Momen xoắn cực đại?

Momen xoắn cực đại. Ví dụ như chiếc xe dream của Honda làm thế nào để tính được momen cực đại của nó. Monen xoắn cực đại có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng tốc của xe, ví dụ như tăng tốc từ 0-100km/h.
doducngoc
doducngoc
Trả lời 15 năm trước
Chúng ta đo lực để xem xét sự dịch chuyển thẳng của vật, vậy chúng ta đo momen để xem xét sự quay của vật. Hay nói khác: mô men là đại lượng đặc trưng cho khả năng dịch chuyển quay của vật thể. Trong vật lý phổ thông chúng ta đã làm quen với đại lượng đo công suất (N), biểu thị cho năng lượng của vật thể. Khi nói đến vật quay đơn thuần, có công thức N=M.w, như vậy nếu chúng ta biết công suất của xe (N) chúng ta có thể tính được momen (M), nếu chúng ta biết w. Vậy thực tế chúng ta phải đo trên thiết bị đo chứ không thể tính toán đơn giản, vì khi có Nmax cực đại lại không có momen cực đại Mmax, thường thấy N ở số vòng quay bao nhiêu, M ở số vòng quay bao nhiêu. Việc tăng tốc xe phụ thuộc nhiều vào cấu trúc của xe: động cơ, côn, hộp số, xích, bánh xe…. Vì vậy, để xác định khả năng tăng tốc của xe đến 100km/h chúng ta cũng cần làm thí nghiệm. Yếu tố quyết định khả năng tăng tốc đến 100km/h là do công suất động cơ và cấu trúc của xe quyết định. Nếu công suất càng cao thì khả năng tăng tốc càng lớn. Momen có ảnh hưởng, nhưng còn chịu ảnh hưởng của tốc độ, vậy nên không thể căn cứ hoàn toàn vào momen được.
Trả lời 8 năm trước
Momen xoắn đặc trưng cho sức kéo của xe, nếu momen xoắn cực đại càng lớn và đạt được tại số vòng tua thấp thì xe tăng tốc càng nhanh, nghĩa là chỉ cần 1 khoảng thời gian nhỏ để xe có đc 1 sức kéo lớn, xem thêm bài viết này sẽ rõ hơn: http://xe-360.com/cac-thong-so-ky-thuat-cua-xe-o-to.html