Lốp (vỏ) của Kia Carens 7 bị mòn không đều ?

Tôi đang đi con Kia Carens 7 chỗ mua tháng 1/ 2010. Đi được 20.000km phát hiện lốp trước bên phụ má trong mòn vẹt hết ta lông. Gọi cho hãng, được thông báo đưa về số 2 Ngô Gia Tự, Gia Lâm kiểm tra bảo hành. Khi mình đưa xe về kiểm tra thì đã đi được 25.000km. Họ bảo chỉ cân chỉnh thôi chứ không phải lỗi gì hết, trung tâm cho kiểm tra cân chỉnh (bằng phương pháp thủ công thôi).

Về đi đường ngắn không phát hiện ra nó mòn nghĩ là được. Từ 30/4 đền giờ đi nhiều và dài 1 chút hôm nay kiểm tra lại thấy má trong lốp trước bên phụ lại mòn hết ta lông rồi, công tơ mét giờ là 30.000km.

Xin các bạn tư vấn lỗi này chỉnh sửa ra sao, ở đâu hay là xe Kia nó thế. Vì nếu lại đưa về Ngô Gia Tự thì xa quá mình ở Lào Cai. Xin cám ơn sự tư vấn của các bạn.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn,

Nguyên nhân của hiện tượng này là các góc đặt bánh xe (camber, caster và kingpin, độ chụm) được hãng điều chỉnh không đúng theo tiêu chuẩn. Khi lái xe khoảng 80km/h bạn thử bỏ tay lái ra xe bi đâm bên nào thi bên đó mòn.

Về việc này, bạn nên mang đến đại lý của Hãng để được cân chỉnh lại bằng máy theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Đồng thời bạn nên kiểm tra thường xuyên áp suất lốp bằng cách khi bạn đi rửa xe, cắm đầu bơm vào và áp suất cần đều nhau theo từng cặp trước và sau (theo sách hướng dẫn).

Sửa chữa bằng cách lên hãng cân lại tay lái bằng máy chứ không phải cân bằng tay đâu nhé.

Chúc bạn lái xe an toàn

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Thưa Bác,

xe mòn lốp hay lốp mòn ko đều thường do nguyên nhân sai "Góc Đặt Độ Chụm Bánh Xe" gây ra. Cụ thể là những góc sau: Camber, Caster, Kinhpi và Toe In-Toe out tức độ chụm bánh xe. Để ổn định chuyển động, xe ôtô phải có tính năng chuyển động thẳng tốt và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua.

Do đó, các bánh xe phải được lắp với một góc nhất định so với mặt đường và hệ thống treo cho từng mục đích cụ thể. Các góc này được gọi là góc đặt bánh xe.

Góc Camber: Đây là góc nghiêng của bánh xe khi nhìn từ phía trước của xe. Nó ảnh hưởng đến độ bám đường của lốp, do đó ảnh hưởng đến tính năng quay vòng của xe.

Góc Caster:Khi nhìn xe từ phía bên sườn, trục lái bị nghiêng về sau. Đây là góc giữa trục lái và đường thẳng đứng. Góc này tạo ra lực hồi vị vôlăng về vị trí hướng thẳng, do đó nó cho phép xe giữ được hướng đi thẳng.

Góc Kinhpi:Đây là góc nghiêng của trục lái, nó có tác dụng giảm chấn động từ lốp xe.

Độ Chụm:Khi nhìn xe ôtô từ phía trên, cả hai bánh xe trước thường hướng vào trong. Trạng thái đó được gọi là "Độ chụm trong", và nó giúp cho xe chạy thẳng.

Nó được gọi là "Độ chụm ngoài", khi bánh xe trước hướng ra ngoài. Như vậy, em mạn phép kết luận: Sai Camber,độ chụm dẫn đến mòn lốp và nhao lái (xe đi trên đường thẳng, phẳng, vắng, bác bỏ vô lăng -> xe tự nhao về 1 bên, bình thường xe ko nhao mà giữ đc thẳng tương đối) Sai Caster dẫn đến bác vào cua xong, xe ko trả lái, bình thường bác vào cua, bỏ tay khỏi vô lăng, vô lăng tự trả lái.

