Cho em hỏi kỹ thuật lái xe ô tô cơ bản nhất??

Tình hình là bây giờ e muốn biết cách lái xe ô tô, điều e cần là khi lên xe rồi thì làm thế nào để cho xe chạy, bật chìa khóa rồi thì đạp bàn đạp nào, có phải là vừa bật chìa khóa vừa đạp bàn đạp ly hợp hay không, và những bước tiếp theo nữa, anh (chị) nào có thể hướng dẫn cho e thì e cảm ơn nhiều lắm, hướng dẫn đến khi hết số luôn nha, và còn hướng dẫn cho e cách lùi lại nữa, e cảm ơn rất là nhiều luôn.

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Ngồi lên xe,lắc cần số qua lại để trả về số 0.bật chìa khóa cho nổ máy.có 3 bàn đạp chân, bàn đạp ngoài cùng bên trái là chân ly hợp, ở giữa là chân phanh, ngoài cùng bên phải là chân ga bất kỳ loại xe nào cũng vậy.khi máy đã nổ đạp chân côn(ngoài cùng bên trái) tay trái cầm cần số đẩy vào số 1(trên cần số có ghi rõ vị trí số 1,2,3...ở đâu.chữ R là số lùi) giữ thẳng tay lái theo mặt đường rồi nhả chân côn từ từ từng ít,nhơ thả từ từ nhé không sẽ bị chết máy.thả côn từ từ là xe chạy,đạp thêm ít ga rồi đạp côn đẩy cần số đến số 2 rồi nhả côn từ từ, đạp thêm chân ga và làm như vậy để lên tiếp số 3,4,5.

chúc bạn vui vẻ.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Truoc khi ngoi vao xe ban bat chia khoa len cho xe no may,o duoi chan nieu la xe so tu dong co 2 ban dap, thi ban dap ben trong la ga.ban dap ben ngoai la thang de chac chan dung hay o ban can thu lai bang cach de may xe len , roi dung chan dap vao ban dap ben trong nieu tieng may xe go ga cao len thi do la ban ga,truoc khi chay ban can biet dung bao gio nam chac vao va lan xe vi nam chac se lam cho ban be cua rat kho, truoc khi sang so ban nhin xuong can so nay P= parking khi dung lai hay muon tac may xe thi truoc het ban phai cho can so ve P co nghia la parking, con muon chay thi keo can so xuong
chu D co nghia la drive, khi cho can so xuong D thi chan phai cua ban phap dap ban thang xuong truoc co nghia la ban ben ngoai sau so cho can so xuong D roi tu tu buon chan thang ra luc nay ban co the dung ban chan phai dua sang ban dap ben trong de tang ga cho xe chay nieu muon dung lai dua ban chan va ban thang nho mot dieu la got chan luc nao cung nam yen vi tri chinh giau 2 ban dap,chi can di chuyen phia tren ban chan de di chuyen qua lai giu thang va tang ga

chuc ban lai xe an toan tren xa lo

Trịnh Xuân Nguyên
Trịnh Xuân Nguyên
Trả lời 13 năm trước

Bạn nên đăng ký đi học tại một cơ sở đào tạo nào đó. Để có đủ điều kiện thi sát hạch GPLX bạn phải trải qua 5 môn học bắt buộc:

1. Luật GTĐB.

2. Kỹ thuật lái xe.

3. Cấu tạo sửa chữa hư hỏng thông thường.

4. Nghiệp vụ vận tải

5. Đạo đức người lái xe.

Phần bạn hỏi sẽ ở môn học thứ 2.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Cơ bản:
1)Nhìn xuống dưới sàn xe phía dưới chân người lái bạn ngồi sẽ thấy 3 cái bàn đạp theo thứ tự từ trái qua phải: clutch - thắng - chân ga
-Clutch: phải đạp sát xuống hết tới sàn xe mỗi lần ta muốn sang từ số này qua số kia, thí dụ từ 1 qua 2, từ 2 qua 3 v.v.
-Thắng (phanh): ngừng
-Chân ga: tăng ga tốc độ

