Kỹ thuật chỉnh khe hở xupap ( dân ta gọi là cò)?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước
Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh xú-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần.
Chỉnh khe hở là để một khe giữa đuôi xú-páp và cò mổ để khi động cơ nóng, xú-páp nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội.
* Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xú-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ xú-páp không còn đóng kín nữa.
* Ngược lại nếu khe hở xú-páp lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xú-páp nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xú-páp.




Cam cò xu páp- Khe hở xú páp

Bác nào muốn xem thì mở nắp đầu bò ra


Cò mổ vô đuôi xupap



1. Chỉnh khe hở xú-páp theo kiểu căn lá

Tháo nắp đậy các xú-páp, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi xú-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với xú-páp thoát, làm tương tự(cho xú-páp hút mở tối đa).
(theo vnexpress)



- Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khỏang hở như trên, người ta gọi là “căn lá”. Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, xòe ra như 1 “cánh quạt”, tùy vời kích thước sử dụng của bác mà lấy cái lá tương ứng ra mà đo.
- Bạn nên mua một bộ lưỡi canh xú páp (30k) khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác, phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm.
(theo cdung và Velo – 4rum Motorvietnam)

Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc:

Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng).
Sau khi xú-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ “T” đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như trên.

Chú thích:
(4): nắp cò (mở ra để chỉnh cò như hình dưới)
(1): mở con ốc số 1 này ra để xem điểm chữ T
(2): Mở nắp số 2 ra thọc ống điếu (tube) 17 vô để quay vô lăng



Theo một số kinh nghiệm thì căn lá như trên là không thực tế. Vì khi vừa khít theo tiêu chuẩn thì kẹt lá k0 rút ra được. Muốn rút ra thì phải nới ốc => hở 1 chút thôi là kêu rồi. (có lẽ vì mình không có đủ đồ nghề như nước ngoài chăng). Nên ngoài cách căn lá thì thợ ở VN vẫn thường canh chỉnh cò theo cách “truyền thống”:
2. Chỉnh cò theo cách “truyền thống”


- Canh xú páp bác phải có 1 số đồ nghề cơ bản, trong đó mở được 2 cái nắp bên vô lăng. Mở 2 cái nắp hình tròn, phía trên có con ốc (nằm phía trước và phía sau đầu bò), chú ý con phía sau sát bình xăng con lắm, hơi khó chịu. Cách canh cò với độ hở 0.08mm như bác Velo nói thì rất khó chính xác, mà chỉ cần hở thêm 0.02mm nữa là nó bắt đầu kêu rồi.
- Để em tả lại sơ sơ dù đã nói ở bài canh cò chỗ khác rất nhiều lần. Tức là phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2).
Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1)
Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xú páp đội ngược nên sẽ có độ hở.

Thợ nó dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp => mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tương tự như vậy cho bên kia.
Và cuối cùng là em nói vậy thôi, chỉ có giá trị tham khảo, bác đọc cho có khái niệm để hiểu tại sao nó làm như vậy rồi thôi, đem ra thợ làm 1 lần để nhớ, lần sau nữa hãy tự canh
(phamdonghai – 4rum Motorvietnam)

Một số loại xe (như Daelim VS) thì không dùng cách trên vì khi chỉnh cò phải mở cả nắp đầu bò ra mới chỉnh được


Ảnh minh họa CRF 450. 2 Xupap cò đôi, Rolling Camshaft.. Đã thật!

(theo forum motorvietnam, vnexpress, hình ảnh từ tài liệu Yamaha và Cyclepedia)

(khoadongluc)

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Hay qua. cam on betiteo nhe.

bạn cho minh hoi luon mua la co o dau vay?

Cam on ban nhieu nha, tra loi som giup minh nha

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Ra chợ dân sinh đó bạn, có 1 vài tiệm bán phụ tùng có đó, nhưng thật sự thì chỉnh cò xe 1 máy cũng đâu cần lá cỡ, cứ chỉnh cam đến đúng điểm, siết đến khi k lắc cò lên xuống được mà chỉ lắc cò ngang về 2 bên được là ok

NGUYỄN MINH CHUNG
NGUYỄN MINH CHUNG
Trả lời 6 năm trước

dsdsdsdsdws ưdw