Các nhà mạng di động khuyến mại “khủng”: Có vi phạm Luật ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Theo Thông tư 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp không được giảm giá cước hòa mạng, cước thuê bao ngày, thuê bao tháng và các mức khuyến mại không vượt quá 50%.

Tuy nhiên, không phải đợi Thông tư 11 có hiệu lực, với các chương trình khuyến mại vượt quá 50% giá trị thẻ nạp trước đó, nhà mạng đã có dấu hiệu vi phạm Luật Thương mại?
Quy định đã có từ lâu

Các hình thức khuyến mại di động có thể đã vi phạm Luật Thương mại? Ảnh: ĐK

Không phải đến khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 11 thì hoạt động khuyến mại của các nhà khai thác thông tin di động mới có luật điều chỉnh. Theo Luật Thương mại năm 2005, có hiệu lực từ 1/1/2006, các hình thức khuyến mại sản phẩm, dịch vụ khuyến mại không được quá 50% giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ đang khuyến mại. Nghị định số 37/2006 của Chính phủ cũng đã hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Thương mại tại Điều 5, quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại. Tuy nhiên, liệu quy định này của Luật Thương mại có phạm vi điều chỉnh với với các hình thức khuyến mại di động hay không? Cho đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ mạng vẫn công khai công bố các chương trình khuyến mại tặng tiền đến 100%, thậm chí 170% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao trả trước mà không hề có trường hợp nào bị xử lý hay xử phạt do vi phạm quy định khuyến mại của Luật Thương mại.

Thực tế, cơ quan quản lý nhà nước đã không ít lần ra văn bản “nhắc nhở” các hãng di động không được khuyến mãi vượt quá 50%. Cuối năm 2009, trước việc các nhà mạng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại rầm rộ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã gửi công văn đến các công ty viễn thông, thông tin di động yêu cầu rà soát kỹ lại các chương trình khuyến mại theo đúng quy định của Luật thương mại. Đồng thời, Cục cũng gửi tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố yêu cầu kiên quyết xử lý các hình thức khuyến mại vi phạm. Trả lời báo chí khi đó, một quan chức của Cục cũng cho rằng, việc khuyến mại tặng tài khoản vào giá trị thẻ nạp rất lớn của các doanh nghiệp di động thời gian qua là vi phạm quy định trong lĩnh vực khuyến mại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa ghi nhận một trường hợp nhà mạng nào bị phạt dù các chương trình khuyến mại vẫn được công bố công khai.
Phát sinh nhiều chiêu khuyến mại

Ngoài hình thức tặng trực tiếp tiền vào giá trị thẻ nạp, hiện các hãng viễn thông, di động có rất nhiều hình thức khuyến mại khác. Hiện nay, các cửa hàng sim thẻ vẫn tung ra các loại sim kích hoạt sẵn, giá 75.000 đồng có tài khoản sử dụng lên đến 250.000 đồng. Hoặc vẫn có nhà cung cấp di động chiếm đến 40% thị phần thuê bao di động vẫn tung ra các chương trình khuyến mại kiểu gọi 10 phút tính tiền 1 phút. Tức là các thuê bao chỉ mất phí cho 1 phút gọi đầu tiên còn miễn phí từ phút gọi thứ 2 đến thứ 10.

Thông tư 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông, có hiệu lực từ 1/7, quy định khá cụ thể về các hình thức khuyến mại. Chẳng hạn, mức giảm giá tối đa đối với giá bán sim hay máy điện thoại có kèm thuê bao di động không được vượt quá 50% giá bán so với trước thời gian khuyến mại. Tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá không được vượt quá 90 ngày trong một năm. Một chương trình khuyến mại giảm giá không được vượt quá 45 ngày. Đặc biệt, Thông tư quy định, giá cước di động sau khi thực hiện khuyến mại, giảm giá của doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế không được thấp hơn giá thành mà các hãng này đã đăng ký.

Hiện nay, Nhà nước có quy định các hãng viễn thông chiếm thị phần khống chế (30% trở lên) phải chịu sự quản lý của Nhà nước về cước phí. Cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát lĩnh vực này là Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, thực tế các chương trình khuyến mại dưới nhiều hình thức của các đại gia di động vẫn đang hạ giá trị cước phí thực nhiều lần so với con số đăng ký. Hiện chưa có điều tra, tính toán cụ thể nào của cơ quan chức năng về các hoạt động này. Hi vọng sau khi Thông tư 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt để rà soát lại các hoạt động khuyến mại của nhà mạng.
Các hình thức khuyến mại có thể vượt quá 50% giá trị hàng hoá, dịch vụ cung ứng chỉ được thực hiện trong các trường hợp quy định tại các Điều 7, 8, 11, 12 và 13 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP gồm: Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên.