Chi tiết về xe máy Honda PCX 2018 mới ra mắt

Honda PCX 2018 chính thức ra mắt tại Việt Nam hồi cuối tháng 12 năm ngoái và bán ra từ giữa tháng 1 năm nay. Honda PCX thế hệ mới là một dòng xe tương đối ... đặc biệt. 

Nó gây ra một cơn sốt không nhỏ ở thị trường phía Nam với hầu hết các đại lý đều bán kênh giá từ 2 đến 5 triệu đồng, tuy nhiên, doanh số PCX 2018 lại khá ảm đạm tại thị trường phía Bắc. Đối thủ “trên giấy tờ” của PCX là Yamaha NM-X 155cc, còn “đối thủ” thực sự của PCX 2018 lại chính là người anh em Honda SH 2017, đặc biệt là bản SH 125i.

Kiểu dáng thiết kế

Honda PCX 2018 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.923 x 745 x 1.107 mm, chiều dài cơ sở 1.313 mm, chiều cao yên 764 mm, khoảng sáng gầm xe 137 mm, trọng lượng 130 kg. Như vậy, PCX 2018 nhẹ hơn 2kg so với đời trước, chiều dài và rộng đều lớn hơn một chút nhưng lại thấp hơn 2 mm so với phiên bản cũ. So với SH 150i 2017, PCX 2018 nhẹ hơn 6 kg, yên thấp hơn 35 mm nên những người lái có thể trạng trung bình sẽ dễ xoay sở với PCX 2018 hơn.
Về thiết kế tổng thể, PCX 2018 vẫn giữ kiểu dáng thuôn dài của phiên bản cũ nhưng từng chi tiết đã thanh thoát hơn và được “trẻ hóa” hơn nhiều. Phần mặt nạ được thiết kế sắc sảo và đậm nét hơn với kính chắn gió nhọn hơn, góp phần khiến đầu xe trông nhỏ gọn và tinh tế hơn. Cụm đèn chiếu sáng của PCX 2018 được tách riêng chứ không một khối như PCX 2017. Đèn pha và đèn cốt đều sử dụng các bóng LED đặt trong các chóa riêng. Dải đèn LED trang trí cũng có thiết kế uốn lượn và ấn tượng hơn nhiều so với chi tiết này trên PCX 2017. Cuối cùng, hai đèn báo rẽ dạng LED được đặt cao, vuông góc với mặt đường. Cụm đèn hoàn toàn mới thực sự khiến phần đầu xe PCX 2018 thanh thoát và hiện đại hơn nhiều.


Nâng cấp mới mẻ

Một nâng cấp đáng kể khác là cụm đồng hồ trung tâm dạng màn hình. Một màn hình LCD khá lớn đã thay thế hoàn toàn đồng hồ cơ truyền thống, hiển thị đầy đủ tốc độ di chuyển, lượng xăng còn lại, mức tiêu thụ xăng trung bình, thời gian, hành trình. Khá thú vị khi ngay cả Honda SH mới nhất cũng không được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn như PCX 2018. Điều tôi “ưng” nhất ở đồng hồ này là tốc độ xe được hiển thị rất lớn ở trung tâm mặt đồng hồ. Honda PCX 2018 vẫn sử dụng chìa khóa Smart Key quen thuộc nhưng hộc chứa cụm khóa thông minh được thiết kế mới vuông vắn và gọn gàng hơn.

Tay lái cũng có thiết kế đẹp hơn so với thế hệ cũ với hai ngàm cố định có thiết kế điệu đà hơn. Cụm phím điều khiển hai bên cũng có nhiều thay đổi. Các nút còi ở bên trái và nút điều chỉnh đèn pha, cốt bên phải được thiết kế hoàn toàn mới và có màu xám khác biệt so với các phím khác. Các nút bấm được làm to và dày dặn, dễ bấm hơn. Hộp chứa đồ ở bên yếm trái cũng có thiết kế dễ mở hơn, dù bên trong chỉ là một ngăn rỗng, không có cổng USB. Một điểm thiết kế khác khiến tôi không hài lòng là PCX 2018 không sở hữu nút đèn passing (xin vượt). Hiện tại thì chúng ta vẫn phải chấp nhận cho ngón cái chơi “bập bênh” giữa hai nút chuyển đèn cốt/pha.

Phần thân xe PCX 2018 vẫn mang thiết kế tương tự như phiên bản trước nhưng các mảng màu được bố trí liền mạch, thuôn mượt hơn. Chúng ta có những điểm nhấn mới: đường gờ đôi tuyệt đẹp vuốt thẳng từ sống lưng xe đến tay dắt sau, gác chân sau có thiết kế liền mạch với thân xe tương tự như dòng xe SH và sàn xe được làm dài hơn. Tấm ốp ống xả sáng màu cũng mang lại thêm chút sang trọng cho mẫu xe ga của Honda. Phần đuôi xe được thiết kế thon gọn hơn với cụm đèn phanh LED tạo hình chữ X rất độc đáo.

Các bánh xe của PCX 2018 cũng đẹp hơn với vành 8 chấu hình cánh quạt ấn tượng hơn nhiều so với thiết kế 5 chấu kép của thế hệ cũ. Bộ vành của PCX 2018 được thiết kế bởi Enkei Việt Nam và sản xuất trong nước. Bộ lốp IRC cũng có kích thước lớn hơn thế hệ cũ: lốp trước 100/80-14 (đời cũ là 90/90-14), lốp sau 120/70-14 (đời cũ là 100/90-14). Bộ lốp IRC không săm cũng được sản xuất trong nước và hứa hẹn mang lại trải nghiệm êm ái cũng như an toàn hơn.

Xe cũng sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm xóc sau dạng lò xo trụ như phiên bản trước. PCX 2018 vẫn chỉ được trang bị phanh đĩa đường kính 220 mm phía trước và phanh tang trống phía sau. Mẫu xe tay ga này cũng chỉ sử dụng phanh Combi Brake chứ không sở hữu hệ thống phanh ABS tiên tiến.

Nhìn chung, dù được nâng cấp rất nhiều nhưng Honda PCX 2018 cũng vẫn là một sản phẩm kén khách. Chắc chắn sẽ có những khách hàng Việt Nam hài lòng với Air Blade 125 hay cố “lên đời” SH thay vì lựa chọn PCX. Tuy nhiên, đối với những người thực sự thấu hiểu giá trị mà dòng PCX mang lại, nhất là những người thường xuyên di chuyển xa bằng xe máy, Honda PCX 2018 đơn giản là lựa chọn hàng đầu.

Chưa có câu trả lời nào