Sử dụng ắc quy cho xe máy đúng cách như thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Hiện nay các nhà sản xuất xe máy đang dần chuyển sang lắp ráp ắc quy khô để giảm thiểu thời gian bảo dưỡng cho ắc quy. Loại ắc quy khô rất tiện lợi, đem về là dùng ngay, không cần phải nạp điện bổ sung hoặc châm nước. Tuy nhiên nó vẫn không chiếm được ưu thế bởi vì giá bán của nó đắt gấp hai lần ắc quy nước. Do đó, trên thị trường đã xuất hiện một sản phẩm trung gian là ắc quy” ít bảo dưỡng”.

Có thể nói một cách đơn giản, ắc quy khô là một loại bình điện hoàn toàn không cần bảo dưỡng, khi mua về là có thể dùng ngay, không cần châm nước. Nó khác với ắc quy nước ở chỗ toàn bộ kết cấu bình nằm ở trạng thái khí. Nhà sản xuất gọi loại bình này là bình ắc quy đươc thực hiện theo công nghệ kín khí, không bảo dưỡng.

Ắc quy kín khí sử dụng các phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Điều này giúp ắc quy có khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng điện trong thời gian không sử dụng. Do đó, đối với ắc quy khô, mặc dù không sử dụng một thời gian dài vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung như ắc quy nước. Hiện ắc quy mang nhãn hiệu Tia Sáng có loại bình khô 12V5Ah dùng cho các loại xe như Dream, Wave, Vi va, Astrea, Future, Citi, DH-88..., còn bình 12V4Ah được dành cho các loại xe Honda Cup và Custom các đời 87,89,91,92,93....

Ắc quy khô có một số ưu điểm cho người sử dụng. Điều đầu tiên là người sử dụng xe không cần kiểm tra bình để châm nước cho đúng hạn. Sản phẩm này không sinh ra khí ăn mòn thiết bị nên khoang chứa ắc sẽ sạch sẽ hơn, những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do điện dịch trào ra. Sẽ không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước, kết cấu bình nhỏ gọn hơn.

Một điểm khá quan trọng là tuổi thọ của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước.Có thể sử dụng ắc quy khô trong suốt 3 năm, trong khi ắc quy nước chỉ dùng được khoảng 2 năm. Lẽ dĩ nhiên, thời gian sử dụng ắc quy nước dài ngày hay ngắn ngày còn tuỳ thuồc vào việc bảo dưỡng xe. Ắc quy khô nếu không sử dụng khoảng 2 tháng vẫn có thể mang sử dụng ngay.

Tuổi thọ của ắc quy khô dùng cho xe máy được tính toán vào khoảng 3 năm nếu như không có sự cố về nguồn điện. Người sử dụng xe có thể kiểm tra căn cứ vào thời gian sử dụng như trên hoặc khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì thì nên xem lại bình. Tuy nhiên, cũng nên xem lại nguồn điện nạp cho bình từ động cơ, đôi khi sử dụng quá nhiều mà nguồn điện nạp lại không đầy đủ. Khi đó, có thể kiểm tra bằng cách nạp điện bổ sung vào bình bằng nguồn điện bên ngoài. Nếu như bình hoạt động tốt, có thể do bình đã yếu hoặc nguồn từ động cơ không đầy đủ.

Ở giữa loại bình ắc quy nước và khô đã xuất hiện một loại ắc quy ít bảo dưỡng. Đây là loại ắc quy được sản xuất thao công nghệ tích điện khô. Các thẻ bình đã được tích điện sẵn, người sử dụng chỉ việc mang bình về châm nước là sủ dụng được. Nhờ tích điện sẵn nên người tiêu dùng không lo chuyện sạc đầy bình trước khi sử dụng. Loại bình này góp phần giảm thiểu số lần bảo dưỡng trong tháng so với các loại ắc quy thông thường.