Top 5 Lưu ý cơ bản nhất khi chọn mua laptop (máy vi tính xách tay)

Chiếc máy vi tính xách tay ngày nay đã dần trở thành một vật dụng cần thiết đối với nhiều người. Tuy nhiên, để lựa chọn được một sản phẩm phù hợp, thỏa mãn cả yếu tố kinh tế, nhu cầu và chất lượng thì người mua nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. Sau đây là gợi ý về 5 điều cơ bản rất dễ dàng nhận thấy dành cho những bạn có ý định mua một chiếc máy vi tính xách tay mới.

 

1. Lưu ý chất liệu làm vỏ máy vi tính

Phần lớn các loại máy vi tính trên thị trường hiện nay có phần vỏ bên ngoài được làm từ nhôm hoặc nhựa. Mỗi loại vỏ có ưu điểm lẫn khuyết điểm riêng của nó. Tuy nhiên, người dùng máy vi tính thường coi trọng khả năng tản nhiệt của máy. Đó chính là sự làm giảm nhiệt độ sinh ra trong quá trình làm việc của các thiết bị trong máy vi tính, và đây cũng là điều được các nhà sản xuất chú ý. Vì thế, nếu có nhu cầu tản nhiệt hiệu quả, bạn nên ưu tiên chọn chiếc máy vi tính có lớp vỏ được làm từ chất liệu nhômthay vì là nhựa. Ngoài ra, vỏ nhôm vẫn mang lại cảm giác bền chắc hơn so với vỏ nhựa. Và tất nhiên thì giá thành cũng thường cao hơn.  

Vỏ nhôm có khả năng tản nhiệt tốt hơn vỏ nhựa

Thm khảo giá máy tính Dell tại: https://www.vatgia.com/home/m%C3%A1y+t%C3%ADnh+x%C3%A1ch+tay+dell.spvg?vgs=th_hoidap 

2. Lưu ý khả năng chống chói của màn hình

Khi có ý định làm việc lâu trên máy vi tính thì bạn nên chọn mua các dòng máy có màn hình chống chói, thường được ghi trên thông số sản phẩm hoặc bạn có thể hỏi thông tin từ tư vấn viên bán hàng. Cũng có cách để tự nhận biết là khi máy không hoạt động, soi vào màn hình, bạn sẽ chỉ thấy được hình bóng mờ mờ, không thấy rõ nét mặt mình. 

Loại màn hình chống chói còn được gọi là màn hình nhám đã được tráng lớp chống chói nên có khả năng ngăn chặn sự phản chiếu của ánh sáng vào mắt người sử dụng, hạn chế cảm giác mỏi mắt khi phải ngồi lâu trước màn hình, đặc biệt là ở ngoài trời nắng. Tuy nhiên, chính lớp tráng chống chói này làm giảm chất lượng màu sắc của màn hình, tức là hình ảnh sẽ trông nhợt nhạt hơn. Lúc này bạn buộc phải lựa chọn hoặc đỡ mỏi mắt, hoặc màu sắc đẹp thôi nhé!

Màn hình chống chói (bên trái) và màn hình tráng gương (bên phải)

Mua ngay máy tính xách tay Asus tại: https://www.vatgia.com/home/m%C3%A1y+t%C3%ADnh+x%C3%A1ch+tay+asus.spvg?vgs=th_hoidap 

3. Lưu ý máy dùng pin rời hay pin liền máy

Bạn nên lưu ý mua pin rời sẽ dễ thay thế khi pin bị hỏng hơn. Nếu mua pin liền máy thì khi pin gặp vấn đề, bạn cần phải tháo máy ra hoàn toàn để gỡ pin ra rồi mới có thể thay thế pin mới. Quá trình này sẽ tốn nhiều công sức hơn và cũng có khả năng làm hỏng các bộ phận khác của máy nếu người tháo máy không chuyên nghiệp.

Phần lớn các dòng sản phẩm siêu mỏng thời nay đều thiết kế sử dụng pin liền trong máy để giảm bớt kích cỡ máy. Pin liền thường mỏng hơn và lưu trữ năng lượng kém hơn (ít cầm pin hơn) là pin rời. Chính vì thế nên những laptop có pin liền máy thường dùng vi xử lý (chip) loại U nhằm tiết kiệm điện năng nhưng hiệu suất xử lý công việc không cao.

Loại pin rời có thể tháo ra dễ dàng

Thông tin chi tiết về máy tính xách tay HP tham khảo tại: https://www.vatgia.com/home/m%C3%A1y+t%C3%ADnh+x%C3%A1ch+tay+hp.spvg?vgs=th_hoidap 

4. Lưu ý tốc độ quay của ổ cứng

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các bản hệ điều hành tân tiến và muốn chi xuất dữ liệu nhanh thì bạn nên lưu ý đến thông số liên quan tốc độ quay của ổ cứng (HDD), trong đó nếu thấy số vòng quay càng lớn (rpm) thì chắc chắn là tốc độ xử lý của máy vi tính sẽ càng nhanh hơn. Ví dụ 7200 rpm sẽ nhanh hơn 5400 rpm. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện tài chính hơn, bạn có thể thay thế ổ HDD bằng ổ SDD với giá thành cao gấp khoảng từ 3 lần (tùy thương hiệu), và chiếc máy vi tính của bạn sẽ hoạt động nhanh nhạy gấp 5-10 lần đấy. 

Số vòng quay của ổ cứng càng lớn, tốc độ xử lý càng nhanh

 

5. Lưu ý thế hệ của chip vi xử lý

Có nhiều người lầm tưởng CPU core i7 chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn CPU Core i5, i3. Nhưng trên thực tế, hiệu suất hoạt động của CPU còn phụ thuộc một phần vào thế hệ của nó. Bạn hãy để ý sự khác biệt của 2 ví dụ sau đây: Core i7 - 3550 đây là chip thế hệ 3, và Core i5 - 4200 là chip thế hệ 4 (nhận biết thế hệ bằng cách nhìn vào chữ số đầu tiên sau dấu gạch nối). Thế hệ chip vi xử lý càng cao sẽ càng có khả năng hỗ trợ cho hiệu suất hoạt động của máy vi tính mà không phải lúc nào cũng do con số Core quyết định đâu nhé. 

Core i7 chưa chắc tốt hơn Core i5

 

Việc mua máy vi tính xách tay làm vật dụng thiết yếu trong cuộc sống nên được xem trọng và tính toán kỹ lưỡng, nhằm tránh trường hợp "tiền mất tật mang". Chúng tôi  hy vọng với 5 lưu ý cơ bản trên đây có thể giúp cho tất cả các bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp nhất.

 

Chưa có câu trả lời nào