Xe bị hao nước làm mát động cơ?

Tôi chạy Ford Ranger 4x4 XLT, không hiểu sao thời gian gần đây rất hay bị hao nước. Đã 2 lần cạn gần hết, đồng hồ báo nhiệt độ lên gần kịch vạch (trước đây rất lâu tôi mới phải đổ thêm nước). Cứ đi khoảng 400-500 km (không liên tục) là đã cạn hết bình nước phụ két mát (Trần Đại Khoa). Tôi đã đi kiểm tra ở một số gara nhưng không phát hiện ra nguyên nhân. Nhờ anh chị nào có kinh nghiệm chỉ bảo. Xin cảm ơn!
biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tính trạng hao nước làm mát, tôi cũng từng bị trường hợp như anh. Lúc tôi bị thì nguyên nhân là do bugi xài lâu ngày bị hư dẫn đến xe bạn chỉ chạy có 3 máy nên dẫn đến tình trạng như vậy. Cũng rất có thể két nước xe bạn gặp vấn đề (có thể bị lủng) và cũng có thể xe bạn bị hở bạc cũng dẫn đến tình trạng trên. Chính xác nguyên nhân là gì thì anh hãy mang đến hãng or garage có uy tín để kiểm tra cẩn thận, tình trạng thiếu nước dẫn đến sôi nước sẽ rất ảnh hưởng đến quá trình vận hành và máy xe.
Chúc anh mau mau tìm ra bệnh :D

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Bình radiator bị rò rỉ lỗ kim

100% là bình radiator (cái bình sắt mà anh hay đổ nước làm mát máy vào) bị rò rỉ lỗ kim (thông thường ở những mối hàn), hoặc những ống cao su bắt vào bình này có sự rò rỉ, cũng có thể chỉ là vì mấy cái clamp siết đầu mấy cái ống cao su này đã không được siết chặt đủ.

Nếu như bình radiator mà bị rò rỉ lỗ kim thì nước thoát ra rất ít và rất khó phát hiện, cộng với xe đang chạy nóng máy thì cái bình nhìn cũng khô ran, phải tháo cái bình radiator rời ra ngoài, cho nước vào, bịt kín 2 đầu, test mới thấy chỗ rỉ, mà làm như vậy cho dù có thấy chỗ rỉ đi nữa thì nếu có hàn lại xong (hơi khó hàn vì cái bình này làm bằng sắt rất mỏng), cộng tiền công gỡ ra gắn vào cũng mắc. Xe đang chạy, nước trong bình chuyển động nên rỉ nhiều và nhanh hơn là lúc xe không chạy (nhiều khi ngồi check cả nửa tiếng mới thấy khoảng vài giọt rỉ ra). Bình nước phụ không sao cả. Nói hơi dài dòng nhưng biết chắc rằng anh hiểu kĩ cái bịnh xe của mình để mà sửa. Good luck.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Xe anh có hiện tượng như thế có thể do những nguyên nhân sau:

1. Đường dẫn nước làm mát, hoặc két làm mát bị thủng, hở.

2. Xe anh bị vênh mặt quy lát (theo như anh mô tả thì khả năng cao). Cách kiểm tra: anh nổ máy nếu xe ga đều lên xem khói xe có màu gì, nếu màu trắng là bị vênh mặt quy lát rồi, hoặc anh mỏ nắp bình nước phụ thấy sủi tăm nước lên là chắc dính rồi (dòng xe Ranger rất hay bị thổi gioăng mặt máy). Nếu không có hiện tưọng trên anh ra xưởng sửa chữa người ta có dụng cụ đo (bơm áp vào trong đó và kiểm tra đồng hồ xem có tụt không, nếu tụt thì bị còn không thì ok. Còn nếu bị rò rỉ thì khi xe hoạt động. Nên ktra khi máy đã nóng) bơm nước hoạt động thì sẽ biết được chỗ rò rỉ.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Phải kiểm tra lúc nóng máy

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng như bạn mô tả, bạn cần lần lượt kiểm tra và loại trừ dần theo thứ tự tôi nêu dưới đây:

1- Kiểm tra nắp két nước: Dưới nắp két nước làm mát có một thiết bị van, có tác dụng gần như van điều áp. Khi áp suất trong két quá lớn, van này sẽ mở cho phép thoát một phần hơi nước nóng ra ngoài (chống nổ bục két). Lâu ngày sử dụng nước sẽ đóng cặn gây kẹt van, nên nước khi nóng lên bốc hơi và thoát tự nhiên ra ngoài, dần sẽ hao nước két làm mát.

2- Các ống dẫn (bằng cao su chịu nhiệt) bị rò thủng chỗ nào đó. Đặc biệt là nó chỉ bị dò nước khi bị nóng lên, nước ra nhỏ giọt lại rơi vào đúng chassis (vỏ động cơ) đang rất nóng nên bốc hơi ngay, không rơi một giọt nào xuống gầm đâu. Để kiểm tra, bạn cần nổ máy đỗ tại chỗ, sau khoảng 10 phút cho nóng máy, rồi dùng đèn pin soi kỹ tất cả đường ống dẫn từ két nước ra động cơ và chạy vòng quanh động cơ. Nếu không rõ về các đường ống dẫn này thì phải nhờ thợ kiểm tra.

3- Tháo két nước mang đi khò dầu và kiểm tra độ kín. Việc này chắc chắn phải ra gara để thợ làm.

4- Kiểm tra cả bình nước phụ (bằng nhựa) về độ kín khít và 2 đường dẫn liên quan (miệng bình và đáy bình). Bạn cứ theo thứ tự trên mà thực hiện nhé. Rất quan trọng đấy, nếu để lâu ngoài việc ảnh hưởng tuổi thọ động cơ, còn làm cho cho rất chóng hỏng các dây cuaroa, đặc biệt là dây cuaroa cam bên trong động cơ.

Chúc bạn chóng tìm được căn nguyên.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Kiểm tra những nội dung gì?

Rất khó xác định nguyên nhân vì bạn nói là đã đi kiểm tra ở 1 số garra. Khi nước làm mát cạn, theo kinh nghiệm của tôi thì kiểm tra như sau:

1. Kiểm tra ngay nhớt (dầu carte máy) nếu nó đen hoặc nâu, nhưng còn trong thì không sao, chứ nếu như màu cafe sữa hoặc màu bùn thì 100% là thổi đệm nắm máy hoặc nước lọt vào trong carte động cơ. Cái này phải khắc phục ngay tại 1 gara nào đó, tốt nhất là chính hãng ford, nếu không hậu quả nặng nề vì nước lọt vào dầu bôi trơn là phá banh máy ra ngay, từ trục cơ đến miểng (bạc biên và balier), bạc cam v.v.

2. Kiểm tra ngay bơm nước, có rò rỉ ở đâu không, phớt bơm nước có vấn đề gì không, nhưng nếu phớt bơm nước hư là nước lọt vào máy.

3. Kiểm tra tòan bộ các ống dẫn, các vòng xiết (cổ dê, theo cách gọi miền nam) xem có chảy nước không.

4. Bác nói máy rất nóng, vậy, khi đồng hồ nhiệt độ báo gần kịch vạch, nước có bị sối không? Cái này kiểm tra phải hết sức cẩn thận, phải lấy 1 cái khăn vừa dày vừa to trùm lên nắm két nước, nếu là lọai két nước có nắp trực tiếp, thường là các lọai xe đời cũ, xoay nhẹ nếu thấy phịt hơi ra là nước sôi, sôi nước cũng bị giảm mức nước làm mát nhưng không đến mức chạy mới 500km mà hết bình nước phụ.được.

5. Kiểm tra chính cái két nước xem nó có rò rỉ không.

6. Tôi chưa bao giờ chạy ford ranger nên cũng không biết xe có van hằng nhiệt không, thường các lọai xe xuất xứ từ các nước xứ lạnh là có, kiểm tra cả em nó xem nữa. sau tất cả những bước đó mà vẫn hết nước là bó tay rồi, đành vào gara bắt nó tháo hết cả ra, vệ sinh tòan bộ, thay hết gioang phớt rồi lắp lại. Nhưng bác chạy xe máy nóng thế, có thấy tốn dầu hơn không? nếu tốn dầu hơn, có kho bị bó máy (bó xi lanh hoặc trục cơ), cứ để thế mà chạy là vứt cái động cơ đi sớm đấy.

Chúc bác sớm khắc phục được bệnh cho em nó nhé

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Chúng tôi không phải thợ sửa chữa nên không dám múa rìu qua mắt thợ, chỉ có chút kinh nghiệm, chia sẻ cùng bạn.

Xe bị hao nước có thể do bị rò, kiểm tra bằng cách nhìn gầm xe khi sáng ra hoặc khi xe dừng đỗ lâu (chú ý phân biệt nước rò và nước do máy lạnh chảy ra gầm xe).

Nếu hệ thống nước làm mát cũ, bị mục, nước nóng thoát ra, bay hơi thì khó phát hiện lắm.

Bạn bổ sung nước thường hay pha dung dịch? Vì nước làm mát còn được pha thêm chất chống đóng cặn, chống đông, chất chống sôi (nhiệt độ sôi sẽ vào khoảng 110độ). Giả sử thiếu chất chống sôi thì két nước sẽ nhanh sôi, máy nóng, bạn nhìn thấy rõ trên dồng hồ báo nhiệt. Tôi đoán rằng nước nóng quá nó sẽ thoát qua ống thoát của bình ngưng.

Bạn thử kiểm tra lại và khắc phục xem sao.
Mong rằng bạn có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cùng mọi người.
Chúc bạn vui, vi vu an toàn.