Nam và nữ khác nhau thế nào?

Phụ nữ yêu thường cảm tính, xuất phát từ sự rung cảm trước đức tính của người khác phái rồi sau đó mới đến sự quyến luyến về thể xác. Ngược lại, đàn ông thường rung động bởi vẻ đẹp thân xác trước, sau đó mới đến cái đẹp của tâm hồn nàng.

Hiểu biết về những điểm khác nhau sẽ giúp hai người biết chấp nhận những điểm khác biệt để bổ túc cho nhau làm nên tình yêu đẹp. "Yêu không phải là làm người đó trở nên giống mình mà biết chấp nhận những mặt trái để bổ khuyết cho nhau", Linh mục Nguyễn Bá Thông, Chuyên viên tư vấn tâm lý trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc đưa ra lời khuyên. Ông đúc kết 5 "định luật" tâm sinh lý sau:



1. Luật ưu tiên: Từ thuở tạo thiên lập địa, phụ nữ vẫn được ca tụng là phái đẹp và được quý chuộng vì sự dịu dàng, nhỏ nhắn, duyên dáng. Tình yêu của họ thường mang cảm tính, xuất phát từ sự rung cảm trước đức tính của người nam rồi sau đó mới đến sự quyến luyến về thể xác. Tuy nhiên chính thái độ nể nang, tội nghiệp, thương hại trong tình yêu khiến nàng dễ đánh mất tự chủ khi nuông chiều đòi hỏi về thể xác của phái mạnh.



Ngược lại, đàn ông thường bị rung động bởi vẻ đẹp thân xác trước, sau đó mới đến cái đẹp của tâm hồn nàng. Khi nhớ, họ thường hình dung về đặc điểm thể lý như: thân hình, đường nét, sắc diện thể chất, màu da... Chính vì vậy khi gần gũi nhau, chàng thường có khuynh hướng nhắm đến sự kết hợp thể xác mau chóng với người tình.



Khi cưới nhau, tâm lý của phụ nữ không chỉ hướng đến sự kết hợp về thể xác với chồng mà còn hiến dâng cả một trái tim khao khát yêu và được yêu đến cực độ. Tuy nhiên trong đêm tân hôn, chứng kiến những đòi hỏi nhục dục của chàng, nàng thường dễ bị sốc vì nghĩ rằng mình chỉ là một thân xác để anh thỏa mãn. Lúc này nàng sẽ thấy tủi thân và tỏ thái độ lạnh nhạt, bất mãn với chồng, còn anh sinh nghi ngờ về tình yêu của vợ hoặc cho rằng chị đã có người khác. Sự hiểu lầm ấy tất yếu dẫn đến xung đột gay gắt trong đời sống chăn gối.



Trong tình cảnh ấy, người chồng nên nhẹ nhàng săn sóc vợ bằng những lời âu yếm, cử chỉ thân mật, dịu dàng. Khi gần gũi, đừng tỏ vẻ vội vàng hoặc quá chú ý tới thể xác mà cần thể hiện sự tôn trọng vợ. Còn với chị em khi đó nên thực tế, không quá khắt khe hay thất vọng khi thấy anh quá chú ý tới thể xác, chăn gối. Thêm vào đó, chị cần chú ý chăm sóc bản thân gọn gàng, sạch sẽ để trở nên dễ thương, quyến rũ hơn trước mặt chồng.



2. Luật phân cáchNghiên cứu tâm lý học nhìn nhận, tim phụ nữ chỉ có một ngăn và khi đã yêu, tình yêu sẽ chi phối toàn bộ hoạt động của phái đẹp, còn mọi thứ khác bị đẩy ra ven bờ của trái tim. Trong trái tim của chị, hai mối tình không thể chung sống hòa bình cùng một lúc. Nếu không còn yêu nữa thì lập tức ông chồng hoặc tình nhân bị tống khứ hoàn toàn ra khỏi trái tim nàng và thay vào đó là đứa con hoặc nhân tình mới.



Trong khi đó, trái tim nam giới thì khác, có tới 4 ngăn hoàn toàn biệt lập nhau: Ngăn thứ nhất dành cho vợ; Ngăn thứ hai: sự nghiệp; Ngăn thứ ba: sở thích, lý tưởng; Ngăn thứ tư: giải trí, nghỉ ngơi. Ngoài ra với một số chàng đa tình còn có thêm một ngăn dành cho "vợ thằng bạn" nữa nên đôi lúc sống với vợ mà vẫn vô tư đầu ấp tay gối với một người phụ nữ khác.



