Hướng dẫn chọn mua TV một cách thông minh vào khoảng đầu năm 2018

 

Việc mua một chiếc TV mới khi sang năm mới dường như đã trở thành thông lệ của rất nhiều gia đình. Không chỉ vậy điều này đang trở nên ngày càng phổ biến và rộng rãi.

Với một chiếc TV cùng kích cỡ nhưng giá cả của nó sẽ khác nhau tùy vào mỗi nhà sản xuất và các tính năng đi kèm, công nghệ âm thanh khác biệt và chất lượng hình ảnh rõ nét sẽ là những yếu tố làm cho bạn muốn rút ví ra ngay lập tức. Như thường lệ, các sự kiện giới thiệu sản phẩm mới sẽ được cập nhập thường xuyên trên mạng, kèm theo những sản phẩm đó là những ý kiến trái chiều về các tính năng mới mà nó đem lại.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách để chọn được một chiếc TV ưng ý nhất trong biển thông tin về các sản phẩm mới như hiện nay. Bài viết sẽ sử dụng những từ ngữ phổ thông và dễ hiểu nhất để giúp bạn hiểu rõ được bạn nên chọn loại TV nào. Tuy nhiên bài viết không thể trả lời tất cả mọi thắc mắc mà sẽ chỉ nêu ra những điểm cần lưu ý khi chọn TV và nó sẽ giúp bạn tìm được một chiếc TV phù hợp theo yêu cầu riêng. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại thông tin hữu ích và giúp bạn chọn được một chiếc TV mới ưng ý.

Chiếc TV nào mà bạn nên có trong nhà ngay bây giờ?

Nếu bạn không quan tâm quá vào chi tiết và chỉ cần một chiếc TV thật tốt thì sau đây sẽ là một số lựa chọn có sẵn vào đầu năm 2018:

-        Với chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay và bạn không ngại về vấn đề tiền bạc thì LG B7A series OLED TV là lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

-        Nếu như bạn muốn giành tiền vào việc mua sắm những món đồ khác mà vẫn muốn sở hữu một chiếc TV có chất lượng hình ảnh tốt thì không thể bỏ qua hai loại Vizio M Series và TCV 55P607 (55 inch).

-        Nếu 1 chiếc TV quá to khiến ngôi nhà nhỏ của bạn trở nên chật chội thì bạn có thể chọn TCL S305 Series (40 inch và nhỏ hơn). Cơ bản nhưng chất lượng không hề kém cạnh hoặc một chiếc TV cỡ trung (từ 43 đến 55 inch) thì lựa chọn TCL S405 Series không hề tồi.

-        Cuối cùng nếu bạn muốn một chiếc TV thật to khiến bạn có cảm giác như xem phim ở rạp thì Vizio E Series với màn hình lớn nhất lên tới 60 inch và còn hơn thế nữa sẽ là 1 lựa chọn tốt cho bạn.

Để có thêm lựa chọn, hãy kiểm tra danh sách luôn được cập nhật liên tục về các TV tốt nhất nhé.

Lời khuyên về thời gian: Vậy bạn vẫn lăn tăn về việc mua ngay bây giờ hay đợi đến cuối năm 2018?

Tất cả những loại TV vừa được đề xuất ở trên đều là mẫu của năm 2017, vì các mẫu mới của năm 2018 chưa được công bố. Những sản phẩm mới có thế xuất hiện vào khoảng đầu tháng 2 và đầu tháng 3. Mặt khác, chúng ta sẽ không có bài đánh giá về TV 2018 nào mà bạn muốn biết lúc này cho đến mùa hè hoặc muộn hơn.

