Xe ga bao lâu thì thay nhớt số?

Bác nào rành về xe ga giúp em với! Xe ga Lead đi bao lâu thì thay nhớ số? Mục đích nhớt số để làm gì? Cảm ơn các bác nhiều!

Thanh lộc
Thanh lộc
Trả lời 12 năm trước

Tôi là một người đã được đạo tạo rất kỹ về ô tô và xe máy. Xin có ý kiến với các bác thế này. Bác chủ thớt đang sử dụng xe của Honda, thì tôi cũng xin nói về xe Honda. Theo nhà sản xuất quy định, 4.000 km thay nhớt máy một lần, nhớt láp thì 20.000 km thay một lần (kể cả xe nhập và xe lắp ráp trong nước đều tuân theo quy định này) trừ khi xe gặp vấn đề bất khả kháng như bị ngập nước chẳng hạn, thì phải thay ngay không nên tiếc. Còn người VN chúng ta nói chung như nhiều bác đã có ý kiến ở trên, chúng ta tự động rút ngắn số km là một sự lãng phí không cần thiết. Vì nếu như vậy thì người Nhật sẽ nói rất rõ trong catalog kèm theo. Bác nào không tin tôi thì có thể kiểm chứng, chắc chắn đấy.

lu mo
lu mo
Trả lời 12 năm trước

Một vài sự lựa chọn thay nhớt số xe tay ga

Xe mới nếu có điều kiện thì bạn nên thay nhớt liền vì nhớt theo xe là nhớt bảo quản động cơ, không phải là nhớt để sử dụng thông thường. Tuy nhiên để tiết kiệm thì bạn cũng có thể xài khoảng 200-300 km đầu. Nếu xài kỹ thì như sau:
- 300 km đầu, thay nhớt lần đầu và nhớt hộp số, dùng nhớt trong hãng cho tiết kiệm.
- 600 km thay nhớt lần 2.
- Khoảng 1000 km thay nhớt lần 3 và nhớt hộp số. Lúc này không dùng nhớt hãng nữa, bắt đầu sử dụng các loại nhớt xịn khác như:
* Castrol Scooter, Shell Advance Scooter: khoảng 60 ngàn 1 bình. Đi khoảng 1000 - 1500km thay bình khác. Loại Shell xài tốt hơn nhưng nên 1000 km thay 1 lần.
* Nếu dư giả xài nhớt xịn thì có Mobil 1 Gold và Motul 300. Nhớt này là nhớt tổng hợp, độ bền cao. Theo nhà sản xuất thì 8.000 km mới nên thay một lần, tuy nhiên thực tế tùy cá nhân sử dụng mà có người 5.000 km thay hoặc 3.000 km là thay. Giá 300 ngàn/bình.
* Nhớt hộp số tay ga: có thể dùng Castrol Gear Oil hoặc Shell Gear Oil, giá 25.000 - 35.000đ 1 tuýt 100ml. Nhớt số khoảng 4.000-6.000 km bạn thay một lần. Tức là khoảng 4 lần thay nhớt Castrol hay Shell hoặc 1 lần thay nhớt Mobil Gold, Motul.

Nếu bạn có khả năng thì xài các loại nhớt Shell, Castrol ngay từ đầu càng tốt.

Các loại nhớt trên là loại nhớt chuyên dùng cho xe tay ga và hộp số xe ga, xài tốt hơn hẳn nhớt thường của hãng, xe sẽ chạy êm hơn và mát máy hơn.

( Tim )

biet rui
biet rui
Trả lời 12 năm trước

Thực ra rất khó có thể xác định chính xác bao nhiêu km là phải thay nhớt. Tùy vào điều kiện đường xá và tình trạng của xe. Vì thế các hãng dầu mới có câu " điều kiện tiêu chuẩn ". Xe ga tôi dùng dầu tổng hợp nên thay nhớt máy sau khoảng 5000km ( nhiều khi bận chạy tới 8.000km) và lần đâu tiên thay dầu láp sau khi chạy hơn 30.000km , tháo ra thấy hơn ân hận vì dầu còn quá tốt ? Khi đó dầu hộp số tự động của ô tô phải hơn 80.000 mới thay? Chắc chắn điều kiện làm việc của ô tô khắc nghiệt hơn xe máy ! Mọi người nên dùng dầu tốt , đặc biệt cho xe ga . Nên quan tâm vệ sinh lọc gió, vệ sinh chế hòa khí sẽ giúp máy chạy êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

tun oi
tun oi
Trả lời 12 năm trước

Câu hỏi của bạn khá hay nhưng hơi nhầm 1 chút, xe ga Lead (và các xe ga khác của Honda) không có hộp số, mà đó là hộp truyền động để truyền chuyển động từ puli bị động đến bánh sau (hộp số là thiết bị có khả năng thay thế tỉ số truyền động). Thường thì sau 16.000 Km bạn nên thay dầu truyền động này chứ không phải như các bạn bảo 8.000 hay 3 lần thay dầu máy. Và đương nhiên việc thay dầu này còn phụ thuộc vào cách vận hành xe, nếu bạn hay chạy đường dài, thường xuyên tăng tốc đột ngột, chạy hết ga thì con số này giảm còn 12.000 đến 14.000 Km. phụ nữ mà chạy xe thì 20.000 Km thay là OK xe SCR của chị gái mình chạy được 20.000 Km ra Honda thay dầu cầu mà anh kỹ thuật ở đấy tưởng nhầm là mình mới thay vì dầu còn rất đẹp (vàng óng,không đen, không có bọt). Đặc biệt với xe Lead, SCR, Air Blade bạn nên quan tâm đến dây curoa vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất xe (nếu xe chạy ì, tốn xăng có thể dây curoa đã kém hoặc các mặt puli chủ động và puli bị động bị bẩn cần vệ sinh.) Còn bạn nào muốn biết tại sau dây curoa lại ảnh hưởng đến mức độ tốn xăng thì có thể tìm hiểu thêm về hộp truyền động vô cấp bằng dây đai của Honda

Vietnam Travel
Vietnam Travel
Trả lời 12 năm trước

khó nhỉ. mình nghe mấy đồng chí ở Honda tư vấn là 1000Km thay dầu 1 lần không biết có đúng không.