dễ gây ra tình trạng nẻ da, các mẹ cũng nên lựa chọn một sản phẩm chống nẻ phù hợp với làn da non nớt của các bé.

Trên đây đã liệt kê ra những nhu vật phẩm thiết yếu các mẹ nên chuẩn bị để các mẹ giữ ấm cho bé trong mùa đông. Hi vọng, các bé yêu của chúng ta sẽ luôn có sức khỏe thật tốt trong mùa này mà không gặp phải bất cứ vấn đề liên quan đến nhiễm lạnh nào.

 

 

Chưa có câu trả lời nào