Kinh nghiệm chọn mua chiếu trúc

Chiếu trúc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi sự mát mẻ, thoải mái mà nó đem lại trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều loại chiếc trúc với đủ chất liệu, giá cả khác nhau. Vậy chiếu trúc có những loại nào, thương hiệu nào, đặc điểm của từng loại ra sao và nên mua loại nào thì tốt?

1/ Chiếu trúc là gì?

Chiếu trúc là những sản phẩm được là từ cây trúc tự nhiên, được thu hoạch và phơi sấy thành những mắt trúc bóng mịn, sau đó được liên kết chắc chắn với nhau bằng những sợi cước siêu dẻo dai. Một chiếc chiếu chất lượng cao sẽ không xảy ra hiện tượng đứt mắt trong quá trình sử dụng, nhưng những chiếc gối chất lượng kém thường rất hay xảy ra tình trạng này.

2/ Chiếu trúc có các kích thước nào?

Các hạt trúc của loại chiếu này hầu hết đều dùng cước nhựa để đan các hạt trúc lại với nhau. Các hạt trúc thường có 2 màu chủ đạo là vàng nhạt và nâu đen. Về kích thước thì chiếu trúc việt nam thường được đan với các kích thước chuẩn sau:

- Kích thước giường đơn:

Chiếu trúc kích thước 08.x1m9

Kích thước 1mx1m9

Kích thước 1m2x1m9

- Kích thước giường đôi: 

Chiếu trúc 1m4x1m9

Kích thước 1m6x2m

Kích thước 1m8x2m

Kích thước 2mx2m2

3/ Nên mua loại chiếu trúc nào tốt nhất?

Tác dụng của chiếu trúc

Chiếu trúc có tính Hàn, nhiệt độ trên chiếu trúc thường giao động từ 18-22 độ C, vì vậy, bạn sẽ cảm thấy thật mát mẻ khi nằm ngủ ngay cả trong mùa hè nóng bức. Những hạt chiếu trúc được đan xen vào nhau tạo nên khoảng cách nhất định, có thể tạo nên các khoảng trống thoáng mát hơn, vì vậy bạn sẽ cảm giác thông thoáng hơn.

Điều này có thể tránh được tình trạng nổi rôm sảy ở trẻ nhỏ, hay người cao tuổi, người bệnh phải nằm một chỗ.

Nên mua chiếu trúc loại nào tốt nhất?

Chiếu trúc Việt Nam là những sản phẩm được làm từ nguyên liệu chính là cây tre và cây trúc già trong khi đó hàng Trung Quốc lại được làm từ trúc non. Ngoài ra chiếu trúc Trung Quốc cũng sử dụng thêm nhiều hóa chất để tạo nên sự bóng đẹp, chính điều này đã ảnh hưởng xấu đến môi trường sống cũng như sức khỏe của người sử dụng.

Chiếu Trung Quốc còn được đánh giá là độ bền kém, rất nhanh nhão và hiện tượng đứt cước thường xuyên xảy ra. Nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng cũng như không cóp sự kiểm định chặt chẽ.

4/ Cách phân biệt chiếu trúc Việt Nam và chiếu trúc Trung Quốc

Kích thước chiếu

Dựa vào kích thước chiếu bạn cũng có thể đánh giá được sản phẩm bạn chọn có phải sản phẩm chiếu Việt Nam hay không? Những sản phẩm của Việt Nam thường được gia công tỉ mỉ, kích thước chuẩn. Trong khi đó các sản phẩm chiếu Trung Quốc thường rất hay xảy ra tình trạng thiếu thừa do gia công cẩu thả.

Chất liệu: Những chiếc chiếu Việt Nam chất lượng cao được làm từ cây trúc có tuổi đời trên 10 năm tuổi, mang đến độ bền cao vượt trội, sự chắc chắn, vững chãi. Trong khi đó, các sản phẩm Trung Quốc thường được làm từ cây trúc chưa đủ tuổi do yêu cầu nguồn nguyên liệu lớn.

Đặc điểm cấu tạo mắt chiếu trúc

Những hạt mắt trúc của chiếu Việt Nam thường không quá bắt mắt, các hạt mộc và thô chứ không được vàng đều óng ả khi sản xuất do không được sơn màu. Trong khi đó, mắt chiếu trúc trung Quốc được ngâm phun hóa chất sơn nhiều, tạo nên các sản phẩm có hình thức đẹp và hạt rất đều đặn.

Độ bóng

Khi mới mua, chiếu trúc Việt không có độ bóng đẹp như chiếu trúc Trung Quốc, tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chiếu Việt sẽ lên nước càng bóng đẹp, tỏa ra mùi thơm tự nhiên của cây trúc. Trong khi đó, chiếu trúc Trung Quốc càng ngày càng bạc màu và có nhiều mùi của hóa chất.

Dây cước được chiếu Việt sử dụng cũng rất chắc chắn chứ không bị nhão như chiếu Trung Quốc.

Giá thành

Sản phẩm chiếu Trung Quốc thường rẻ hơn 2/3 so với chiếu Việt, chính vì vậy đã có rất nhiều người tiêu dùng ham rẻ và mua phải những chiếc chiếu không đảm bảo chất lượng này.

5/ Các loại chiếu trúc tốt nhất trên thị trường hiện nay

Chiếu trúc Thái Lan

Chiếu trúc Thái Lan là siêu phẩm không thể thiếu trong căn phòng ngủ mùa hè này của gia đình bạn. Sản phẩm này được thiết kế vô cùng công phu và tinh tế mang lại những cảm nhận tuyệt vời nhất cho giấc ngủ mùa hè của bạn.

Sản phẩm này có cấu tạo chắc chắn bằng việc liên kết chặt chẽ giữa các nan chiếu, những đường bo viền hoàn hảo cộng với lớp lót sợi và những đường chỉ liền mạch tạo độ bền tuyệt đối cho sản phẩm.

Bề mặt chiếu luôn đảm bảo sự liền mạch và thông thoáng tuyệt đối giúp lưu thông không khí, hạ nhiệt tức thì cho cơ thể khi tiếp xúc với bề mặt chiếu.

Chiếu trúc Tăm Rồng

Chiếu có 2 loại là chiếu trúc gập đôi và chiếu trúc thanh, loại chiếu này có thể sử dụng quanh năm.

Chiếu trúc Tăm Rồng xuất xứ từ Đài Loan được làm bằng trúc cật với nhiều họa tiết rất trang nhã, đẹp mắt. Xung quanh mép chiếu được làm bằng vải chắc chắn giúp cho chiếu không bị xô lệch trong quá trình sử dụng và mang đến cảm giác thoải mái cho người nằm. Đây cũng là loại chiếu trúc được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn lựa.

Chiếu trúc Cao Bằng mang thương hiệu Cao Sơn là hàng chính hãng Việt Nam, độ bền cực cao. Chiếu có các kích thước khác nhau, chuẩn đến từng mm, gồm túi đựng chiếu, trên góc chiếu là tên công ty sản xuất gồm có địa chỉ và số điện thoại rõ ràng. Chiếu Cao Bằng là sản phẩm sử dụng rất tốt, độ bền rất cao và được nhiều người tin dùng.

Chiếu trúc Cao Bằng

Đặc biệt, với loại chiếu trúc Cao Bằng này, nếu bạn càng dùng chiếu càng vàng, càng mịn và mát lạnh, rất thích.

Chiếu Hương Trúc

Chiếu trúc thanh Hương Trúc là một loại chiếu được làm từ cật của cây trúc nên rất mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông do mặt sau chiếu được lót một lớp cói tổng hợp.

Cũng như các loại chiếu điều hòa khác, chiếu trúc thanh Hương Trúc có chất lượng, độ bền tốt và màu sắc kiểu dáng đảm bảo vừa đẹp vừa đa dạng.

Chiếu trúc Trúc Lâm

Chiếu Trúc Lâm được khen ngợi bởi độ bền cao, mẫu mã đẹp. Chiếu gồm túi đựng, trên góc chiếu có hạt tem có màu đen in chữ Trúc Lâm, được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất.

Chiếu Trúc Lâm có mắt trúc đều, dày, không nứt vỡ, cước có độ đàn hồi tốt, dày và chắc, có khe hở giữa các mắt trúc.

Chiếu trúc Trường Sinh có độ bền cao, hạt chiếu mộc không tẩm ướp hóa chất, không bị mốc, không mối mọt, cước trắng to rất dẻo và bền. Khi nằm thoáng mát, rất tốt cho sức khỏe, hạt chiếu nhỏ và dày, càng nằm màu càng bóng sẫm rất đẹp.

Chiếu trúc luôn có tem màu đỏ gắn tại góc chiếu, một bộ sản phẩm gồm chiếu và túi đựng có in địa chỉ nhà sản xuất, chiếu được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất.

Chiếu trúc hạt đen

Chiếu trúc hạt đen có một lớp lót vải tổ ong phía dưới giúp chiếu có độ đàn hồi vừa phải, cảm giác nằm trên chiếu êm như nằm trên đệm rất thoải mái. Ngoài ra, lớp lót này có nhiều lỗ thông hơi hình tổ ong giúp lưu thông không khí và điều hòa khí huyết rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó chiếu còn tẩm mùi hương thơm rất dễ chịu giúp xua đuổi côn trùng và ruồi muỗi.

Chiếu trúc đen 2 lớp không bị mối mọt hay mốc giống các loại chiếu trúc thông thường, chiếu nằm càng nhiều thì độ bóng càng cao. Bên cạnh đó, với kiểu dáng nâu sẫm, bóng và đẹp mắt giúp căn phòng ngủ thêm sang trọng. Đây là dòng sản phẩm chiếu trúc cao cấp nhất trên thị trường chiếu trúc hiện nay.

6/ Bảo quản và vệ sinh chiếu trúc đúng cách

- Lưu ý khi giặt chiếu trúc

Lấy một chậu nước rồi pha loãng xà phòng tắm. Sau đó lấy áo phông hoặc khăn bông cũ gấp lại thành hình vuông dày to hơn bàn tay (không dùng bàn chải cọ chiếu tránh xước tre trúc và đứt chỉ).

- Đối với chiếu trúc tăm

Cách lau chiếu: Lau theo chiều dọc của tre trúc để đẩy được hết bụi ra từ kẽ chiếu.

Lau xong dựng chiếu lên tường hoặc nơi có điểm tựa xả nước cho sạch xà phòng và dựng chiếu trong vòng 5 phút cho ráo nước rồi mang ra nắng phơi thêm 10 – 15 phút sau đó mang vào chỗ râm mát dựng khoảng 3 – 4 tiếng sau thì mang vào nhà. Chú ý về thời gian, tránh trường hợp để quên chiếu phơi nắng nhiều dễ bị khô tre trúc gây giòn, cong dễ gãy.

Có thể không dùng phương pháp giặt mà mang một chậu nước pha oxy già hoặc cồn y tế một lượng vừa phải để lau chiếu như sau: Trải chiếu ra sàn, lấy khăn bông làm như trên và lau hết mặt trên của chiếu. Đợi đến khi khô, lau tiếp hết mặt dưới của chiếu. Lau thêm một lần nữa bằng nước lọc hai mặt tương tự, để chiếu khô trong khoảng 10 phút là nằm được. Quá trình này mất khoảng 20 phút vì nguyên liệu là tre trúc nên sạch tự nhiên.

Đối với chiếu trúc hạt

Chiếu trúc hạt khá nặng nên khả năng mang vác đi giặt là rất khó, đặc biệt khi mang đi, chiếu dễ bị đứt cước. Vì vậy, khi giặt loại chiếu này, ta nên trải chiếu ra sàn, lau hai mặt bằng cồn y tế để làm sạch chiếu và giữ độ bóng của hạt chiếu.

7/ Lưu ý khi gấp chiếu muốn cất đi

Đối với chiếu nan hoặc chiếu tăm thì cuộn tròn lại, cho vào túi đi kèm, và dựng vào góc nhà hoặc để dưới gầm giường.

Đối với chiếu trúc hạt thì kéo một đầu phía đầu giường bên trái gấp vào bên phải, một đầu cuối giường bên trái vào cuối giường bên phải rồi cuộn tròn lại. Cho chiếu vào túi bóng để xuống gầm giường. Trước khi cất chiếu đi, chiếu luôn cần phải được khô ráo tránh gây ẩm mốc do để lâu ngày.

Trên đây là mọi thông tin về sản phẩm chiếu trúc mà bạn đang quan tâm. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ chọn mua được những chiếc chiếu trúc ưng ý.

Chưa có câu trả lời nào