Đánh giá chất lượng Hyundai Elantra 2013: Đẹp và đáng tiền?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Sau gần 3 năm tồn tại dưới mô hình thế hệ mới nhưng phải đến tháng 5/2013 mẫu xe Elantra mới chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối và nhập khẩu Hyundai Thành Công, góp phần vào cuộc chơi ở phân khúc xe hạng C vốn đang chịu nhiều sự cạnh tranh khốc liệt.

Ngoại thất

Trên thực tế, đến thế mới, Hyundai Elantra và i30 về cơ bản chỉ là một với hai tên gọi khác nhau tại các thị trường khác nhau khi xuất hiện dưới phiên bản sedan hoặc hatchback chứ không tách biệt thành 2 sản phẩm hoàn toàn độc lập. Do đó, Hyundai Elantra được thiết kế để hướng tới những khách hàng yêu thích i30 nhưng lại cần có cốp để chuyên chở đồ.

Hiện tại Hyundai Elantra vẫn là mẫu xe có ngoại hình bắt mắt nhất so với các mẫu xe đồng hạng
Hiện tại Hyundai Elantra vẫn là mẫu xe có ngoại hình bắt mắt nhất so với các mẫu xe đồng hạng

Đây không phải là điều gì đó quá mới lạ khi một số hãng xe tên tuổi cũng vận dụng cách này để làm với những mẫu xe của họ, điển hình như Volkswagen với Golf (hatchback) và biến thể của nó là Jetta (sedan).

Trong một phân khúc chịu rất nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn, Hyundai đã khôn ngoan lựa chọn giải pháp nổi bật giữa đám đông bằng một ngoại hình đẹp. Ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy” xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu Sonata được vận dụng một cách triệt để cho Elantra.

Các đặc điểm của ngôn ngữ thiết kế mới được nhận dạng qua lưới tản nhiệt hình lục giác, đèn pha và đèn hậu kéo dài sang hai bên, thân xe hiện hữu nhiều đường gân dập nổi hay kiểu dáng có xu hướng dốc về phía trước gần giống với coupe…

Và xét về tổng thể ở thời điểm hiện tại, Hyundai Elantra vẫn là chiếc xe có cái nhìn nổi bật nhất ở phân khúc này.

Nội thất

Giống như những gì chúng ta đã thấy ở ngoại thất, ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy tiếp tục được truyền tải vào bên trong của Hyundai Elantra để tạo ra một không gian nội thất hiện đại, đơn giản và có thể phù hợp với mọi độ tuổi khách hàng.

Chất lượng vật liệu chủ yếu vẫn là nhựa cứng, trong khi bề mặt bảng táp-lô được sử dụng vật liệu nhựa mềm nhằm tạo cảm giác cao cấp cho chiếc xe. Chúng tôi nhận thấy lỗ thông gió ở khu vực trung tâm được thiết kế khá thấp, tuy vậy điều đó không hề ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát trong xe.

Nội thất tập trung vào sự hiện đại và trẻ trung
Nội thất tập trung vào sự hiện đại và trẻ trung

Mặc dù có thiết kế gần giống với một chiếc coupe nhưng Hyundai Elantra lại có không gian khá rộng rãi. Hành khách phía trước và sau đều có tư thế ngồi thoải mái, khoảng để chân dư dả, hốc chứa đồ tiện dụng dễ dàng tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Đáng chú ý, khả năng chứa đồ của Hyundai Elantra là hết sức tuyệt vời với cốp xe lớn lên tới 420 lít bao gồm một bánh dự phòng cùng cỡ. Không gian chở đồ có thể được mở rộng thông qua cách gập lưng ghế phía sau theo tỉ lệ 60/40, đáng tiếc nó không cho phép gấp phẳng hoàn toàn.

Mô hình GLS mà chúng tôi thử nghiệm là phiên bản cao cấp nhất của Elantra được phân phối tại Việt Nam. Với mô hình này, khách hàng sẽ được sở hữu các tính năng như gương tự động gập, ghế bọc da, ghế lái điều chỉnh điện, nút bấm khởi động, khóa cửa thông minh, cửa sổ trời, kết nối USB/AUX…

Hàng ghế sau mang lại cảm giác khá thoải mái ngay cả khi kiểu dáng thiết kế theo phong cách coupe
Hàng ghế sau mang lại cảm giác khá thoải mái ngay cả khi kiểu dáng thiết kế theo phong cách coupe

Tuy nhiên, điều hòa trên xe dừng lại ở mức chỉnh cơ, hệ thống âm thanh giải trí chỉ là CD/FM/MP3. Vô lăng được bọc da tích hợp nút điều chỉnh âm thanh nhưng xem ra nó khá trơn khi cầm lái. Hệ thống an toàn dành cho Elantra gồm 2 túi khí trước, phanh đĩa trên 4 bánh và chống bó cứng phanh ABS. Tiếc là hệ thống cân bằng điện tử ESP lại chưa được trang bị cho chiếc xe này.

Động cơ

Hyundai Elantra có 2 phiên bản động cơ 1.6L và 1.8L nhưng tại Việt Nam mẫu xe này chỉ có duy nhất 1 phiên bản động cơ 1.8. Lý do khá đơn giản là bởi phiên bản động cơ 1.6 đã được sử dụng cho Hyundai i30 mới và như vậy sẽ không cần thiết phải có thêm phiên bản động cơ nhỏ hơn dành cho chiếc xe này.

Với công suất 110 kW (148 hp), mô-men xoắn 178 Nm, động cơ 1.8L Dual CVVT của Hyundai Elantra gần như mạnh mẽ nhất so với các đối thủ đồng cấp hiện đang có mặt tại Việt Nam. Hộp số tự động 6 cấp là một trong những trang bị thiết yếu để cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe.

Vận hành

Nói chung, Hyundai Elantra cung cấp cho bạn một chuyến đi thoải mái, hệ thống treo mềm giúp cho việc vận hành trên bề mặt đường xấu tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là khiến thân xe đôi lúc lắc lư nhiều hơn nhưng rất may nó không ảnh hưởng nhiều đến khả năng xử lý của chiếc xe và không khiến người ngồi trong phải cảm thấy khó chịu.

Động cơ khá ồn ào khi Hyundai Elantra chạy trên đường
Động cơ khá ồn ào khi Hyundai Elantra chạy trên đường

Vô lăng của Elantra sử dụng trợ lực điện tạo cảm giác điều khiển nhẹ nhàng, khá phù hợp cho việc di chuyển trên đường phố đông đúc nhưng khả năng phản hồi thì chưa thực sự đem lại ấn tượng dù nó vẫn cho phép người lái xử lý gọn gàng ở những khúc cua. Điểm trừ dành cho Hyundai Elantra là động cơ khá ồn ào ở vòng tua cao bất chấp khả năng cách âm của chiếc xe này đã được cải thiện một cách rõ ràng.

Đánh giá

Phải thừa nhận rằng, Hyundai đã có một bước tiến dài hay nói đúng hơn là cách mạng về chất lượng trong thời gian vừa qua. Suy nghĩ về xe Hyundai giá rẻ đang dần xóa nhòa trong suy nghĩ của người tiêu dùng và Elantra thế hệ mới có lẽ một trong những chiếc xe được xây dựng nên để thực hiện xứ mệnh đó.

Thiết kế bắt mắt, không gian rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, Hyundai Elantra hứa hẹn sẽ trở thành một đối thủ nặng ký ở phân khúc sedan cỡ nhỏ. Hiện tại, Hyundai Elantra có 4 màu sắc lựa chọn: Bạc, Trắng, Đen và Đồng với mức giá cho phiên bản số tự động là 756 triệu và phiên bản số sàn là 699 triệu (đã bao gồm VAT).

Ngô Minh

Ảnh: Quốc Việt

Bảng thông số kỹ thuật

Dài x rộng x cao (mm)

4.530 x 1.775 x 1.445

Chiều dài cơ sở (mm)

2.700

Tự trọng (kg)

1.245

Động cơ

I-4 1.8L Dual CVVT

Hộp số

Tự động 6 cấp

Công suất cực đại (kW/rpm)

110/6.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

178/4.700

Vận tốc tối đa (km/h)

N/A

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) (*)

9,3

Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)

7,1

La-zăng & lốp

205/55 R16

Giá (VND)

756.000.000

(*) Số liệu được đo bằng thiết bị chuyên dụng Performance Box