Chúng ta sẽ có rất nhiều thông tin về những chiếc TV 2018 mới. Đó là vì nhiều nhà sản xuất TV lớn thường giới thiệu về sản phẩm của họ tại triển lãm hàng năm CES. Nhiều mẫu điện thoại đắt tiền như Samsung’s Wall hay những ý tưởng điên rồ như  màn hình cong OLED LG Display sẽ xuất hiện tại đây, các mẫu mã cụ thể có mặt vào năm 2018 sẽ được công với giá chính thức sau triển lãm này. Với những gì chúng ta biết được về thị trường truyền hình nói chung, đây sẽ là một vài lời khuyên tốt dành cho bạn.

lg-oledc7p-26.jpg

Nếu bạn định mua một chiếc TV mới ngay bây giờ, bạn hoàn toàn sẽ không bị thiệt quá nhiều. Không một chiếc TV nào được lên kế hoạch phát hành vào năm 2018 được đảm bảo là sẽ tốt hơn các phiên bản của năm 2017 đã được liệt kê ở trên. Các TV OLED năm 2018 của LG và Sony nhìn rất giống với các phiên bản năm 2017, và chúng ta cũng không nên kì vọng quá nhiều rằng những chiếc TV cơ bản của năm 2018 sẽ có sự đột phá nào, nếu có thì cũng chỉ có vài sự khác biệt không đáng kể. Sản phẩm nối ngôi lần này của TCL là P Series trông rất tuyệt, nhưng thật khó để nói nó sẽ tốt hơn thế nào với bản trước. Vizio vẫn chưa tiết lộ TV 2018 của họ, nhưng cũng không thể mong đợi rằng năm nay nó sẽ có những cải tiến làm rung chuyển thế giới.

Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sắm một chiếc TV 2017 ngay bây giờ, và giá của chúng sẽ tốt hơn so với bất kỳ sản phẩm nào của năm 2018.

Nếu bạn muốn một cái TV mới nhất và tuyệt vời nhất hoặc bạn sợ khi mua về sẽ hối tiếc, bạn nên chờ đợi các bài đánh giá về các loại TV mới. Hơn thế nữa, nếu bạn lo sẽ hối tiếc vì đã bỏ lỡ những công nghệ TV mới nhất hay chất lượng hình ảnh được cải thiện tốt hơn – thường xuất hiện ở những loại TV tầm trung hoặc cao cấp – thì hãy chờ đợi bằng mọi giá. Bạn sẽ nhận lại được những gì bạn mong đợi nhờ sự kiên nhẫn của bản thân.

Nếu như bạn muốn mua một chiếc TV 2018 với giá ưu đãi, hãy đợi đến tháng 11 hoặc muộn hơn. Còn nếu bạn là người muốn có một cái giá tốt nhất với 1 chiếc TV mới nhất, thì bạn sẽ phải chờ khá là lâu. Tại sao ư? Hãy tham khảo những đề xuất dưới đây nhé.

Bốn quy tắc bất dịch khi mua TV

1. Chờ cho đến ngày lễ với mức giá tốt nhất:

Black Friday - ngay sau lễ tạ ơn ở Hoa Kỳ, ngày này nổi tiếng là vì những mẫu hàng TV sẽ được bán với giá cực thấp, nhưng thực ra không chỉ những loại TV đời cũ mà hầu hết các mặt hàng TV đều được sẽ được giảm giá vào ngày này. Và giá cả thường vẫn tiếp tục thấp trong suốt kỳ nghỉ lễ cho tới năm mới.

Các mặt hàng cao cấp có thể giảm từ 20% đến 40% so với giá trong mùa xuân và khi nó mới phát hành lần đầu, thậm chí các sản phẩm tưởng rằng đã rẻ tới mức không thể giảm giá nữa mà trong ngày này nó vẫn được giảm thêm. Nếu bạn không muốn cháy túi tiền, thì tốt nhất bạn nên đợi đến những ngày này.

2. Bỏ qua (hầu hết) các thông số kỹ thuật.

Theo nguyên tắc chung, mục đích chính của bảng thông số kỹ thuật của TV là những thuật ngữ và con số gây nhầm lẫn nhằm để kích thích bạn muốn nâng cấp và mua phiên bản đắt tiền hơn. Chỉ có những con số giá trị đáng chú ý mà bạn có thể tìm thấy là ở mục đầu vào (Inputs) và Trọng lượng/ Kích thước.

Thay vì dựa vào bảng thông số để được gợi ý rằng TV này sẽ hoạt động tốt hơn cái khác, thì lời khuyên của tôi dành cho bạn là nên bỏ qua nó. Bảng này có thể giúp bạn phân biệt TV dựa trên các tính năng, chẳng hạn như HDR, khả năng thông minh của TV hay độ nhạy của điều khiển từ xa, nhưng để phân biệt chất lượng hình ảnh thì vô dụng.

