Làm thế nào khi lái xe số tự động xuống dốc bị chết máy?

Xe số tự động đang xuống dốc mà bị chết máy, hệ thống trợ lực phanh cũng "teo" luôn, khi đó phanh chân không còn ăn như lúc xe nổ máy nữa.

Các cụ cho em hỏi làm thế nào để khi lái xe số tự động xuống dốc không bị chết máy? Cách khắc phục tình trạng trên như nào?

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước
Xe số tự động là mẫu xe phổ biến hiện nay cho cả người mới lái và người đã có kinh nghiệm. Những bước đơn giản dưới đây sẽ giúp dễ dàng điều khiển xe sao cho đúng cách.

Xe trang bị hộp số tự động AT (Automatic Transmission) giúp bỏ gần hết thao tác sang số bằng tay và bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái.Xe số tự động cơ nhiều ưu điểm như khó chết máy, dễ dàng khởi động ngang dốc, vận hành êm ái và xe ít bị giật. Để giúp dễ dàng vận hành xe số tự động,Wikihowđưa ra cách điều khiển sao cho đúng cách nhất.

1. Chuẩn bị để lái

1-Vao-xe-2808-1412145359.jpg

1. Mở cửa xe và ngồi vào ghế lái. Sau đó điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái, chân phải có thể đạp phanh hết hành trình. Điều chỉnh gương để quan sát phía sau và hai bên xe rõ ràng. Xác định các điểm mù của xe trước khi lái.

2-xac-dinh-vi-tri-can-so-8577-1412145359

2. Xác định vì trí chân phanh, chân ga, cần số, phanh tay, phìm điều khiển trên vô-lăng.

3-That-day-an-toan-8506-1412145359.jpg

3. Và đừng quên thắt dây an toàn trước khi lái.

4-Da-phanh-Khoi-dong-7715-1412145359.jpg

4. Đạp phanh và vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ khởi động xe.

2. Vận hành xe

5-Gat-can-so-sang-D-1552-1412145359.jpg

1. Chân phải đạp bàn đạp phanh, sau đó di chuyển cần số sang vị trí D (Drive).

6-Nha-phanh-tay-2268-1412145359.jpg

2. Chú ý nhả cả phanh tay.

7-chuyen-sang-ban-dap-ga-3150-1412145359

3. Trước khi cho xe lăn bánh, chú ý quan sát xung quanh kể cả điểm mù.

8-lai-8082-1412145359.jpg

4. Sau khi cho xe lăn bánh, điều chỉnh chân ga hợp lý cho xe đi nhanh chậm tùy đoạn đường.

9-phanh-xe-7309-1412145359.jpg

5. Muốn xe dừng hoặc đi chậm, chân phải chuyển từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh và dùng lực bàn chân tác động lên bàn đạp phanh.

10-Dung-xe-8532-1412145359.jpg

6. Sau khi đưa xe đến đích và dừng hẳn, chân phải vẫn đạp phanh, sau đó di chuyển cần số về vị trí P (Parking) và tắt máy. Đừng quên kéo phanh tay. Chân trái luôn luôn để ở phần chờ, không dùng vào bất cứ thao tác nào trên xe số tự động.

3. Lùi xe.

Di chuyển cần số đến vị trí R (Reverse), quan sát phía sau và xung quanh, nhẹ nhàng di chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga.

Di chuyển cần số đến vị trí R (Reverse), quan sát phía sau và xung quanh, nhẹ nhàng di chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga.

Số N (Neutral) hay còn gọi là số "mo". Tại vị trí này động cơ vẫn hoạt động dưới dạng chạy không tải và thường sử dụng trong trường hợp kép hoặc đẩy xe khi bảo dưỡng. Tránh dùng số N khi đỗ xe tại những nơi dốc.

Với những hộp số có số M (Manual +, -) thì vận hành như hộp số thường cho phép xe chuyển số từ 1 đến 2, 3 hoặc 4. Thường để tạo đà tăng tốc khi vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Xe số tự động mình thấy đâu cần đạp chân thắng khi đề máy. Chỉ những chiếc xe có smartkey đạp chân thắng để nó activate dòng điện chạy zô nút start engine.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Thường xe số tự động phải để số đỗ (P) và đạp phanh xe mới cho vặn chìa khóa khởi động. Để ở số khác bạn ko thể khởi động được nên ko vọt được đâu.....Nó an toàn ở chỗ đó. Mất an toàn là sau khi khởi động bạn vào nhầm số lùi hoặc tiến (hoạc ngược lại) và đôi khi chân phải nhấn nhầm bàn đạp phanh thành bàn Ga thôi, Chúc các xế may mắn ....!

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Nếu xe sử dụng smart key ( khởi động bằng nút star/stop) thì bắt buột khi khởi động phải đạp phanh, còn xe khởi động bằng key bình thường thì khởi động không cần đạp phanh và cả 2 loại trên khi để ở R or D thì đều không khởi động được.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 8 năm trước

Trên nhiều diễn đàn liên quan đến ô tô, ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều xuất hiện hai trường phái có quan điểm trái ngược nhau, tranh cãi nhau nảy lửa, không bên nào chịu bên nào: Xe số sàn (MT) hay xe số tự động (AT), đi xe nào hay hơn. Nói chung, số comment ủng hộ xe AT chiếm đại đa số, số ủng hộ xe MT là rất nhỏ. Sau đây là một số comment ủng hộ xe MT:
- Em đi công tác bên Ý, em thấy 90% xe của họ là MT kể cả Mẹc hay Audi đời mới toanh. Chẳng hiểu sao họ lại thích MT, mà phố của họ cũng nhỏ như mình.
-Ở nước ta xe đắt tiền đều là AT, không có xe MT. Từ đó hình thành tâm lý xe MT là xe rẻ tiền. Vì vậy xu hướng chung của dân ta là đi AT cho nó oai.
-Ở châu Âu, bằng lái thường có 2 cấp: loại thấp hơn: chỉ lái được AT, còn loại cao hơn: có thể lái MT và AT. Tự nhiên nó tạo thành tâm lý chung: lái AT là trình kém hơn MT nên AT hay để cho phụ nữ và những người lái không giỏi lắm. Kể cả hơi kém cũng phải kiếm bằng được cái giấy phép lái xe MT và đi xe MT để đỡ mang tiếng là kém, bởi vậy tỷ lệ lái MT ở châu Âu cao hơn.
- Cùng chấm (cỡ dưới 2.0), xe MT có cảm giác bứt tốc độ vượt xe thật mạnh và an toàn, AT phải trên 2 chấm mới đã.
-Đi MT thì chạy đường đồi núi và vượt xe sướng hơn AT, nhưng đi phố thì AT tiện hơn

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

xe tôi Kia Cerato không cần đạp phanh đề vẫn nổ, chỉ cần để ở số N hoặc số P. Nếu đang ở số D hoặ số R thì có đạp phanh cũng không nổ nhé.

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 8 năm trước

Quy trình:, đề máy nổ chuyển số về d tiến,về rlùi,nhả phanh .khí động: rà,đạp phanh,về n dừng tạm thời,về p đỗ xe,dừnghẳn,số 1dùng cho lên dốc quá cao,khó đi.số2 dùng cho đường trơn trượt

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Tôi lái chưa quá nhiều xe (cả MT và AT), song có đôi điều trao đổi về xe số tự động: Hầu hết phải đạp phanh mới đề được máy, như vậy có nghĩa là một số xe không cần đạp thắng ví dụ Vios 2014. Nhưng đạp thắng mà đề rồi vào số xong nhả phanh từ từ sẽ an toàn hơn khi không may vào nhầm số; và vì chỉ có đạp phanh mới vào được số (giống xe côn, chỉ đạp công mới vào số được).
Không biết tác giả lấy đâu ra ảnh chụp về vị trí của cần số trong bài viết này, nó Trái dò ở chỗ: Xe đang chạy số D muốn đi số 1 or 2 thì phải qua số N. Nhiều xe tôi đi không như vậy, cho hỏi ảnh lấy từ xe nào vậy?

Trần Hiếu Trí
Trần Hiếu Trí
Trả lời 8 năm trước

Với xe của TYOTA bạn không đạp phanh có nghĩa là sẽ không khởi động được máy và cũng đông nghĩa không thể vào số bất kỳ nào

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Xe chỉ khởi động khi vị trí đang ở P hoạc N còn đạp phanh chỉ cần khi xe trang bị nút khởi động ( star/stop )