Vì sao túi khí không bung khi tai nạn?

Mình mới mua Hyundai i20, đi hơn 2.000 km thì bị tai nạn do ngủ gật, hỏng nặng phần đầu gồm: 2 đèn chiếu sáng, toàn bộ hệ thống làm mát và cả phần lốc máy, thụn cả hai bên phần đồng đỡ máy (bị một ít) (Hoàng Ba Thái). Túi khí lại không bung. Rất may mình có thắt dây an toàn và chạy với tốc độ khoảng 70 km/h nên không thiệt hại gì về người. Cho mình hỏi có phải do không đủ lực bung túi khí hay do lỗi nhà sản xuất (mình tông trực diện vào đuôi xe khác).
tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thế nào thì đủ để bung túi khí ?

Thêm thông tin về bung túi khí. Đây là truờng hợp cụ thể để mọi nguời xem thêm. Không phải là xe Hyundai mà là MB C200K. Xe chạy khoảng 70km/h tránh xe máy qua đường và đâm vào gẫy 2 cọc tiêu trên QL1A, mất lái lao xuống mương cạnh đường lật nghiêng, đầu xe hư vỡ chút ít phần nhựa bên lái (vì cọc tiêu bé) đèn và tản nhiệt không sao cả nhưng túi khí lái và phụ đều bung và an toàn mọi người.

Xin hỏi có ai nói đây là đủ lực va chạm không ? khi đó xe đã phanh gấp nên tốc độ cũng không còn 70km/h nữa, đâm gẫy cái cọc thì cũng là gì to đâu. Nên trường hợp I20 này khó nói là bình thường được, tôi thấy khó hình dung lý do không bung túi khí. Thêm ít thông tin để có thể nhìn nhận rõ sự việc hay có ảnh thì quá tốt.

Chủ xe nên làm rõ ràng, chúc may mắn !

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

1. Chủ xe bảo đi khoảng 70 km/h có ai kiểm chứng không, lúc đó ngay cả chủ xe cũng ngủ gật cơ mà.

2. Xe đi trước chạy bao nhiêu km/h nếu xe trước chạy 50 km/h thì vận tốc va chạm chỉ là 20 km/h thôi vì 2 xe chạy cùng chiều.

3. Có chắc là khi va chạm chủ xe không hề phanh không? nếu chủ xe đã phanh một chút có khi vận tốc đã giảm được vài chục km/h tôi nghĩ vận tốc va chạm chưa thể tới 30 km/h và túi khí không bung là hiển nhiên, không có gì lạ...

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Các bác nên tìm hiểu kỉ về nguyên tắc kích nỗ túi khí

Trường hợp bác Thái bị chính xác là không đủ gia tốc để kích nỗ, bác cũng chưa nêu ra đâm vào chính xác phần nào nên vị trí nào. Các bác nên tìm hiểu trước khi tiến hành kiện tụng nhé Trích dẫn một phần cho các bác xem nhé: Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:

· Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe)

· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên). Trên hầu các hãng xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa là 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.

Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Điều đó có có nghĩa là không phải xe được trang túi khí thì có nghĩa là sẽ bung khi xảy ra va chạm.

Có một số điều kiện sẽ hạn chế bung túi khí một số trường hợp sẽ không bung túi khí. Khi đủ gia tốc vẫn còn có những trường hợp hạn chế bung như sau: xe tông thẳng vào trụ diện, tông vào gầm xe tải, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe. Hoặc trường hợp không kích hoạt: hai xe cùng chiều tông vào nhau, xe bị lật, tông ngang (nếu đủ lực thì chỉ bung túi bên hông không bung phía trước)

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Xác định chính xác nguyên nhân túi khí

Chào bạn!

Trước hết xin chúc mừng bạn tai qua nạn khỏi. Nếu như bạn mô tả thì khó có thể xác định chính xác nguyên nhân việc túi khí không nổ, vì:

- Bạn không nói rõ khi bạn đâm vào đuôi xe trước thì xe đó đang chạy tốc độ bao nhiêu?

