Vì sao vành bánh sau của Honda Lead nóng bỏng ?

Em mới mua xe Lead, hôm vừa rồi dừng lại bơm xe thì thấy vành bánh sau nóng bỏng, còn vành bánh trước thì không. Xin mọi người tư vấn cho em vấn đề này với ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn;

Xe bạn vành bánh sau bị nóng chắc cũng bình thường thôi vì bánh sau là bánh chủ động phải chịu ma sát xuống đường lớn, tải xe dồn lên bánh sau nhiều hơn, tản nhiệt ít hơn, gần máy hơn bánh trước.

Hơn nữa nhiệt độ hiện nay quá cao nên mặt đường rất nóng, và có thể do phanh nhiều quá, bánh trước chỉ có nhiệm vụ lăn và dẫn hướng thôi.

Đường kính bánh nhỏ nên vòng quay sẽ lơn hơn khi bạn chạy cùng tốc độ với các xe khác. Tiết diện lốp khi tiếp xúc với mạt đường lớn trong khi truyền động xe máy là bánh sau do đó mmáat vói màt đường gây ra nhiệt.

Bánh trước chỉ điều hướng là chính thôi khi vận hành thì bánh sau tạo ra lực đảy nhờ masat với mặt đường. Va cuối cùng là măt đường mùa này cũng rất nóng bạn không cần lo lắng.

Chúc bạn lái xe an toàn.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Mình Đi Air Blade bánh sau non hơi lún dừng lại bơm thêm bánh sau cũng nóng. Bơm song là hết. Với lại bánh sau xe ga gần động cơ nên cũng nóng hơn bánh trước!

Khi căng hơi, lốp xe lăn trên mặt đường, hầu như ma sát rất nhỏ và không gây nóng. Khi lốp xe non hơi, ngoài ma sát lăn, lốp xe còn bị xẹp (khi nằm ở vị trí tiếp xúc mặt đường và lại đàn hồi lại khi ở vị trí khác, quá trình liên tục dẫn tới rất nóng.

Bạn nên kiểm tra lại phanh sau xem Rất có thể do má phanh bó sát vào vành, đi sẽ tạo ra ma sát và làm nóng vành.

Nên nới lỏng phanh sau ra chút vừa để không bị nóng vành, vừa dắt nhẹ nhàng hơn và vừa tiết kiệm được nhiên liệu.

Chúc bạn lái xe an toàn ^^

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Có vài nguyên nhân làm cho bánh sau xe bạn nóng bỏng và xẹp lốp,đây cũng là tình trạng chung của tất cả các loại xe tay ga khác:

1/Bánh sau là bánh truyền động

2/Máy xe nằm ngay bánh sau

3/thắng sau cũng là thắng chính

Từ những bố cục trên chiếc xe ga như trên sẽ phát sinh ra nhiệt rất lớn ra phần vành bánh sau cho nên xảy ra hiện tượng nóng bỏng, xẹp lốp cũng là bình thường đó bạn.

Chúc lái xe an toàn

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Bánh sau nóng có thể do nhiệt truyền từ động cơ theo cơ cấu liền khối của bộ truyền đai , bộ ly hộp cũng gốp phần tạo ra nhiệt khi làm việc , nhưng nhiệt khi đến vành xe thì không quá cao , còn bạn thấy nhiệt ở vành xe quá cao có thể do bộ phận thắng bị bó hay bạn dùng thắng nhiều gay ra ma sát cao tạo ra nhiệt .....

Vấn đề chính bạn nên đến chổ sữa chữa bảo hành xem lại bộ phận thắng nhé Về bánh xe và vỏ xe , nếu vành quá nóng bạn nên tham khảo nơi bảo hành mà bạn mua xe về áp suất khí trong vỏ xe nhé , đừng bơm hơi quá căng hay bằng qui định ghi trên vỏ xe và nhà sản xuất đưa ra vì như thế khí nén trong vỏ cao gặp nhiệt độ cao không khí giản nở nếu quá áp suất của vỏ xe có khả năng gây nổ (nhưng hi hữu vẫn có thể xãy ra khi bề mặt vỏ quá mỏng) .