2)Cẩn thận nghiên cứu và nhớ thật kỹ vị trí của cái cần sang số bên cạnh tay phải của bạn. Hãy tưởng tượng theo hình chữ H. Cái gạch ngang ở giữa của chữ H là số 0 hay còn gọi là neutral (lắc qua lắc lại thấy nhẹ tênh ở giữa là cài đúng số 0 rồi đó, tập thói quen này luôn tay khi ta đang đậu ở đèn xanh đèn đỏ hoặc chưa muốn cho xe chạy)

Lưu ý cho xe Daewoo Lanor là loại xe khá phổ biến khi học và thi sát hạchthi lái xethì số lùi của nó không nằm như hình dưới mà nó là số 1 và phải dùng 2 ngón tay móc cái lẩy dưới cần số lên để vào số lùi.

Ghi chú: Luôn luôn ghi nhớ kéo thắng tay lên trước khi nổ máy xe và vị trí của xe nằm trên mặt bằng phẳng để bảo đảm sự an toàn.

Sang số và chạy:
1)Bắt đầu dùng chân trái đạp cái clutch xuống hết dưới sàn xe, cùng lúc tay phải lắc qua lắc lại cần sang số ở gạch ngang của chử H. Ta muốn chắc ăn là nó nằm ở vị trí số 0 (chưa cho xe chạy)

2)Vặn chìa khóa xe theo chiều kim đồng hồ để nổ máy xe lên. Khi xe đã nổ máy, nhấp nhấp chút chân ga cho máy nổ đều. Chiếc xe trong lúc này vẫn chưa nhúc nhích tại vì đang cài ở số 0.

3)Chân trái vẫn đè cái clutch sát xuống sàn xe. Chân phải bây giờ bạn hãy chuyển từ chân ga qua và đạp lên bàn thắng, cùng lúc đó thì tay phải kéo thắng tay thả ra. Chiếc xe đã sẵn sàng trong tư thế để chạy tới. Bây giờ thì tay phải gạt cần số lên vào vị trí số 1

4)Chân phải nhấc ra khỏi bàn thắng và chuyển sang rà nhẹ lên chân ga. Cùng lúc chân phải rà nhẹ trên chân ga thì chân trái thả nhẹ clutch lên, thả ít thôi chừng 1/3 khoảng cách của sàn xe. Nếu thả nhanh quá hay thả hết lên cao thì xe sẽ bị giựt và tắt máy. Tới lúc này bạn cảm thấy chiếc xe bắt đầu lăn bánh từ từ rồi. Kế tiếp bạn có thể thả clutch cho nó lên cao hết (vẫn quy luật thả chậm nhẹ nhàng), đồng thời cho thêm chút ga (liếc nhanh thấy kim đồng hồ tốc độ cỡ 10 miles/hour là tới lúc phải sang số kế tiếp là số 2)

-Số 1 - 5-10miles[8-16km]/giờ
-Số 2 - 10-20miles[16-32km]/giờ
-Số 3 - 20-25-30miles[32-40-48km]/giờ
-Số 4 - 30-35-40-45miles[48-56-64-72km]/giờ
-Số 5 - 45miles[72km] trở lên

-Số 0 - bánh xe không lăn bánh (khi ta đậu lại tại đèn xanh đỏ)
-Số de (số lùi)- de ngược lại (chỉ có 1 số)

5)Mỗi lần sang số khác 2,3,4,5 hoặc trở về số 0 hay số de bạn cần phải lập lại những động tác:
-đạp clutch xuống
-thả bàn chân ga ra
-sang số kế tiếp
-nhả clutch ra từ từ
-đạp thêm chút ga
Sang số cho đều và nhuyễn thì xe chạy không bị giựt.

Lưu ý:Bài viết này chỉ nhằm mục đích dành cho những bạn có khái niệm về cơ bản về lái xe hơi ô tôvới số tay trước khi có người kinh nghiệm thật sự hướng dẫn tập lái ở bên ngoài. Không nên và không được tự tập một mình bằng mọi giá bởi vì rất nguy hiểm, và tốt hơn hết là hãy tìm mộttrung tâm đào tạocó tiếng tăm để có thể học một cách cơ bản từ đầu, vì có như thế mới giảm thiểu và tránh mọi rủi ro về sau này.