Tôi rửa máy bên trong nắp ca-po của xe Honda có sao không ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Đọc sơ các lời khuyên cho bạn thì tôi thấy đa số đều lo sợ chuyện làm sạch động cơ vì sợ nước vào làm hư máy xe, thậm chí có bạn còn cho đó là chuyện điên khùng nên khuyên dùng búa tạ thay cho việc rửa như thế! Nếu xe bạn không bị hiện tượng rỉ nhớt dầu máy (do lâu ngày các đệm cao su bị lão hóa, mất tác dụng) thì động cơ chỉ bị bụi và bùn đất dính vào mà thôi. Việc bụi bẩn bên trên thì bạn có thể dùng khăn thấm nước hoặc hoá chất lau rửa động cơ để lau sơ (luôn nhớ để động cơ nguội hoàn toàn để tránh bị bỏng).

Còn nếu máy bị rỉ nhớt và bám bụi dơ thì phải rửa nó: cách rửa là dùng hóa chất rửa động cơ (có tác dụng làm sạch dầu nhớt máy và không ảnh hưởng đến các dây điện cũng như các ống cao su, vật liệu khác kim loại) phun vào nơi bạn cần tẩy rửa. Sau đó thì chờ cho hoá chất có tác dụng (đọc phần hướng dẫn của sản phẩm). Kế là dùng vòi nước để làm trôi hóa chất đi, xin đừng dùng vòi nước có áp lực mạnh, chỉ nên dùng lực nước bình thường để tránh tình trạng nước có thể đi sâu vào trong chi tiết các mối nối điện (hãng xe chỉ thiết kế mọi thứ cho tự nhiên, nước tự nhiên không có sức phun mạnh như vậy.

Kể cả khi bạn rửa xe bên ngoài cũng không nên dùng vòi xịt có áp suất cao để rửa xe, nó dễ làm hư sơn và nước đi vào sâu những chi tiết trong xe; làm nó bị rỉ sét. Và luôn nhớ là hãng chế tạo cho nước chảy từ trên xuống chứ không phải cho nước từ dưới phun lên trên). Bạn cẩn thận thì nên bao bằng nylon các bộ phận không rửa như bộ đề..v.v.. Sau khi rửa nước cho sạch hoá chất thì lấy hết các bao nylon ra và để nước tự làm khô. Khi nước đã khô nhiều thì cho nổ máy xe để kiểm tra và làm khô các phần còn lại.

Nói chung thì hoàn toàn có thể rửa máy xe cho sạch nhưng phải cẩn thận và hạn chế nếu thấy không cần thiết phải rửa. Tôi vẫn thường rửa máy cho chiếc Accord cũ vì nó rỉ nhớt nhiều, nhưng chiếc Corolla 2001 bị rỉ nhớt ít tôi vẫn làm biếng rửa nó (chỉ lau bụi bên trên mà thôi). Còn thằng Accord 2009 thì còn mới nên không đụng đến máy của nó làm gì. Luôn nhớ khi rửa động cơ xe thì phải làm chủ được khu vực cần rửa và chỉ nên cho nước phun vào khu vực này, hạn chế để nước phun tràn lan ra các khu vực khác không cần thiết. Như vậy thì độ an toàn sẽ cao. Chúc bạn có quyết định "làm sạch" đứa con cưng Honda của mình.


Thanh Binh
Thanh Binh
Trả lời 13 năm trước
Tôi đang dùng BMW 530, điều khiến tôi khó chịu nhất là bẩn, bởi vậy tôi muốn xe của mình luôn phải sạch từ trong ra ngoài, ban đầu tôi cũng có nhưng băn khoăn lo lắng như bạn nhưng kh chiu duợc bẩn tôi liều rửa, và đến bây giờ thì qua 3 đời xe và gần 6 năm sử dụng chưa co xe nào bị vấn đề gì. Mà nói thêm cho bạn là tôi rửa còn kĩ hơn cả thợ rửa xe nữa, thợ phun hoá chất có 1 luợt nhưng tôi thương xuyên phun gấp 2, 3 lần rồi mới rửa, riêng với xe có những hộp điện lộ ra bạn phun từ trên xuống và bên ngoài thì chẳng bao giờ có vấn đề gì, nhớ bịt cổ hút gió của xe cẩn thận chút là ok.