Có nên đảo lốp xe hơi ko?

Tôi có chiếc Altis mới chạy được gần 10.000 km. Theo như hướng dẫn sử dụng thì khuyên nên đảo lốp xe (lấy lốp xơ cua xuống dùng và rút một chiếc lên làm xơ cua). Vậy việc này có nên không và lợi ích khi đảo như thế nào? Xin chân thành cảm ơn (Gia Nguyen).
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Tuổi thọ của một chiếc lốp ô tô là từ 5 - 6 năm, nếu bạn không dùng nó cũng tự hỏng. Vì vậy việc đảo lốp là đúng (trong trường hợp lốp sơ cua cũng giống như lốp đang sử dụng thì có thể đảo lốp kiểu đó được, vì có trường hợp lốp sơ cua nhỏ hơn lốp bình thường). - Ngoài ra cũng còn một kiểu đảo lốp nữa đó là đảo các bánh xe cho nhau đưa mặt trong ra ngoài, mặt ngoài vào trong (cách này để tiết kiệm tiền thay lốp mới)
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Đảo lốp Chào bạn, Theo kinh nghiệm của mình thì việc đảo lốp xe là đổi 2 bánh trước ra sau và ngược lại, hoặc đổi chéo góc. Việc này giúp lốp mòn đều nên tăng tuổi thọ và khi xe chạy sẽ cân bằng hơn. Hoàn toàn không nên động đến lốp xơ cua trừ khi khẩn cấp. Chào
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Không cần thiết Theo ý kiến riêng tôi, thì bạn chỉ nên đảo lốp trong trường hợp tay lái bị lệch, cần phải cân chỉnh lại (wheel alignment); nhưng ở đây chỉ đảo 4 lốp đang dùng mà thôi, trước ra sau hoặc trái qua phải. Chứ không nên chỉ đổi lốp của xơ cua lấy một lốp đang dùng, vì như thế sẽ làm mất cân đối do ba bánh đang dùng có thể mòn rồi còn bánh xơ cua thì không.
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
Đảo lốp Đảo lốp là khi bạn đổi lốp trước bên trái với lốp sau bên phải, và lốp trước bên phải với lốp sau bên trái để tất cả các lốp có độ mòn vẹt đều nhau khi chạy khoảng 10.000 km. Lốp xơ cua chỉ sử dụng khi bị bể bánh và cần phải thay lốp xơ cua. Phần lớn lốp xơ cua được thiết kế hơi mỏng hơn so với lốp chính nên chỉ dược dùng để chạy tạm thời tới khi tới được chỗ sửa hoặc thay bánh, chứ không dùng để chạy thường xuyên.
roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước
[b]Đảo lốp để?[/b] Tôi là người được đào tạo về chuyên ngành ô tô. Theo của tôi, việc mòn không đều của lốp ô tô chủ yếu là giữa hai lốp trước và 2 lốp sau (nếu để lâu, không đảo). Sở dĩ có chuyện mòn không đều đó là do kết cấu và yêu cầu liên quan đến hệ thống lái, lốp trước thường phải có độ chụm (như hai mũi chân chúc vào nhau) và độ nghiêng (có độ choãi ra ngoài nếu nhìn từ trên xuống) theo qui định. Độ chụm và độ nghiêng để đảm bảo cho việc khi ô tô chuyển động với tốc độ cao thì lốp đạt vị trí thẳng đứng theo mọi hướng. Hơn nữa mặt đường là một yếu tố làm cho bề mặt từng lốp mòn không đều. Vì vậy đảo giữa các lốp là để bảo đảm giữ cho bộ lốp mòn đều, kéo dài độ sử dụng. Đảo lốp có qui định và theo sơ đồ của nó. Lốp xơ cua cũng nằm trong qui trình đảo lốp nếu đưa vào vận hành, tuy nhiên không nhất thiết là đảo theo kiểu mà ý bạn hỏi. Bạn nên: - Tìm hiểu thêm về sơ đồ qui định đảo lốp xe. - Chú trọng đến hai lốp trước luôn bảo đảm tốt hơn hai lốp sau điều này sẽ an toàn hơn cho bạn. Chúc bạn luôn an toàn.
biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước
[b]Lợi ích của việc đảo lốp[/b] Đảo lốp là đảo các lốp đang chạy với nhau chứ không phải là đảo với lốp xơ cua. Bạn có thể đảo hai lốp trước với nhau và tương tự với hai lốp sau, hoặc đảo chéo. Lợi ích của việc đảo lốp là để đảm bảo lốp mòn đồng đều trên toàn bề mặt tiếp xúc mặt đường. Theo nguyên tắc thì bốn lốp nên có độ mòn đồng đều nên nếu bạn lấy lốp xơ cua để thay cho một lốp của xe thì chỉ làm cho lốp mòn nhanh hơn và mất cân đối cho lốp xe.
gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước
Bạn hiểu lầm về việc đảo lốp Chào bạn, Chắc bạn hiểu lầm hướng dẫn sử dụng của việc đảo lốp, xe chạy 10.000 km thường phải đảo 2 lốp trước ra 2 lốp sau và 2 lốp sau đưa lên làm 2 lốp trước. Vì trong quá trình sử dụng các lốp trước và sau mòn không đều, thường thì lốp trước mòn nhanh hơn. Các má lốp bên ngoài mòn nhanh hơn các má lốp bên trong, do đó việc đảo lốp và đảo má lốp giúp cho các lốp mòn đều, xe cân bằng và việc lái xe an toàn hơn. Không có chuyện đảo lốp sơ cua, chỉ cần một trong 4 lốp có độ mòn không đều với 3 lốp kia là đã chống chỉ định.
tun oi
tun oi
Trả lời 14 năm trước
Nên đảo lốp! Đây là khuyến cáo của Goodyear các bác tham khảo nha. Trọng lượng của một chiếc xe không đồng đều trên bốn lốp xe. Vì vậy, thường xuyên đảo lốp xe là cần thiết để duy trì độ mòn của gai cũng như tránh được sự hư hỏng của lốp xe. Có một vài cách đảo lốp xe: Cho lốp xe sử dụng bốn mùa và những phương tiện chạy trên đường trường. Lấy 2 bánh xe sau đảo chéo lên bánh trước, còn 2 bánh trước đảo về 2 bánh sau và giữ nguyên cùng bên không đổi chéo. Cách này gọi là kiểu “thay đổi theo X” Lốp xe thiết kế kiểu như lốp xe Eagle F1 của Goodyear thì đảo lốp xe theo một cách khác. Trong trường hợp này, lốp xe giữ cùng bên và chỉ đổi lốp trước ra sau và sau ra trước. Với loại xe lái 2 của (4x4): đảo lốp cơ bản bánh xe và cũng đảo lốp chéo bánh xe trước tay trái đảo xuống sau tay phải và ngược lại, bánh xe trước tay phải đảo xuống bánh xe sau tay trái và ngược lại. Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe có chỉ dẫn về cách đảo lốp xe, nếu trong đó không có phần chu kì đảo lốp xe cần đổi vị trí lốp xe mỗi 10.000 km. Loại 2 cẩu (4x4) yêu cầu đảo lốp xe mỗi 4.000 km. Lần đảo lớp xe đầu tiên cho lốp xe mới rất quan trọng và nên nhờ kiểm tra áp suất của lốp xe sau mỗi lần đảo lốp xe theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. SonLam
pqy
pqy
Trả lời 14 năm trước
Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Trường hợp xe có bánh dự phòng thì nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng.
gj
gj
Trả lời 14 năm trước
Bạn có thể xem thêm ở đây Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động. Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái. Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tùy thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải. Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ. Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng. Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục. Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái. Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyến cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km. Theo GTVT