- Xe bạn đâm vào là loại xe gì? ( Nếu là xe tải thì chắc chắn là không nổ túi khí vì cảm biến va chạm nằm ở dưới)

- Có thể trước khi va chạm xe đã thông báo lỗi tuý khí mà bạn không biết. Lỗi túi khí cũng còn do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: do bảo dưỡng không đúng, do sử dụng, có thể do ac-quy của xe đã bị tháo ra không đúng cách..

- Bạn cũng không mô tả góc va chạm chính xác.

Nếu như bạn mô tả thật chính xác thì mới có thể có được câu trả lời cho bạn. Nếu đủ tốc độ, góc va chạm, loại xe va chạm....mà túi khí không nổ thì bạn nên đem xe đến hãng để kiểm tra và yêu cầu đền bù.

Tôi không đồng ý với một số ý kiến chưa biết chính xác mà đã đòi đi kiện rồi. Tiện thể tôi cũng xin cảnh báo với các bạn rằng đừng thấy xe mình có trang bị túi khí thì thích đi thế nào cũng được vì có rất nhiều trường hợp túi khí sẽ không nổ.

CHÚC CÁC BẠN LÁI XE AN TOÀN!

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Trước tiên các bạn đang bị con số 70km/h làm hoa mắt vì đó là tốc độ so với mặt đường, còn tốc độ so với xe trước là bao nhiêu? Nếu xe trước đứng yên thì hãy nói là túi khí có vấn đề. -> Nếu chạy trên highway với tốc độ 120km/h mà đâm đít chiếc xe chạy 100km/h cũng ko bung túi khí!

- Túi khí được thiết kế là để bảo vệ người ngồi trên xe, Và bản thân túi khí khi bung cũng có khả năng làm bị thương người ngồi trên xe nên túi khí chỉ bung khi một mình đai an toàn không đảm bảo giữ tính mạng cho người trên xe. Trong trường hợp này thì đai an toàn vẫn làm tốt chức năng đó và chưa cần tới túi khí.

- Trường hợp hư hỏng phần đầu xe cũng không nói lên gì cả vì hư hỏng là do nhiều yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, một số xe hiện đại đều có thiết kế khung hấp thu xung lực bằng biến dạng. Chính các biến dạng cũng là thiết bị an toàn sơ cấp khi gặp tai nạn (biến dạng làm giảm gia tốc va đập).

- Trong trường hợp này theo tôi đánh giá là xe không hề bị lỗi. Anh có thể mang xe tới hãng kiểm tra.

P/s: Nếu anh chạy 20km/h + ngủ gật và tông xe đối diện chắc anh đã có cảm giái túi khí nổ...


Thân ái

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Bạn ơi! những thông tin bạn đưa ra vẫn chưa đủ đâu. Vì vậy mà không ai có thể tư vấn cho bạn một cách chính xác được. Bạn đi với tốc độ 70km/h và đâm vào đuôi xe ở đằng trước, với những bằng chứng về sự thiệt hại như vậy cũng chưa nói lên điều gì cả. vì xe bạn đâm vào là xe tải hay xe con, xe đang chạy hay xe đang dừng bên lề đường. do đó mà khả năng do lỗi túi khí hay do chưa đủ lực va chạm đều có cả.

Tôi thì thiên về khả năng chưa đủ lực va chạm hơn. túi khí bung ra với vận tốc hơn 300 km/h cũng là một mối nguy hiểm đối với người lái và ghế phụ đặc biệt là trẻ em. Vì thế nhà sản xuất chỉ tính toán cho bung khi thực sự có nguy hiểm đến tính mạng. Bạn nên viết đơn khiếu nại đến nhà sản xuất. Dù đúng dù sai thì bạn cũng có những thông tin hữu ích về vấn đề này. Chúc bạn bình an bên tay lái!