Hiểu được đặc điểm trên, chị em sẽ yên tâm hơn và đặt niềm tin nơi anh, đừng vì thấy anh say mê những công việc khác mà ngăn cấm hay sinh ra nghĩ ngợi, nghi ngờ, khó chịu. Trái lại chị cần cảm thông, chia sẻ với anh và vui vẻ, an ủi, khuyến khích chồng. Còn phái mạnh không nên bắt nàng phải chiều theo những sở thích cá nhân mà cần giữ chừng mực trong mọi hoạt động.



3. Luật thính giác: "Con gái yêu bằng tai, con trai yêu bằng mắt", nơi phụ nữ không chỉ là một trái tim mà còn là một lỗ tai to và gắn liền với trái tim. Vì thế những gì vào lỗ tai sẽ rơi thẳng ngay vào tim của nàng. Trên thực tế phái đẹp dễ tin những lời tán tỉnh, dụ ngọt và chú ý đến điều người ta nói hơn là việc làm.



Người đàn ông thì ngược lại. Nếu ở quán xá hoặc những nơi đông người, anh thao thao bất tuyệt về chuyện chính trị, xã hội, nghề nghiệp…thì khi ở nhà anh lại ít nói, trầm ngâm. Do bản tính đàn ông không thích những chuyện vụn vặt, chi tiết nên anh ngại tâm sự, bộc lộ bản thân khiến chị hiểu lầm làm cho bầu không khí gia đình trở nên nặng nề.



Vì thế để tránh chuyện này, chàng cần tập nói những lời yêu thương, hoặc nhắc lại những kỷ niệm đẹp ngày trước vì phụ nữ vốn thích sống lại những quá khứ. Lời nói của anh cần nhẹ nhàng, ngay cả khi cần góp ý phê bình những khuyết điểm của chị, cũng phải từ tốn. Đặc biệt cả hai đừng bao giờ chê trách hoặc chế diễu nhau trước mặt người khác mà nên ngồi lại đối thoại sẽ giúp tránh được những nghi ngờ, hiểu lầm, xích mích.



4. Luật chi tiết: Phụ nữ hay chú ý đến những chi tiết của sự việc, trong khi người đàn ông chỉ nhớ những nét đại cương. Chính nhờ sự nhạy cảm đó mà sau này người nữ có khả năng chu toàn thiên chức làm vợ, làm mẹ, săn sóc gia đình, nuôi con.



Một nghiên cứu dùng công nghệ chụp ảnh từ não của 20 người nam nữ trong lúc họ xem tranh cho thấy, nữ giới sử dụng gần như cả hai bán cầu não để thưởng thức một tác phẩm mỹ thuật, trong khi nam giới chỉ sử dụng bán cầu phải để làm việc này. Ở đây có sự khác biệt trong tiến trình xử lý thông tin về không gian của não. Trong đó, phụ nữ chú ý đến những chi tiết ở các vị trí như trên, dưới, trái, phải như thế nào trong khi đàn ông chú trọng về tổng thể, định rõ hình thức và phác họa bằng não.



Trên thực tế, sự sai biệt tâm lý này cũng là nguyên nhân mang đến cho phụ nữ nhiều rắc rối. Một việc nhỏ hoặc sự quên sót của chồng sẽ làm chị buồn tủi, giận dữ, nghi ngờ. Khi ấy, người chồng cần để ý đến vợ nhiều hơn và ôn tồn nghe chị giãi bày dù đó là những chuyện nhỏ mọn. Cần tận dụng những cơ hội làm cho chị vui như: tặng quà sinh nhật, ngày cưới, một lời khen hay sự quan giúp đỡ sẽ rất có giá trị lúc này.



5. Luật bất đồng cảm: Trong phạm vi tình cảm, người phụ nữ như một "trái bom nổ chậm", chị không phản ứng cùng lúc với anh, nhưng khi đã rung động thì lại kéo dài hơn. Ngược lại, cánh mày râu thường nóng nảy, tình cảm của họ vì thế mà chóng bộc phát và cũng nhanh nguội tàn. 
Chính vì vậy khi yêu, mà chàng dễ bị vướng “cú sét ái tình” hơn.



Tóm lại, ngay từ khi sinh ra, phái nam và phái nữ đã được mặc định với rất nhiều khác biệt. Điều này có thể là chướng ngại cho đời sống chung, nhưng cũng là điểm bổ túc và làm cho đời sống hôn nhân thêm phong phú. Điều quan trọng là cả nam và nữ cần nhận ra trách nhiệm cũng như khả năng thay đổi chính mình và xã hội. Không nên vì ích kỷ đòi hỏi "một nửa" kia phải trở nên giống mình vì sự đồng nhất sẽ làm đời sống chung trở nên nghèo nàn, nhàm chán.

Chưa có câu trả lời nào