Nên coi ôtô là tài sản hay phương tiện đi lại?

Tôi lần đầu mua xe và (có lẽ cũng như các bạn khác) có một câu hỏi rất khó tìm lời giải đáp: nên coi ôtô là một tài sản hay chỉ là phương tiện đi lại (Quang Nam). Ở nước ngoài, chắc chắn người ta coi là phương tiện đi lại vì chiếc xe có giá cỡ từ 15-25 ngàn đô-la (xe tầm vừa và trung) nên việc đi 3-4 năm rồi đổi xe khác là chuyện bình thường. Tuy nhiên, ở Việt Nam giá xe tầm vừa và trung cũng phải từ 30-60 ngàn đô la nên việc xác định mua xe nào cũng rất khó. Mua xe đẹp, đắt tiền sau 4-5 năm bán lại sẽ mất giá nhiều hơn so với xe vừa và còn phụ thuộc vào thương hiệu nữa. Vì vậy, theo các bạn nên mua một xe vừa tiền (ví dụ: khoảng 30 ngàn đô) sau 4-5 năm bán lại đổi xe khác, hay, mua một xe đắt tiền (60-70 ngàn đô) và coi nó như một tài sản (dùng ít nhất 8-10 năm hoặc lâu hơn). Bỏ qua cảm giác có được khi đi một xe đắt tiền và vừa tiền. Xin cảm ơn ý kiến của các bạn.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cũng rất khó xác định xe hơi là phương tiện hay là tài sản, nhưng theo mình nghĩ, nếu mua xe hơi mà nghĩ là tài sản thì không nên mua. Xe hơi khoảng 60-100 nghìn USD nếu mua thì bạn nên xác định chấp nhận đang dùng loại phương tiện đi lại sang trọng và chuyện mua rồi sẽ bị lỗ là cái giá phải trả cho sự sang trọng đó thôi, còn loại rẻ hơn thực ra lỗ ít hơn vì nó không quá sang trọng bạn ạ.

Thực ra mình không nghĩ là lỗ hay lãi mà phí mình phải trả là bao nhiêu thôi, mua xe giúp mình trong công việc và sinh hoạt trong cuộc sống. Nói đôi chút suy nghĩ của mình với bạn, chúc bạn có lựa chọn tốt nhất

Thân ái

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Ôtô vừa là phương tiện vừa là tài sản

Tôi không hiểu sao bạn Quang Nam lại phải đặt vấn đề này ra. Ở VN thì đương nhiên ô tô vừa là phương tiện vừa là tài sản rồi! Là phương tiện thì rõ rồi, còn là tài sản vì nó có giá trị lớn, thậm chí rất lớn và nó có thể dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng được, vậy nó là một tài sản đích thực.

Tôi nghĩ việc nên coi ô tô là gì của ai đó, trong đó có bạn chẳng có ý nghĩa gì cả, đó chỉ là quan niệm, còn hiện thực khách quan thì chiếc ô tô nó mang cả hai cái tính chất đó. Việc ô tô là tài sản hay phương tiện nó cũng chẳng ảnh hưởng đến việc bạn quyết định mua xe gì mà chính là "túi tiền" của bạn.

Bạn vẫn có thể mua một chiếc xe có giá trị hơn cả một ngôi biệt thự để làm phương tiện đi lại nếu bạn có thừa số tiền đó và ngược lại tôi vẫn coi chiếc xe chỉ trị giá hai trăm triệu của tôi là một tài sản riêng!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Là phương tiện bạn ạh;

Lý do là:
1. Tài sản thì phải khấu hao dần sau thời gian và chuyển giá trị của nó vào sản phẩm và bạn bán sản phẩm và thu tiền, tiến tới hoà vốn rồi sau đó sinh lời;
2. Nếu bạn coi xe là tài sản, vậy phải làm được như sau nhé:
- Mua xe 1 tỷ đồng, hàng tháng xe phải đem lại được 20tr đồng lãi ngân hàng, 10tr đồng tiền khấu hao xe và 5 triệu đồng tiền chi phí sử dụng= 35 triệu (có vẻ ít khả thi)
- Mua xe 400tr, hàng tháng xe phải đem lại được 8 triệu đồng lãi ngân hàng, 4 triệu đồng tiền khấu hao và 5 triệu tiền chi phí vận hành = 19tr, có vẻ khả thi hơn.

