Dòng máu nghệ thuật cổ điển ẩn chứa trong Norton Atlas 1966 cafe racer

Những chiếc xe cafe racer ra đời tính đến thời điểm này đều không có bất cứ một tạo hình quy chuẩn nào, một trong những chiếc cafe racer gây ấn tượng mạnh trong lòng bao “tín đồ” độ xe chính là Norton Atlas năm 1966 – phiên bản Norton đầu tiên được độ theo phong cách cafe racer, vừa cổ điển vừa mạnh mẽ đầy tốc độ.

Lịch sử ra đời của Norton Atlas 1966 cafe racer

Năm 1959, câu lạc bộ cafe racer ra đời và nổi tiếng bởi những cuộc đua bất hợp pháp, thường tụ tập tại các quán cà phê khu vực tây bắc London. Vào thời điểm này, không có một định nghĩa cụ thể về thuật ngữ café racer, qua nhiều năm lại xuất hiện nhiều biến thể như tay lái clip – on, clubman, ụ đỡ phía sau, thùng nhiên liệu gọt cách điệu để ép đầu gối vào hai bên hay tối giản chắn bùn,…

Năm 1962, câu lạc bộ thứ 59 được hợp thức hóa và chiếc Norton Atlas chính thức được bán ra tạo nên cơn sốt không nhẹ trên thị trường, “đốn gục” bao tín đồ Ace Café lúc bấy giờ.

Sau này, chiếc Norton Atlas được nhiều tay đua độ lại sử dụng khung Featherbed, một số giữ nguyên động cơ, số khác thay thế bằng động cơ  xy – lanh đôi của Triumph Triton.

Những cải tiến vượt bậc về động cơ

Chiếc Norton Dominator năm 1949 có công suất chỉ 497 cc, nhưng các kỹ sư của Norton lại mong muốn tăng công suất này lên và năm 1973, Norton Atlas đã được nâng dung tích động cơ lên 838cc, nhiều hãng độ tư nhân còn đẩy con số này lên 920 cc thậm chí 1000 cc, một sự gia tăng đáng kể.

Norton Atlas 838cc có công suất 55 mã lực tại vòng tùa 6500 vòng/phút, bộ khung huyền thoại Featherbed của nhà Norton nổi tiếng nhất mọi thời đại và được ứng dụng đến ngày nay.

Norton Atlas bây giờ được trang bị hầu hết mọi bộ phận tân tiến nhất bao gồm động cơ mạnh mẽ, khung gầm truyền thống, tay lái cao cấp, bình xăng 9,46 lít cùng nhiều chi tiết kim loại mạ chrome sáng bóng đẳng cấp. Phuộc trước nhãn hiệu Roadholder, phuộc sau Girling, hệ thống phanh tang trống Dominator khiến chiếc Norton Atlas trông “quyền lực hơn cả quỷ dữ” – nhận định của giới mộ điệu bây giờ.

Chiếc xe Norton Atlas đang được bán trên website đấu giá MotoAuct có chỉ số trên đồng hồ ODO 18.266 km từ khi sản xuất, được sở hữu mẫu xe giá trị cao mang trong mình đường nét nghệ thuật cổ điển không thể thay thế này là mong muốn tột độ của không ít tín độ đam mê cafe racer trên thế giới hiện nay.

Chưa có câu trả lời nào