Mùa này HN nóng nhiệt độ mặt đường cao do ánh nắng mặt trời tát động nên bạn cần tham khảo kỹ các nhân viên bảo hành khi sử dụng xe mùa này , vỏ xe mà quá mềm thì mà sát mặt đường cao cũng gốp phần vào việc hao nhiên liệu (xăng) Vài lời củng bạn mình cũng là dân cơ khí nên góp chút ý kiến.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Việc bánh sau xe tay ga nóng là bình thường. Tôi đồng ý với các ý kiến của các bạn đã nêu, xin góp ý thêm:

- Phân bố tải lên bánh sau của các xe ga lớn hơn xe số thường

- Kích thước ngang bánh lớn hơn, đường kính bé nên quay nhiều hơn khi cùng vận tốc di chuyển với xe số

- Dây đai truyền lực gây nóng trục sau

- Động cơ gần bánh sau nên tỏa nhiệt của động cơ hướng trực tiếp lên bánh sau.

Bánh xe chủ động (bánh có nhông xích, đai truyền ..) sẽ nóng hơn do ma sát nội của lốp.

Lấy phần tiếp xúc với đường làm ranh giới, phía trước của lốp bị nén lại, phía sau lại bị kéo giãn ra để truyền lực xuống đường thông qua lực ma sát... như vậy sự giãn nở tại đó sẽ gây ma sát nội trong lốp làm nó nóng lên do lực đẩy, ngoài ra còn do biến dạng ngang...

Nhưng bạn hãy cảnh giác do bị bó phanh, sẽ gây nên nóng bất thường hơn, nhưng nống nhất sẽ là ở "Moay ơ".

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Nguyên nhân bánh sau xe Lead nóng là do niềng sau xe kết nối với hộp truyền động bằng kim loại, hộp truyền động lại kết nối với máy xe cũng bằng kim loại, khi máy xe nóng sẽ truyền nhiệt qua hộp truyền động đến niềng sau làm nóng bánh sau.

Điều này rất bình thường.

Bạn nên chú ý đừng bơm bánh sau căng quá, khi nóng sẽ càng làm căng hơn, mà vỏ xe không ruột bơm căng thì không tốt. Xin hỏi nhỏ:

Cặp ống phuộc trước xe bạn đã bị rộp sơn chưa? Rất nhiều xe Lead, thậm chí cá Shi Việt Nam cũng bị hiện tượng này.

Bất cứ xe tay ga nào cũng đều nóng vành bánh sau khi chạy, vì vành bánh sau ráp chung với động cơ nên khi động cơ hoạt động thì sẽ toả nhiệt và truyền đến vành thôi.

Do khoảng cách và không gian của vành bánh sau không quá gần với động cơ nên sức nóng truyền qua không đáng kể và vì vậy nên không gây ảnh hưởng gì cả. Mình đã chạy nhiều loại xe tay ga, để ý thì tất cả đều bị như vậy thôi.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Chạy xe ga thì hay rà phanh liên tục, mà thường thì rà phanh sau nhiều hơn, phanh trước có rà thì cũng là phanh dĩa nên tản nhiệt. Vành sau gần máy nên truyền nhiệt cũng nóng hơn nhưng mình thấy lí do này không đáng kể.

Bánh sau luôn tải nặng hơn, ma sát với mặt đường nhiều hơn nên nóng hơn rồi truyền nhiệt đó vào vành.

Ba lí do trên giải thích cho vành sau nóng hơn vành trước, nhưng nóng cũng vừa thôi chứ nếu thấy nóng quá thì xem lại cách rà phanh liên tục. Có khi kẹt phanh làm nóng đến cháy vành luôn---> đổi màu vàng khè

Ngoài những lý do các bạn đã nêu ra, còn có một nguyên nhân nữa làm cho bánh sau nóng hơn bánh trước: phanh sau của xe LEAD là phanh kiểu tang trống, bề mặt tiếp xúc của má phanh với mặt trong may-ơ sau lớn hơn nhiều so với phanh đĩa của bánh trước, thoát nhiệt phanh sau kém hơn nhiều so với phanh trước...đó là những yếu tố phụ thêm làm vành bánh sau nóng hơn bánh trước.

Hoàng Thu Hẳng
Hoàng Thu Hẳng
Trả lời 4 năm trước

chắc do phanh sau la chủ đạo của dòng xe ga nên mới có hiện tượng trên đó. bánh trc của xe nó k dùng đến phanh vì là dùng phanh đĩa ý

Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Tôi nghĩ là do phanh, phanh của xe tay ga chỉ yếu là phanh bằng bánh sau. do đó mỗi phần hãm phanh thì bánh sau sẽ phải chịu ma sát nhiều hơn dẫn tới nóng hơn

Minh Nguyen
Minh Nguyen
Trả lời 4 năm trước

phanh xe chủ yếu thắng là bánh sau và phần máy xe cũng nằm phía sau xe nên bánh sau tất nhiên là nóng hơn.