Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô và những nguyên tắc cần nhớ

Bất kì phương tiện giao thông nào sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ bị hao mòn các bộ phận, giảm chất lượng bôi trơn và các dung dịch khác trên hệ thống xe. Để đảm bảo an toàn cho người lái, công đoạn bảo dưỡng định kỳ xe ô tô là rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến các bạn những điều cần chú ý trong phân đoạn này.

Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Sau một thời gian dài hoạt động, xe sẽ thường báo nhớt nên bạn cần đưa đi kiểm tra định kỳ để được hỗ trợ thay nhớt. Công việc thì khá đơn giản, các thợ sửa xe sẽ nâng xe lên và tháo ốc xả nhớt để xả nhớt động cơ vào thùng nhớt xả cho sạch sau đó tháo lọc nhớt kiểm tra độ dơ của lọc.

Sau khi kiểm tra xong, xe sẽ được châm đủ số lượng nhớt và theo đúng chủng loại của nhà sản xuất, yêu cầu của khách hoặc trung tâm bảo dưỡng.

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Với nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi không khí được hòa trộn vào nhiên liệu đi vào buồng đốt, lọc gió động cơ cần được kiểm tra cẩn thận. Việc kiểm tra này sẽ phát hiện ra những lọc gió bị rách hoặc quá dơ làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của động cơ, gây hư hại cho xe.

Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Lọc gió máy lạnh có tác dụng ngăn không cho những bụi bẩn ô nhiễm từ không khí bên ngoài vào dàn lạnh, tạo nên luồng không khí mát lạnh trong xe. Việc vệ sinh điều hòa thường xuyên sẽ giúp đảm bảo tính sạch sẽ và độ an toàn cho sức khỏe người lái.

Công việc kiểm tra thì khá đơn giản chỉ với thao tác tìm vị trí lọc sau đó tháo ra và vệ sinh là được.

Kiểm tra phanh

Vì điều kiện đường xá đông đúc, phanh thường xuyên bị mòn do phải thường xuyên hoạt động. Sau một thời gian dài chạy xe, bạn cũng nên kiểm tra lại hoạt động của phanh để tăng độ ma sát khi lái, cần thay thế nếu phanh đã quá mòn để đảm bảo an toàn khi lái.

Kiểm tra một số yếu tố khác

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần kiểm tra lọc xăng, các loại dầu khác như dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính, mực nước làm mát… để đảm bảo đủ số lượng và chất lượng giúp cho việc lái xe được đảm bảo. Việc kiểm tra đảm bảo nước giúp giải nhiệt cho động cơ cũng như kiểm tra, vệ sinh lọc xăng định kỳ sẽ có tác dụng rửa sạch cặn bẩn trong lọc xăng, khiến cho lọc thông thoáng hơn, dễ dàng cung cấp nhiên liệu hơn.

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

 

Chưa có câu trả lời nào