Top 5 tiêu chí cần quan tâm để có một chiếc laptop “đúng chuẩn” cho mùa tựu trường

Máy tính dành cho sinh viên không hẳn là rẻ. Tùy thuộc vào từng nhu cầu nhất định mà mỗi bạn hãy có quyết định đầu tư laptop đúng đắn.

1. Xem xét nhu cầu và chi phí

Năm học mới sắp đến, các bạn học sinh, sinh viên sẽ phải bận rộn để cân đo đong đếm các khoản chi tiêu cho sách vở, dụng cụ học tập, chi phí ăn ở, đi lại… Do đó, việc cân nhắc giữa nhu cầu sử dụng và số tiền bạn cần bỏ ra để có được một chiếc laptop ưng ý là cách tốt nhất để bạn tối ưu các chi tiêu cá nhân.

Nếu bạn chỉ cần một chiếc máy để phục vụ cho nhu cầu học tập nhẹ nhàng, soạn thảo văn bản hay thuyết trình, duyệt web… thì một chiếc máy tính cơ bản, chẳng hạn như dùng CPU Pentium N, Celeron sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bạn. Bởi những chiếc máy này hoàn toàn có mức giá phù hợp mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu của bạn.

Nếu bạn cần chiếc máy tính để phục vụ cho các công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao như thiết kế, xử lý đồ họa, lập trình, vẽ CAD, mô hình 3D hay biên tập video… thì chắc chắn một chiếc máy tính có vi xử lý mạnh như Core i5 hay Core i7, sử dụng ổ cứng SSD đi kèm card đồ họa rời sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, mức giá của chiếc máy tính này không hề dễ chịu, có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Rõ ràng là nhu cầu khác nhau thì mức giá cho mỗi chiếc laptop là khác nhau. Hãy cân nhắc kỹ để có lựa chọn phù hợp cho công việc của mình, tối ưu chi phí mua sắm.

2. Cỡ màn hình

Đây là một trong những yếu tố cần cân nhắc bởi kích thước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể máy và tính di động của nó.

Theo đó, màn hình 15,6 inch sẽ khiến máy khó mà vừa được với những chiếc balo thông thường trong khi màn hình 13,3 inch thì lại quá nhỏ cho nhu cầu theo dõi và xử lý thông tin trên máy.

Bên cạnh đó, việc tăng kích thước màn hình cũng dẫn đến trọng lượng máy tăng đáng kể. Một màn hình từ 13-15 inch sẽ cho trọng lượng dưới 2,2 kg được cho là sự lựa chọn phù hợp cho các bạn sinh viên, đặc biệt là với những bạn phải thường xuyên mang laptop.

Đến đây, bạn hãy cân nhắc giữa việc hoặc tập trung tối đa hóa màn hình để chất lượng hiển thị tốt hơn hoặc quan tâm hơn vào tính di động của laptop, giúp người dùng mang vác dễ dàng.

Một giải pháp để kết hợp hai nhu cầu này với nhau là dùng kết hợp một chiếc tablet và một bàn phím. iPad 9,7 inch hay iPad Pro 10,5 inch là những dòng tablet sử dụng hệ điều hành Android sẽ là gợi ý không tồi thay cho những chiếc laptop phục vụ nhu cầu cơ bản. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là việc nhập liệu từ bàn phím phụ đôi khi sẽ không thoải mái hay nhanh bằng bộ bàn phím hay touchpad của laptop.

3. Bộ nhớ

Tiếp đến, bộ nhớ của máy cũng là điều mà các tân sinh viên cần cân nhắc.

Nếu bạn đang tìm mua cho mình một chiếc laptop để nhập học, vậy có phải bạn đang nghĩ rằng chọn cho mình một chiếc laptop có RAM càng lớn càng tốt không? Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bộ nhớ RAM lớn cũng có thể sẽ khiến giá tiền của chiếc máy không thực sự dễ chịu. Đó còn chưa kể, những dịch vụ lưu trữ đám mây đang càng ngày phổ biến.

Hiện, các hãng sản xuất máy tính đều cố gắng tối ưu khả năng vận hành cũng như tốc độ xử lý của máy. Trên thị trường hiện nay có hai loại ổ cứng là SSD và HDD. Ổ cứng SSD sẽ giúp các chiếc laptop có cấu hình khiêm tốn hoạt động nhanh hơn, đồng thời tăng thời gian máy hoạt động. Tuy nhiên, giá thành của ổ cứng SSD và HDD có sự chênh lệch lớn cho cùng một mức dung lượng. Tại Việt Nam, ổ cứng HDD vẫn được ưa chuộng hơn bởi yếu tố giá thành cũng như dung lượng cao.

Do đó, nếu không có nhu cầu đọc/ghi tốc độ cao thì bạn nên chọn loại ổ cứng HDD. Ngoài ra, với các ngành học đặc thù phải sử dụng máy tính nhiều, bạn sẽ cần một chiếc máy có RAM tối thiểu là 8GB hoặc 16GB trong khi đa số các tác vụ thông thường chỉ yêu cần RAM 4GB.

4. Lịch sử tiêu dùng thiết bị công nghệ

Hãy chọn mua một chiếc laptop có nền tảng đã quen thuộc với người dùng như Windows, MacOS, Linux, iOS hay Android…

Bởi thói quen sử dụng trong quá khứ sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định mua sắm sau đó. Chẳng hạn, nếu bạn đã từng sở hữu một chiếc laptop thì xu hướng chọn mua một chiếc laptop tiếp theo có cấu hình cao hơn là rất lớn.

Bên cạnh đó, việc mua sắm các thiết bị điện tử có nền tảng tương đồng nhau sẽ thuận tiện cho bạn hơn khi sử dụng hoặc tương tác. Ví dụ nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone/ iPad thì việc có thêm một chiếc MacBook sẽ giúp bạn ít bỡ ngỡ trong việc tiếp cận.

Nhưng cũng cần lưu ý việc tương thích các phần mềm hiện nay bởi hầu hết các phần mềm học tập, công việc đều có trên tảng của hệ điều hành Microsoft Windows nên những chiếc máy chạy hệ điều hành Windows 10 sẽ có lợi thế hơn hẳn.

5. Khả năng tương tác và thời lượng pin

Cần chú ý thêm các tương tác giữa máy với người dùng như: Máy được trang bị cổng kết nối nào? Có bao nhiêu cổng? Máy có màn hình cảm ứng không? Ổ đĩa quang?...

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến thời lượng thực tế để có sự chuẩn bị hợp lý để bắt đầu công việc tốt hơn. Sẽ thế nào nếu bạn cần làm việc những máy tính lại báo hết pin và xung quanh thì không có nguồn điện?

Nếu tính bình quân thời gian làm việc một ngày là 8 giờ thì một chiếc laptop sở hữu viên pin đáp ứng được thời gian ấy sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Trên đây là top 5 tiêu chí cần quan tâm để có một chiếc laptop “đúng chuẩn” cho mùa tựu trường. Chúc các bạn tân sinh viên cũng như các bậc phụ huynh đang có nhu cầu mua laptop làm quà học tập cho con cái có thể chọn mua được một chiếc máy tính ưng ý.

Chưa có câu trả lời nào