3. Liệu càng lớn thì sẽ càng tốt hơn?

Tôi khuyên bạn nên có ít nhất một chiếc TV màn hình 40 inch trong phòng ngủ, ít nhất 55 inch cho phòng khách và một chiếc 65 inch trở lên sẽ là tốt nhất.

Trên thực tế, hơn bất kỳ tính năng nào khác như độ phân giải 4K, HDR, TV thông minh hoặc điều khiển từ xa thì kích cỡ màn hình TV là một yếu tố bạn nên cân nhắc. Một trong những khiếu nại thông thường nhất sau khi mua TV là “Chiếc TV này không đủ lớn”. Và hầu như chưa có lời phàn nàn nào về việc TV của họ quá lớn.

Nếu bạn muốn đặt vừa thiết bị giải trí này trên tủ, thì bạn nên để rộng ra ít nhất 1 inch ở hai bên và trên cùng để có ngăn thông gió cho TV. Hoặc bạn chỉ cần bỏ bớt những đồ nội thất đã cũ và không thể sử dụng để có được một chiếc TV lớn hơn.

4. 4K và HDR có giá trị gì?

TV có độ phân giải 4K, còn được gọi là UHD (Độ nét cao) của TV, có điểm ảnh lớn gấp 4 lần so với TV có độ phân giải chuẩn là 1080p. Điều đó nghe thì có vẻ là một cải tiến lớn, nhưng trên thực tế rất khó để phân biệt về độ sắc nét giữa một TV 4K và một chiếc HDTV lỗi thời.

Mặt khác, TV 4K đã được sản xuất dễ dàng hơn, do đó giá cả của chúng đang hạ xuống một cách chóng mặt. Vizio và TCL cung cấp TV 65 inch, 4K với giá khoảng 800 đô la Mỹ, trong khi đó LG và Samsung lại bán với giá khoảng 1100 đô la. Ngày nay, nhiều TV – đặc biệt là các TV lớn – có độ phân giải 4K, và các mẫu có độ phân giải 1080p thậm chí thấp hơn đang nhanh chóng bị mất giá.

Hầu hết các loại TV 4K chất lượng cao cấp năm nay đều có khả năng tương thích HDR. HDR cung cấp độ tương phản và màu sắc tốt hơn, vì vậy không giống như 4K, bạn có thể thấy được sự cải tiến khác biệt rõ ràng so với HDTV thông thường. Tuy nhiên, cải tiến nhiều hay không (nếu có) tuỳ thuộc vào TV và giống như với màn hình 4K, bạn cũng cần phải trải nghiệm thực tế. Chỉ vì TV tương thích với HDR thì không có nghĩa rằng nó sẽ hoạt động tốt hơn nếu thiếu HDR.

Các chương trình TV và điện ảnh chất lượng 4K rất hiếm, và HDR thậm chí còn ít phổ biến hơn. Dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon cung cấp cả hai, nhưng cũng chỉ với một số ít các kênh. Bạn cũng có thể đầu tư cho mình một chiếc máy nghe nhạc Blu-ray 4K (như Sony UBP-X800 hoặc Xbox One S), chúng cũng có HDR và ổ đĩa. Các kênh truyền hình thực tế 4K hoặc HDR TV trên thực tế vẫn chưa tồn tại ở Hoa Kỳ.

Để kết luận thì tất cả các TV 4K có HDR là tốt nhất. Nếu bạn đang muốn sắm TV có cỡ tầm trung bình hoặc lớn hơn, có lẽ bạn nên dừng lại để chọn một chiếc với màn hình 4K và có thể nó sẽ có HDR nữa.

Chất lượng hình ảnh P’s và Q’s

Tôi cho rằng chất lượng hình ảnh luôn là quan trọng và đáng đồng tiền nhất khi tìm một chiếc TV mới, nó giống như một cuộc thập tự chinh khi tìm TV vậy. Điều đó vẫn là một trong những yếu tố hàng đầu khi người dùng quyết định mua một chiếc TV mới.

Nếu bạn không đặt PQ lên hàng đầu, bạn sẽ mua được một chiếc TV với giá cả hợp lý bằng cách lập danh sách các loại TV theo giá và kích thước màn hình mà bạn muốn, sau đó chọn loại rẻ nhất của thương hiệu mà bạn tin cậy. Hoặc bạn có thể bỏ qua phần tiếp theo của hướng dẫn này.

Sau hơn 15 năm đánh giá HDTV, tôi cảm thấy thích thú khi được chia sẻ một vài yếu tố mà tôi đã quan sát được về chất lượng hình ảnh:

-        TV OLED có chất lượng hình ảnh tốt nhất, nhưng giá của nó khá đắt.

-        Gần như tất cả các TV đều sử dụng công nghệ LED LCD, khác rất nhiều so với OLED (mặc dù chúng gần giống nhau).

-        TV LED LCD với màn hình mờ thường hoạt động tốt hơn những chiếc TV không có.

-        TV LCD LED với đèn LED đầy màn hình sẽ thường tốt hơn đèn LED cạnh màn hình.

-        Khả năng tạo ra bóng đen sâu – có độ tương phản cao – là thành phần quan trọng nhất trong một bức tranh đẹp.

-        Độ bão hoà màu, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mức độ tương phản/màu đen là điều quan trọng thứ hai, tiếp theo là độ chính xác của màu sắc.

-        Trong một căn phòng sáng sủa, màn hình mờ hiups giảm phản xạ tốt nhất. Các màn hình bóng sẽ giữ mức độ màu đen tốt nhất.

-        Các yếu tố ít quan trọng bao gồm độ phân giải, khoảng màu, xử lí video, lượng ánh sáng tối đa và hiển thị độ phân giải (4K so với 1080p).

-        Nhiều người không nhận ra họ đang xem Soap Opera Effect và nếu họ tắt tính năng này thì họ có thể sẽ thích chất lượng hình ảnh của TV hơn.

-        Các thiết lập hình ảnh nghèo nàn trên TV tốt thường sẽ trở nên tồi tệ hơn các cài đặt hình ảnh chất lượng cao trên TV kém.

Tóm lại, chất lượng hình ảnh trở nên phức tạp hơn khi chỉ tính các điểm ảnh hoặc đọc thông số kỹ thuật, và cách tốt nhất để chọn TV vẫn là đọc các bài đánh giá tại CNET. Hy vọng rằng bạn sẽ có cơ hội để xem một chiếc TV tốt cùng với một người có thể giải thích cho bạn lí do tại sao nó tốt.

Những điều cần cân nhắc ngoài kích cỡ, giá cả và chất lượng hình ảnh

Sau đây là ba yếu tố chính cần cân nhắc khi mua TV và cũng có thêm một vài điều khác đáng quan tâm tới.

Kiểm soát bằng giọng nói, bao gồm Google Assistant và Alexa Amazon

Tiến bộ lớn nhất về công nghệ, trong đó có TV chính là khả năng điều khiển bằng giọng nói. Điều khiển từ xa có lệnh bằng giọng nói và “bấm để nói” rất hiệu quả, ví dụ như để tìm kiếm một kênh truyền hình hay phim truyện mà ta dùng điều khiển từ xa đã quá lỗi thời. Thay vào đó, năm 2017 và 2018 đã có sự kết hợp giữa hai công ty lớn trong ngành công nghệ giọng nói là google và amazon. TV sản xuất vào năm 2017 và 2018 của hãng sony cũng như của LG được google lắp đặt thêm hệ thống hỗ trợ này, bây giờ bạn ko những có thể tìm mà còn có thể đặt pizza, chơi game nghe nhạc, điều khiển đèn trong nhà và điều khiển mọi thiết bị thông minh khác trong nhà chỉ bằng giọng nói. TV thế hệ Amazon Fire được cài đặt trợ lý ảo Incorporate Alexa và TV của Samsung sẽ sớm đc cài đặt bixby. Còn tuyệt vời hơn là kỹ năng kiểm soát một số chức năng trên TV với Alexa hay mic của google home mà ko cần sử dụng tới điều khiển từ xa. Giống với những thứ trên, amazon, LG và Sony TV cũng có Alexa và bộ vizio cũng có khả năng điều khiển đc với google home.

Kết nối HDMI

Kết nối truyền hình đã trở nên ít phức tạp hơn vì các kết nối đầu vào đã được giảm xuống chỉ còn một loại là HDMI. Đầu vào USB cũng tốt cho việc hiển thị hình ảnh, nhưng hầu như là không cần thiết. Bạn chỉ cần lo lắng về các cổng tương tự nếu bạn đang có một thiết bị cũ hơn muốn kết nối. Gần như tất cả các TV 4K mới đều có cổng kết nối HDMI (phiên bản 2.0, 2.0a hoặc 2.0b, với tính năng chống sao chép HDCP) để làm việc với hàng loạt thiết bị 4K và HDR mới nhất. Tiêu chuẩn HDMI 2.1 mới nhất sẽ không xuất hiện trên bất cứ chiếc TV nào trong năm 2018, nhưng đối với hầu hết mọi người, đó không phải là lý do cản trở việc mua một chiếc TV mới.

TV thông minh

Kể từ khi bạn có thể kết nối các TV box với bất kì chiếc TV “thông minh” nào – tức là bạn có thể truy cập vào các kênh của Netflix, Amazon instant và các kênh còn lại - thì “ứng dụng” trên TV sẽ trở nên thừa thãi. Đó là lý do tại sao chúng muốn một chiếc TV bình thường. Mặc dù vậy, chiếc TV tiếp theo của bạn vẫn sẽ có khả năng có ứng dụng thông minh cho dù bạn có sử dụng đến chúng hay không.

Một lợi thế của các ứng dụng tích hợp đó là chúng có thể hiển thị được trên độ phân giải 4K và HDR nếu TV của bạn hỗ trợ cho các định dạng đó, trong khi các mẫu rẻ nhất thì không thể. Mặt khác bạn có thể nhận được một bộ tích hợp tuyệt vời gồm HDR và 4K chỉ với 65 đô la và thường có trải nghiệm tốt hơn hẳn.

Bộ ăng ten TV

Nếu bạn đang định lập kế hoạch cắt truyền hình cáp hoặc bạn đã làm rồi, thì bạn nên đảm bảo rằng TV mà bạn mua sẽ có sẵn bộ tích hợp dò sóng vô tuyến. Nó sẽ cho phép bạn xem chương trình phát sóng địa phương miễn phí ở chất lượng cao hơn so với cáp truyền hình, vệ tinh hay trực tuyến.

Với sự khác biệt đáng đáng chú ý của Vizio TV có tính năng SmartCast, ví dụ như các dòng M và E đã được gợi ý ở đầu trang. Nếu bạn muốn xem truyền hình không thường trực trên một trong số đó, bạn sẽ cần mua một bộ dò bên ngoài. Trong khi đó, một số TV mới như Roku TV và Amazon Fire TV Edition sẽ đi kèm với các chương trình đầy đủ và trong trường hợp của Roku thì chỉ có các chương trình phát trực tuyến.

Điều khiển từ xa

Nếu bạn không có kế hoạch sử dụng điều khiển từ xa đi kèm với hộp cáp của bạn, hãy chú ý đến bộ điều khiển của TV. Thật tốt khi nó có thể điều khiển trực tiếp các thiết bị khác (đặc biệt là hệ thống mới của Samsung). Điều khiển từ xa cảm ứng với touchpad và điều khiển cử chỉ cũng là một lựa chọn, nhưng với những mẫu điều khiển phổ biến sẽ luôn luôn hoạt động tốt hơn.

Kiểu dáng cao cấp và dây ẩn

Về cơ bản TV cũng là đồ nội thất nên các nhà sản xuất đã tập trung làm cho sản phẩm của họ trông đẹp hơn. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là “OLED OLED” của LG, nó mỏng tới mức như có thể hòa vào bức tường vậy. Nhiều TV ngày nay nhìn hầu hết trông như 1 bức tranh khi nhìn từ phía trước, và khi nhìn từ bên cạnh hoặc treo trên tường, nó mỏng một cách bất ngờ. Các sáng kiến khác bao gồm hệ thống giấu dây, và trong trường hợp TV cao cấp của Samsung có một hộp riêng biệt để tránh dây rợ trở nên rối lại với nhau.

Các câu hỏi thường gặp

Thương hiệu TV nào tốt nhất?

