Bản nhái cao cấp của những siêu xe thế giới sắp đổ bộ vào Việt Nam

       Trung Quốc được biết đến là “cái nôi” của hàng loạt những sản phẩm “nhái”, với mức độ “copy” ngày càng tăng theo thời gian. Hiện nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vừa cho ra đời những mẫu ô tô “mượn” ý tưởng của các thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ đến bất ngờ.

       Chery là công ty nhà nước, sau khi mua lại nhãn hiệu Daewoo bị phá sản của Hàn Quốc, Chery đã sản xuất phiên bản “nội địa” của Daewoo Matiz mang tên QQ. Hiện nay, Chery QQ được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc với giá dao động trong khoảng 37,900 – 50,900 nhân dân tệ, tương đương 6,085 – 8,173 USD.

       Ngay cả khi nhìn lần thứ 3, lần thứ 4, bạn vẫn sẽ cho rằng Landwind thực sự là một Range Rover, thương hiệu lớn của Anh, được sản xuất tại West Midlands với chi phí khoảng £40,000. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn ở mặt trước, bạn sẽ thấy logo trên nắp ca-pô không phải “Range Rover” mà là “Landwind”. Landwind X7 được bán ở Trung Quốc với giá £26,000 Rolls Royce Phantom và Geely Ge Geely GE chính là mẫu xe đã từng một thời gây tranh cãi dư luận vì thiết kế “nhân bản vô tính” từ Rolls-Royce Phantom.

      Tại sao người Trung Quốc lại làm “hàng nhái”, và làm thế nào mà sản phẩm “nhái” của họ vẫn được đón nhận? Lý do rất đơn giản – giá của những sản phẩm “nhái” khá rẻ so với “hàng gốc”, và do đó khuyến khích lượng tiêu thụ nhiều hơn. Nhiều khách hàng mong muốn có những “xế hộp” của những thương hiệu như Range Rover, Mercedes hay Toyota, nhưng ví tiền của họ lại không đủ “dày”. Vì vậy hàng nhái với kiểu dáng tương tự và chất lượng tạm ổn, là sự đầu tư phù hợp với họ. Hơn nữa, những chiếc xe “nhái” này giống như bản mô phỏng chưa hoàn chỉnh, nên không được coi là hàng giả. Và chúng chỉ được bán tại Trung Quốc và một số nước lân cận như Việt Nam.

       Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến bằng sáng chế rất được coi trọng trong luật pháp ở châu Âu, thì ở Trung Quốc, khái niệm về sở hữu trí tuệ - bao gồm bản quyền và bằng sáng chế, vẫn còn khá mới mẻ. Việc làm và bán hàng “nhái” của các doanh nghiệp Trung Quốc cho đến giờ vẫn luôn công khai và đáng ngạc nhiên, họ được sự ủng hộ của luật pháp trong nước.

      Và nếu bạn muốn chứng kiến những chiếc xe “na ná” hàng xịn này thì hãy đến triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2018 tổ chức vào tháng 10 tới đây nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào