Ai đi xe máy exciter cho em biết đi bao nhiêu km thì phải thay nhông xích

Câu hỏi của em như trên
mizuki
mizuki
Trả lời 15 năm trước
từ 25000- 30000
Vu pham Tuan
Vu pham Tuan
Trả lời 15 năm trước
Nếu bạn là người cẩn thận bảo dưỡng: Tra dầu khoảng 1000km/1lan, tăng xích mỗi khi thay dầu, không đi quá nhanh và chở 3 người. Thì tuổi thọ nhông xích có thể đạt 30.000 km mới phải thay. Ngược lại sẽ nhanh phải thay hơn. Vấn đền thay dầu động cơ; tôi lưu ý bạn 1 điều, dầu động cơ đang có mặt trên thị trường hiện nay đã tôt hơn loại dầu được sản xuất cách đây 10-15 năm rất nhiều. Bạn thoải mái sử dụng trong khoảng 2.500-3.000 km mới phải thay mà không ảnh hưởng gì đến động cơ. Các loại dầu động cơ đang có mặt trên thị trường Việt Nam chất lượng tương đương nhau, chỉ khác nhau cách quảng cáo và giá bán thôi (trong đó có cả dầu được đựng trong thùng phuy). Vậy nếu bạn thay dầu quá sớm là đã góp phần làm gia tăng lợi nhuận cho các công ty hóa dầu, làm giảm 1 phần tài chính của bản thân mà không giúp tăng tuổi thọ động cơ đâu. Khuyến cáo của nhà chế tạo xe máy tại Việt Nam về thời gian thay dầu động cơ đều ít hơn thực tế sử dụng. [:-P]
luu gia bao
luu gia bao
Trả lời 15 năm trước
25000- 30000km..
han tu
han tu
Trả lời 10 năm trước

Thời điểm thích hợp để thay

Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ. Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Thời gian thay nhông xích thường mất khoảng 20-30 phút, với giá tiền công chừng 10.000 nghìn đồng.

diaa-1348601976_480x0.jpgTại các trạm bảo dưỡng lớn hoặc chính hãng, tất cả các chuyên gia thường khuyên khách hàng nếu đã thay thì nên thay cùng loại. Ví dụ, với xe Trung Quốc sử dụng xích 7 ly, tương ứng với đĩa là 14-16; nhông đĩa 13-39 thường dùng cho các loại xe Cub đời 78. Thay không đồng loại, ví như thay nhông 15 vào đĩa 36 cũng không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ của xe.

Khi xích chùng, nhiều người thường cho chặt mắt xích để sử dụng tiếp, tuy vậy xích sẽ không ôm khít nhông đĩa như ban đầu. Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.

Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại gara sau khoảng 7-10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng). Và sau 4-6 tháng mới nên tra mỡ. Nhông xích của Thái Lan thường có tuổi thọ 18-24 tháng, các loại khác có tuổi thọ thấp hơn, 6-12 tháng.