Không có thương hiệu nào là tốt nhất cả, thay vào đó bạn hãy cố gắng để đánh giá TV bằng cách trải nghiệm nó và bỏ qua các điểm về thương hiệu hoặc danh tiếng. Từ những gì chúng ta biết thì tất cả các thương hiệu lớn đều đáng tin cậy. Một số thương hiệu hoạt động tốt hơn so với các sản phẩm của thương hiệu khác trong một vài thử nghiệm, hoặc mẫu này cung cấp điều khiển từ xa, các hệ thống TV thông minh hoặc thiết kế còn các mẫu khác thì không, nhưng những điều này có thể thay đổi một cách thường xuyên.

TV nào tốt nhất dành cho chơi game? Cả về thể thao thì sao?

Có thể khẳng định rằng các TV tốt nhất để xem bất kỳ thứ gì là TV có mức tưởng phản tốt, màu sắc và các hiệu năng tiêu chuẩn khác hoạt động bình thường (không kể đến màn hình lớn nhất). Độ chuyển động không phải là mối quan tâm lớn vì hầu hết việc bị nhiễu trên các kênh sự kiện thể thao truyền hình là do sự cố trong nguồn và độ bắt sóng trễ của các nhà đài.

Vậy còn về tất cả những thiết lập hình ảnh? Tôi có nên mua 1 mẫu có thể cân chỉnh?

Điều chỉnh hình ảnh đúng cách rất quan trọng để tận dụng tối đa TV của bạn. Điều đó nói rằng, bạn chỉ cần chọn “Điện ảnh”, “Phim truyền hình” hoặc “Cân chỉnh” cài sẵn sẽ giúp bạn có được hình ảnh chính xác nhất trên hầu hết các TV. Nếu bạn muốn tiến xa hơn, hãy kiểm tra cơ sở dữ liệu cài đặt hình ảnh và “câu hỏi thường gặp” ở các bài đánh giá cùng với các bài viết giải thích về cài đặt HDTV và cân chỉnh HDTV là gì? Để được tư vấn cho phù hợp với bạn. Người dùng có thể tự kiểm tra thử một trong những đĩa cài đặt Blu-ray cho HDTV của mình hoặc thậm chí thử cân chỉnh bằng mắt.

Tôi nên mua phụ kiện nào?

Tất cả cáp HDMI đều giống nhau. Nếu bạn không có một bộ điều khiển từ xa, bạn sẽ dễ dàng sắm dược một bộ trên thị trường.

TV mới của tôi sẽ có tuổi thọ kéo dài bao lâu?

Câu trả lời ngắn gọn nhất là “nó kéo dài một khoảng thời gian rất dài”

Tôi có thể sử dụng TV của tôi như một màn hình máy tính?

Bạn có thể, và nó sẽ làm việc rất hiệu quả, đặc biệt nếu nó có độ phân giải 4K.

Điều gì đã xảy ra với TV 3D?

TV 3D bây giờ về cơ bản đã chết. Hai thương hiệu lớn cuối cùng là Sony và LG đã giảm hỗ trợ 3D hoàn toàn vào năm 2017, tiếp theo là Samsung , Vizio và hầu hết các nhãn hiệu khác. Tất cả các nhà sản xuất truyền hình đã nói rằng hầu hết các TV 3D đều không nhận được sự quan tâm từ người dùng.

Định dạng HDR nào tốt hơn, HDR10 hoặc Dolby Vision? Còn HLG và HDR10+ thì sao?

Hầu hết các trải nghiệm đều đưa ra kết qua rằng vẫn chưa thể chứng minh được cái nào tốt hơn cho đến thời điểm này. TV có Dolby Vision có vẻ tốt hơn so với HDR10. Tuy nhiên hầu hết phụ thuộc vào TV – ví dụ như Sony X900E thiếu Dolby Vision vẫn là một trong những nhà sản xuất HDR tốt nhất trên thị trường.

Vậy còn về QLED, SUHD, siêu UHD, Triluminos, Quantum Dots, UHD Alliance Premium Certified và như vậy thì sao?

Như bài viết đã đề cập bạn nên bỏ qua các thông số không cần thiết này.

 

Chưa có câu trả lời nào