Vậy, ko cứ gì xe của hãng nào, 4 chỗ hay 7 chỗ, sai những góc này là phải căn chỉnh lại. Gara hay hãng đều căn chỉnh được theo thủ công hoăc định vi 4 bánh. Vây bác cứ ở trên quê bác chọn 1 ga ra tin cậy, để KTV kiểm tra và căn chỉnh lại là được.

Em xin mạn phép và chúc các bác lái xe an toàn.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Hi bác!

Xe ô tô sau 1 khoảng thời gian sử dụng các góc bánh xe sẽ bị lệch so với tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất! Nhưng một số nhà máy cũng như trạm bảo hành của hãng cũng không có đủ trang thiết bị cho việc canh chỉnh lại góc bánh xe. Bác cần làm những việc sau đây:

1) Kiểm tra lại tất cả các chi tiết dàn gầm,phuộc và hệ thống lái,nếu hư thì thay thế hoặc sửa chữa cho hoàn chỉnh!

2) Thay cặp vỏ trước đã bị mòn bằng 1 cặp vỏ mới.Nên thay gần garage cân chỉnh góc bánh xe tránh vỏ xe bị mòn tiếp tục.

3) Tìm ở Hà Nội một garage có thiết bị đọc góc bánh xe và canh chỉnh góc bánh xe bằng máy Hunter của Mỹ.Máy này sẽ đọc bằng cảm biến và sau đó thợ sẽ chỉnh lại các góc bánh xe cho bác theo quy định chuẩn của nhà sản xuất xe.

Làm hết 3 bước trên xe bác sẽ ổn định tuyệt vời.

Chú ý nên đi kiểm tra góc bánh xe đều đặn 6 tháng 1 lần. Tiếc là em làm cho Hunter ở Sài Gòn! Bác vui lòng tìm garage có máy Hunter ở Hà Nội nhé, chúc bác sớm khắc phục.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Đây là 1 lỗi rất thường gặp ở xe Kia, mà sửa chữa và theo dõi rất khó và mất thời gian, nó gây ra việc nhanh hư lốp và đi rất khó chịu vì mòn không đều nên tiếp xúc mặt đường không tốt gây ra việc vô lăng bị lắc,

Em không hiểu biết nhiều nhưng xin góp bác 2 ý kiến nhỏ, 1 là đem đến gara cân chỉnh lại hai bánh, 2 là cân chỉnh lại bạc đạn.

Theo tôi bác kiểm tra áp suất lốp xem đã chuẩn chua?đôi khi các trường hợp lốp bị mòn k đều là do áp suất lốp non hơn so với tiêu chuẩn của loại lốp đó.

Rất mong là có thể khác phục được lỗi con xe của bác. Chào bác.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Nguyên nhân mòn Lốp không đều thì có rất nhiều nguyên nhân anh ạ.

Có thể đi trên đường thường xuyên để áp suất lốp cao quá thì sẽ mòn nhanh ở giữa Lốp. Hoặc áp suất lốp không đủ thì sẽ bị mòn 2 bên và có thể gây nứt xung quanh vành lốp.

Trường hợp khác thì do lệch lái, thông số độ chụm bánh xe cũng sẽ gây ra việc mòn lốp ở phía trong hoặc hỏng rôtuyn cũng có thể gây ra mòn lốp.

Thông thường anh phải đến nơi có máy móc đê đo thông số trên máy và cân chỉnh các góc lệch như Camber, Caster và cân bằng động các bánh xe. Đôi khi cũng có trường hợp có thể do xe gặp tai nạn dẫn đến lệch khung sườn xe cũng sẽ dẫn đến mòn lốp.

Khá nhiều nơi có máy đo này. Anh có thể đưa vào Long Biên -Ford hoặc nhà máy Trường Hải chắc cũng có máy này.