Vậy tóm lại là: Nó là phương tiện giao thông và là thứ để đốt tiền của bạn.

Sơn LG

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Đọc cuốn sách "Cha giầu cha nghèo" để hiểu tài sản và tiêu sản

Kính gửi diễn đàn ô tô – xe máy và các bạn

Tôi rất cảm ơn diễn đàn đã đưa được nhiều chủ đề hấp dẫn và bổ ích để trao đổi. Đọc hết ý kiến của các bạn trên chủ đề “Nên coi ô tô là tải sản hay phương tiện”, tôi càng thấy cuốn hút hơn vì có nhiều ý kiến hay. Tôi xin bổ sung thêm một vài ý kiến về quan niệm khi nào chiếc ô tô được gọi là tài sản và khi nào nó được gọi là tiêu sản.

Các bạn hãy đọc cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” của tác giả Robert Kiyosaki và Sharon Lechter do Thiên Kim biên dịch, đã có trên mạng, rất dễ dàng tải về. Đọc xong cuốn sách này, hẳn các bạn sẽ không còn phải tranh luận khi nào cái ô tô là “tài sản” và khi nào nó là “tiêu sản”. Tất cả những thứ mà ta mua sắm ra, kể cả nhà xưởng, trang trại, biệt thự, nhà nghỉ, ô tô, xe máy và các thiết bị khác; nếu để làm phương tiện sinh lời thì được coi là tài sản.

Ngược lại, những đồ vật trên, nếu mua sắm ra vì mục đích phục vụ cho chính ta, nâng cao mức sống của ta, thì khi đó nó là tiêu sản. Như vậy, mỗi người, trong mỗi giai đoạn phát triển của đời mình, thì khái niệm được gắn cho những đồ vật mà mình mua về là “tài sản” hay “tiêu sản” sẽ không giống nhau.

Ví dụ, giả sử khi tôi mới bước vào nghiệp làm ăn, tôi dành dụm tiền mua được một mảnh đất nhỏ để lập xưởng sản xuất bánh mỳ, tôi phải mua đầy đủ trang thiết bị cho xưởng hoạt động với mục đích làm nghề kiếm tiền, thế thì miếng đất ấy, cái nhà ấy là tài sản của tôi.

Tương tự như vậy, nếu tôi mua cái ô tô để chạy thuê kiếm tiền hoặc để bán lấy chênh lệch, thì đó là tài sản của tôi. Sau khi tôi thấy đã khá giả rồi, tôi mua mảnh đất đẹp, xây nhà đầy đủ tiện nghi để ở, thì bây giờ nó là tiêu sản rồi. Nếu khá giả hơn nữa, tôi mua thêm ô tô, và xây thêm một nhà nghỉ ở bờ biển du lịch để thứ 7 đưa vợ con ra tắm biển; lúc này cả nhà nghỉ và ô tô đều là tiêu sản.

Những người đạt được thành quả lớn trong làm ăn kinh tế, thường là những người biết phân biệt rất rõ khi nào cái nhà ở, cái ô tô là tài sản; khi nào nó là tiêu sản. Phân biệt như thế để đi đến quyết định mua sắm và trang bị cho các khoản ấy phù hợp với hoàn cảnh và phù hợp với mong muốn làm ăn, phát triển của cá nhân mình, của gia đình mình, của địa phương mình và của đất nước mình.

Điều này quan trọng lắm; nó quan trọng với cá nhân từng người, nhưng càng quan trọng hơn với việc đầu tư ở tầm quốc gia, đất nước.

Xin cảm ơn diễn đàn và cảm ơn các bạn.

Lê Anh Giang
Lê Anh Giang
Trả lời 12 năm trước

Cả hai

www.autolee.vn

Đào Văn Thăng
Đào Văn Thăng
Trả lời 12 năm trước

Nếu bạn mua xe của TOYOTA thì mới có được cả 2 điều trên vì khi bán bạn không lo mất giá như các dòng xe khác,gàn như bạn mua vàng ta để dành vậy.

bạn cứ tham khảo bạn bè hay người thân của bạn mà đã từng đi xe TOYOTA là thấy mình nói đúng!